Chỉ dành cho giới siêu giàu

Đang rao bán trên trang bất động sản, một căn nhà ở phố Hàng Gai (Hoàn Kiếm, Hà Nội) được đề giá 1 tỷ đồng/m2. Với diện tích 274m2, giá căn nhà là 274 tỷ đồng. Theo lời giới thiệu, căn nhà này đang kinh doanh khách sạn, nằm ở trung tâm mua sắm đông đúc nhất Hà Nội.

Ngay trên con phố Hàng Gai, một căn nhà khác mặt tiền rộng 8m cũng được rao giá 357 tỷ đồng. Với diện tích 373m2, tính ra mỗi mét vuông ngôi nhà này cũng lên tới 1 tỷ đồng. Người đăng tin rao bán cho hay, chủ nhà có thiện chí bán, cần tiền đầu tư dự án điện khí, nếu khách thiện chí mua còn đàm phán thương lượng thêm cho khách về giá.

Theo khảo sát, các bất động sản rao bán tại phố Hàng Gai đều có giá khá cao. Lý giải về điều này, một môi giới cho hay, sở hữu mỗi mét vuông mặt phố Hàng Gai cũng đủ để ông chủ trở thành tỷ phú. Đất thuộc khu vực phố Cổ luôn có giá cao ngất ngưởng nhờ những giá trị về lịch sử, văn hóa, nằm ở vị trí trung tâm, thuận tiện về buôn bán.

leftcenterrightdel
 Nhà phố cố có mức giá cao (Ảnh mang tính minh họa)

“Nhà chỉ dành cho đại gia biết giá trị phố cổ, dám bỏ tiền chịu chơi. Sở hữu căn nhà này đã biết được vị thế đẳng cấp của gia chủ mà không cần quảng bá”, ông nói. Theo lời của môi giới này, đất kim cương khu vực xung quanh Bờ Hồ hay khu vực phố cổ Hà Nội luôn dẫn đầu về sự đắt đỏ của bất động sản sánh ngang với những khu đất vàng ở Paris, Tokyo, New York.

Chia sẻ tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, cho biết giá nhà mặt phố ở quận trung tâm Hà Nội, đặc biệt là quận Hoàn Kiếm đã tăng tới 33 lần so với giai đoạn năm 2002.

Theo số liệu khảo sát, năm 2002, nhà mặt phố ở quận Hoàn Kiếm có giá bình quân khoảng 11 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đến năm 2020, giá nhà bình quân ở khu vực này đã lên tới 360 triệu đồng/m2. Như vậy, giá nhà mặt phố ở quận Hoàn Kiếm đã tăng tới 33 lần sau 18 năm. Đây là mức tăng rất lớn.

So sánh với giá vàng, kết quả khảo sát cũng cho thấy trong khi giá nhà ở quận trung tâm Hà Nội tăng vài chục lần/m2 thì giá vàng chỉ tăng khoảng 8 lần/lượng.

Nhà giàu quyết không giảm giá

Thực tế, sở hữu những căn nhà hàng trăm tỷ tại phố cổ đều là những đại gia, chính vì thế dù ảnh hưởng của dịch bệnh họ vẫn không giảm giá nhà, ngay cả cho thuê nếu không có khách cũng chấp nhận bỏ không chứ không giảm giá.

Ông Nguyễn Tuấn Minh, một môi giới trong lĩnh vực bất động sản, nhận xét, phần lớn những người có tiền không muốn giảm giá nhà. Trước thời điểm dịch bệnh, dòng tiền từ cho thuê đã mang lại cho họ một khoản tài chính ổn định nên hiện nay, họ vẫn không bị ảnh hưởng nhiều. Còn việc giao dịch nhà đất khu vực phố cổ có tăng nhưng chủ yếu là các khách sạn được nhiều nhà đầu tư rao bán, còn các chủ nhà muốn bán rất ít.

leftcenterrightdel
 Treo biển cho thuê, nhà giàu quyết không giảm giá

“Nhà phố cổ mang lại một dòng tiền lớn và có giá theo thời gian nên xu hướng mua vào nhiều hơn bán ra. Đây cũng là thời điểm nhiều nhà phố cổ rao bán nhưng mức giá khá cao, chủ yếu lên tới hàng chục, trăm tỷ. Các sản phẩm này đều là khách sạn nên nếu mua để ở thì ít người quan tâm”, ông nói.

Đánh giá về triển vọng của thị trường nhà đất phố cổ, các chuyên gia cho rằng, nếu có tiền các nhà đầu tư vẫn có lời. Ông Quốc Anh nhận định, giá bất động sản sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới khi thực tế tốc độ đô thị hóa tại Việt Nam ở mức rất thấp chỉ 35% so với con số 60% tại Trung Quốc và 81% tại Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, ông Quốc Anh cũng khẳng định, giá nhà tại một số đô thị lớn tại Việt Nam như Hà Nội và TP.HCM đang ở mức 2.000 USD/m2, rất thấp so với các nước trong khu vực như Úc, Hong Kong, Singapore...

Xét trên tầm khu vực, giá nhà Việt Nam vẫn được xem là thấp so với mức 8.000-29.000 USD/m2 của Singapore, Hong Kong, Thượng Hải. Việt Nam lại ngày càng thu hút đầu tư và là thị trường được nhiều nhà đầu tư quốc tế hướng đến nên biên độ tăng giá bất động sản có thể sẽ rất mạnh trong các năm tới.
Theo Vietnamnet
Nguồn
Link bài gốc

https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/1-ty-dong-m2-nha-pho-co-van-cao-ngat-nguong-696068.html