Ngày 25/8, Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời đại diện Bộ Công Thương cho biết đã nắm được thông tin Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Đài Loan (Trung Quốc) thu hồi để tiêu hủy hơn 1,4 tấn mỳ ăn liền Omachi nhập khẩu từ Việt Nam chứa chất Ethylene Oxide và đang xử lý theo quy định.

Bộ Công Thương sẽ yêu cầu doanh nghiệp có báo cáo cụ thể về vấn đề này, sau khi xác minh, làm rõ, Bộ sẽ thông tin cụ thể.
leftcenterrightdel
 Sản phẩm mì gói Omachi hương vị tôm chua cay. Ảnh: CNA

Tương tự, lãnh đạo Văn phòng thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam) cũng cho biết đã nhận được thông tin và đang xác minh sự việc.

Tuy nhiên, thông tin với báo chí về vụ việc, Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) cho biết, đơn vị không trực tiếp xuất khẩu hoặc bán sản phẩm mì Omachi Xốt tôm chua cay cho đối tác có tên Công ty Qianyu để xuất khẩu cho thị trường Đài Loan như thông tin cảnh báo.

Masan đang phối hợp Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh Dịch tễ và Kiểm dịch Động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam) và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác minh và xử lý vụ việc theo quy định pháp luật hiện hành.

Theo Masan, do tiêu chuẩn quy định an toàn thực phẩm của mỗi nước là khác nhau nên các sản phẩm mì Omachi mà Masan Consumer sản xuất khi xuất khẩu cho từng quốc gia và các khu vực cũng khác nhau để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các thị trường sở tại.

Trước đó, VTC News dẫn nguồn tin từ CNA (Đài Loan) cho hay, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm thuộc Cơ quan Y tế và Phúc lợi Đài Loan (Trung Quốc) phát hiện lô mì ăn liền hương vị tôm chua cay Omachi nhập khẩu từ Việt Nam có chất ethylene oxide chưa được cấp phép sử dụng tại hòn đảo này.

Theo danh sách vi phạm kiểm tra biên giới mới nhất do Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm vùng lãnh thổ này công bố hôm 23/8, tổng cộng 19 loại thực phẩm bị thu hồi hoặc tiêu hủy.

Lô mì ăn liền hương vị tôm chua cay do Công ty TNHH Qianyu nhập khẩu từ Việt Nam chứa 0,195 mg/kg chất ethylene oxide chưa phê duyệt được phát hiện trong gói gia vị.

Tổng khối lượng lô mì ăn liền Omachi có chất cấm ethylene oxide là 1.440kg bị thu hồi và tiêu hủy (tương đương 600 thùng mì 30 gói, mỗi gói 80 gam).
Thủy Tiên
Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://www.doisongphapluat.com/vu-hon-1-4-tan-mi-omachi-bi-tieu-huy-bo-cong-thuong-yeu-cau-masan-bao-cao-a548872.html