Vietnamnet đưa tin, chính phủ vừa ban hành Nghị định 47/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/9 tới.
leftcenterrightdel
Gửi hàng hóa xe khách. Ảnh minh họa 

Theo đó, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có) khi nhận hàng hóa ký gửi xe ô tô (người gửi hàng hoá không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi cung cấp đầy đủ, chính xác năm thông tin gồm: Tên hàng hoá, họ và tên, địa chỉ, số CMND/CCCD, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận. Đối với cân nặng hàng hóa có thể yêu cầu hoặc không.

Ngoài ra, nghị định này cũng sửa đổi điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô. Theo đó, taxi phải có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái) và có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ năm sản xuất).

Không sử dụng ôtô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành ôtô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách. Không sử dụng ôtô kiểu dáng tương tự xe từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi.

Đồng thời, theo báo Thanh Niên, Nghị định 47/2022/NĐ-CP của Chính phủ cũng sửa đổi, bổ sung Điểm b, Khoản 3, Điều 12 Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô.

Theo đó, Nghị định 47/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định, thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô được sử dụng trong quản lý nhà nước về hoạt động vận tải, quản lý hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải và được kết nối, chia sẻ với Bộ Công an (Cục CSGT), Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) để thực hiện quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông; an ninh, trật tự; thuế...

Theo VTV News, từ trước đến nay, gửi hàng qua xe khách là dịch vụ vô cùng tiện lợi, nhưng hàng hóa gửi qua xe khách lại rất khó kiểm soát.

Không cần giấy tờ hay thủ tục giao nhận, giá thành rẻ, thời gian vận chuyển nhanh nên hình thức ký gửi hàng hóa trên xe khách ngày càng được nhiều người dân lựa chọn.

Tiện lợi là vậy nhưng hình thức này lại nảy sinh nhiều bất cập. Ví như trong số hàng hóa ký gửi có thể có cả những hàng hóa dễ gây cháy nổ. Theo cơ quan chức năng, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ cháy xe thời gian vừa qua.

Mộc Miên
Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://www.doisongphapluat.com/tu-ngay-1-9-gui-hang-hoa-xe-khach-phai-khai-so-cccd-cmnd-a547026.html