leftcenterrightdel
 

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 15/7 thừa nhận còn quá sớm để loại trừ mối liên hệ tiềm ẩn giữa Covid-19 và sự cố rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Ông cũng cho hay rằng mình đang yêu cầu Trung Quốc minh bạch hơn khi các nhà khoa học đang cố gắng tìm kiếm nguồn gốc của Covid-19, NPR (Mỹ) đưa tin.

THÁI ĐỘ ĐỘT NHIÊN THAY ĐỔI

 Người đứng đầu WHO cho rằng đã có một "sự thúc đẩy quá sớm" để loại trừ giả thuyết rằng virus có thể đã đi ra từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc ở Vũ Hán. Trước đó, báo cáo của WHO hồi tháng 3 đã nói rằng khả năng về một vụ rò rỉ là điều "cực kỳ khó xảy ra".

"Bản thân tôi là một kĩ thuật viên phòng thí nghiệm, tôi cũng là nhà miễn dịch học, tôi đã làm việc trong phòng thí nghiệm, và những tai nạn trong phòng thí nghiệm có xảy ra. Đó là điều bình thường," ông Tedros nói.

Trong những tháng gần đây, ý tưởng rằng đại dịch Covid-19 là do một vụ rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm đã thu hút được sự chú ý của dư luận, đặc biệt khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 5 ra lệnh cho tình báo Mỹ đánh giá khả năng này trong 90 ngày.

Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ với cáo buộc trên, cho rằng đây là các cáo buộc có động cơ chính trị.

YÊU CẦU TRUNG QUỐC MINH BẠCH

 Trước đó, ông Tedros cũng cho biết rằng, việc truy cập vào dữ liệu thô là một thách thức lớn đối với nhóm các nhà khoa học tới Trung Quốc để điều tra về nguồn gốc Covid-19. Những trường hợp đầu tiên nhiễm virus trên cơ thể người được xác định là ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Ông Tedros thông báo về việc "yêu cầu Trung Quốc thực sự minh bạch, cởi mở và hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực thông tin, dữ liệu thô mà chúng tôi đã yêu cầu vào những ngày đầu của đại dịch."

Ông Tedros nói "việc kiểm tra những gì đang xảy ra, đặc biệt là trong các phòng thí nghiệm, là vô cùng quan trọng" để loại trừ khả năng đại dịch xuất phát từ một vụ rò rỉ. "Chúng tôi cần thông tin, những thông tin trực tiếp của phòng thí nghiệm này vào thời điểm trước và thời điểm bắt đầu đại dịch. Nếu chúng tôi có đủ thông tin, chúng tôi có thể loại trừ [khả năng về rò rỉ ở phòng thí nghiệm]."

Từ đầu đại dịch Covid-19, ông Tedros đã nhiều lần ca ngợi Trung Quốc về tốc độ và sự minh bạch của nước này trong việc xử lý bệnh dịch.

Thúy

 


Nguồn Doanhnghieptiepthi
Link bài gốc

https://doanhnghieptiepthi.vn/noi-tq-chua-minh-bach-ve-du-lieu-who-bat-ngo-xet-lai-gia-thuyet-covid-19-ro-ri-tu-phong-thi-nghiem-161211607122038146.htm