leftcenterrightdel
 Đại biểu Trần Anh Tuấn và đại biểu Vũ Thị Lưu Mai.

Ngày 29/3, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ.

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội) đề nghị Chính phủ quan tâm thêm một số nội như việc thưc hiện chủ trương huy động nguồn lực ngoài ngân sách cho phát triển.

Theo đại biểu, Quốc hội, Chính phủ đã có ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm phát huy tối đa mọi nguồn lực, đặc biêt là các nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, việc huy động vốn thời gian qua chưa thực sự hiệu quả. Đơn cử, nhiều dự án thuộc cao tốc Bắc-Nam, tuyến đường ven biển, một số dự án BOT tại các địa phương… đã phải chuyển từ hình thức đối tác công-tư sang sử dụng 100% vốn Nhà nước.

Vấn đề thứ hai đại biểu Vũ Thị Lưu Mai đề nghị là thực hiện phân cấp trong đầu tư công. Đại biểu Mai nhấn mạnh: Nhiệm kỳ qua, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định nhằm phát huy tính tự chủ của địa phương. Tuy nhiên, thực tế, không ít địa phương đưa vào danh sách nhiều dự án chưa phù hợp trong khi nguồn lực có hạn, tạo gánh nặng lớn cho ngân sách nhà nước và ảnh hưởng đến những dự án trọng điểm khác.

Do đó, đại biểu đề nghị chấp hành nghiêm Luật Đầu tư công, nếu cần thì Quốc hội nhiệm kỳ mới xem xét sửa đổi. Theo đó, Quốc hội chỉ phê chuẩn danh sách đầu tư công trung hạn và Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân bổ chi tiết, tránh tình trạng giàn trải, manh mún.

leftcenterrightdel
Đại biểu đề nghị Chính phủ làm rõ phân cấp trong đầu tư công. 

Liên quan đến đầu tư công, đại biểu Trần Anh Tuấn (đoàn Thành phố Hồ Chí Minh) khẳng định, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết, giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn nữa vốn đầu tư công, đơn cử các dự án mới đã được thẩm định nguồn vốn cân đối trước khi có chủ trương đầu tư, bước đầu việc phân bổ vốn đầu tư đã có cân nhắc kỹ lưỡng, ưu tiên các dự án, công trình phát triển hạ tầng lớn, có tính kết nối, lan tỏa cao, bố trí cho những vùng tạo động lực phát triển và tăng trưởng mạnh. Những năm qua tỷ trọng vốn đầu tư ngoài nhà nước tăng, vốn ngân sách được sử dụng như “vốn mồi” để kích hoạt, huy động mạnh mẽ nguồn lực bên ngoài để tham gia phát triển.

Tuy nhiên theo đại biểu Trần Anh Tuấn, hiệu quả đầu tư chưa được như kỳ vọng. Nhiều dự án có chất lượng chuẩn bị đầu tư chưa tốt, thể chế quản lý đầu tư công còn nhiều bất cập (đặc biệt là khâu lập, lựa chọn, thẩm định, đánh giá hiệu quả đầu tư công).

Đại biểu Trần Anh Tuấn đề nghị cần có các giải pháp đổi mới toàn diện, đồng bộ các luật về luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quy hoạch. Lĩnh vực đầu tư công cần tạo động lực thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền kinh tế. Các bộ ngành và địa phương cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, xử lý kịp thời, nhanh chóng về thủ tục liên quan đến triển khai các dự án đầu tư.

 

Nam Yên

 


Nguồn
Link bài gốc

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/nhieu-du-an-dau-tu-cong-khong-phu-hop-tao-ganh-nang-cho-ngan-sach-d19888.html