Theo tuyên bố chính thức ngày 16/7 của giới chức Cuba, sau khi hoàn tất giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3 trên 300.000 người, vaccine ngừa COVID-19 mang tên Abdala do Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học Cuba (CIGB) phát triển đã đạt hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa tử vong do dịch bệnh COVID-19.

Được biết, Abdala trước đó đã được thông báo đạt hiệu quả 92,28% trong phòng ngừa truyền nhiễm COVID-19 có triệu chứng.

ttxvn_abdala

Theo bà Marta Ayala, Giám đốc CIGB, cho biết, Abdala là loại vaccine đầu tiên tự sản xuất được cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp tại Mỹ Latinh.

Cùng ngày, CIGB cũng cho biết ứng viên vaccine ngừa COVID-19 Mambisa của Cuba cũng đã được đưa vào danh sách toàn cầu các loại thuốc miễn dịch qua đường mũi tiến tới giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Mabisa là 1 trong 5 ứng viên vaccine, trong tổng số hơn 300 loại đăng ký trên thế giới, sử dụng qua đường mũi. Đây cũng là 1 trong 5 ứng viên vaccine ngừa COVID-19 mà Cuba phát triển, tính cả Abdala, và là ứng viên duy nhất sử dụng qua đường nhỏ mũi với một liều duy nhất.

Được biết, CIGB khởi động thử nghiệm vaccine Abdala từ tháng 11/2020 với 132 tình nguyện viên từ 19 đến 54 tuổi. Ở giai đoạn hai, CIGB thử nghiệm với 660 tình nguyện viên và mở rộng nhóm tuổi lên 80. Vaccine bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba từ ngày 18/3 với 48.000 tình nguyện viên và sau đó được mở rộng trên quy mô 300.000 tình nguyện viên.

CIGB đặt tên vaccine Abdala dựa theo một bài thơ của nhà cách mạng Cuba và anh hùng dân tộc Jose Marti. Theo Helen Yaffe, chuyên gia về Cuba và Mỹ Latin tại Đại học Glasgow, CIGB phát triển vaccine bằng phương pháp cấy thông tin di truyền vào vi sinh vật đơn bào có mức tiến hóa thấp. Phương pháp này vốn là thế mạnh của CIGB với nhiều năm kinh nghiệm cùng bản thành tích đáng nể. Vaccine ngừa viêm gan siêu vi B do CIBG chế xuất với công nghệ tương tự đã được lưu hành ở Cuba suốt 25 năm.

Trước đó, vào ngày 16/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long đã có cuộc làm việc trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Y tế Cuba, lãnh đạo Trung tâm Kỹ thuật Gene và công nghệ sinh học Cuba, Tập đoàn Dược - sinh học Cuba về cung ứng vaccine Covid-19 do Cuba sản xuất và chuyển giao công nghệ, đóng ống vaccine này tại Việt Nam.

Tại cuộc làm việc, phía Cuba bày tỏ sẵn sàng ký kết hợp tác với Việt Nam về cung ứng vaccine Abdala, đồng thời hợp tác với Việt Nam để chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine này. Nếu Việt Nam có nhu cầu về vaccine lớn hơn số vaccine hiện Cuba đang sản xuất, Cuba sẽ mở thêm 2 xưởng sản xuất để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam. 

 

Thái An

Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/vaccine-covid-19-cua-cuba-co-the-ngan-ngua-100-nguy-co-tu-vong-d104844.html