leftcenterrightdel
Theo dự án Luật Đảm bảo ATGT, thanh tra giao thông sẽ không được dừng xe, kiểm tra trên đường Ảnh: Anh Trọng 

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định trách nhiệm của các bộ ngành, UBND các địa phương, tuy nhiên việc xác định cơ quan chịu trách nhiệm chính về trật tự ATGT đường bộ chưa rõ ràng, rành mạch dẫn đến chồng chéo khi tổ chức thực hiện. “Do đó trong Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ đã xác định nguyên tắc bảo đảm trật tự ATGT đường bộ là một nội dung của bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội… là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, trong đó Bộ Công an là cơ quan chịu trách nhiệm chính”, ông Bình thông tin.

Đối với công tác tuần tra, xử lý vi phạm trên đường, đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết, thay vì hai lực lượng gồm CSGT và thanh tra giao thông được phép dừng xe kiểm tra như hiện nay, Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ chỉ quy định một lực lượng là CSGT.

Để mang lại hiệu quả tích cực trong công tác tuần tra, kiểm soát giao thông trên đường khi CSGT là lực lượng chính, ông Bình cho biết, sắp tới C08 sẽ tham mưu Bộ Công an thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về việc áp dụng thang điểm cho bằng lái và sẽ trừ dần khi tài xế vi phạm thay vì tạm giữ nhiều hiện nay. Theo ông Bình, hiện nay công tác xử phạt vi phạm giao thông đang áp dụng quá nhiều hành vi vi phạm, riêng Nghị định 100 có tới 2.803 hành vi xử phạt, trong đó hành vi vi phạm dẫn đến tước bằng lái xe tạm thời là 985 hành vi - chiếm 33% các lỗi vi phạm. “Việc tước bằng lái xe nhiều là không cần thiết, vì sau đó khi xin lại bằng, tài xế-lái xe vẫn xem như chưa vi phạm gì. Vì vậy thời gian tới cần có quy định chặt việc này theo hướng không cần giữ bằng nhưng tài xế cứ vi phạm là bị trừ điểm trên bằng lái, bị trừ nhiều người vi phạm sẽ bị từ chối thi lại hoặc thu hồi bằng lái vĩnh viễn”, ông Bình thông tin.

Trả lời câu hỏi của PV về đấu giá biển số xe, ông Bình cho rằng, quy định về đấu giá biển số xe được đưa vào luật là đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của xã hội. Tuy nhiên để nội dung này đi vào thực tiễn, Bộ Công an đã sửa đổi một số nội dung để đưa vào luật, theo đó quy định chỉ cấm mua, bán trái phép biển số xe còn trường hợp mua biển số thông qua đấu giá là hợp pháp. Đồng thời dự thảo luật đã quy định cấp biển số thông qua đấu giá là một trong các hình thức cấp biển số xe, biển số sau đấu giá đảm bảo đầy đủ các quyền về tài sản gồm: quyền sử dụng, quyền chiếm hữu, quyền định đoạt.

Về phương án triển khai đấu giá biển số xe khi triển khai đến các tỉnh thành, ông Bình thông tin, Bộ Công an sẽ giao việc này cho một công ty độc lập đảm nhiệm, CSGT chỉ đóng vai trò quản lý, giám sát quá trình triển khai.

 


Theo Trọng Đảng/ tienphong.vn
Nguồn
Link bài gốc

https://www.tienphong.vn/xa-hoi/thanh-tra-giao-thong-se-khong-duoc-dung-xe-tren-duong-1738324.tpo?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=10&fbclid=IwAR1WvG-osYjY7SHTW5BtLSM-R0yPh3Jqx-FUJj6rr7f0eej35MoU2GASW8U