Theo chia sẻ của Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, chủ trương của thành phố là không cấm nhưng người từ ngoại tỉnh về cần đáp ứng đủ điều kiện về phòng dịch.

Cụ thể, dù nới lỏng giãn cách nhưng Thủ đô vẫn kiểm soát chặt chẽ người ra, vào Hà Nội qua 22 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ nhằm giữ vững, bảo vệ thành quả chống dịch đã đạt được trong thời gian qua.

Hoạt động của 22 chốt kiểm soát sẽ kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố từ các vùng có dịch, các vùng nguy cơ, các vùng nguy cơ cao. Khi ra, vào thành phố, người dân phải đáp ứng các điều kiện theo quy định.

1

Với trường hợp là người ngoại tỉnh muốn trở về Hà Nội, điều kiện đầu tiên là không nằm trong vùng, địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Người ở tỉnh, thành phố khác vào Hà Nội làm việc, lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động, cần có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo mẫu; có kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR có giá trị trong vòng 3 ngày; kê khai rõ điểm đến; quét mã QR Code tại các chốt kiểm dịch tại nơi làm việc, mua bán và những nơi yêu cầu thực hiện mã QR Code.

Trường hợp người ở tỉnh, thành khác đưa, đón bệnh nhân khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố; lễ tang, đi sân bay Nội Bài để công tác (kể cả người đưa đón) cần chuẩn bị: Căn cước công dân, hộ chiếu, vé máy bay, kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR có giá trị trong vòng 3 ngày. Những trường hợp này vẫn phải chấp hành quy định quét mã QR Code.

Trường hợp người đi khám chữa bệnh thì phải có hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện, lịch trình vào, ra; địa điểm xuất phát, nơi đến để kiểm soát quá trình tham gia lưu thông trên địa bàn thành phố…

Liên quan đến việc người ngoại tỉnh muốn về Thủ đô Hà Nội có cần phải tiêm vaccine COVID-19 hay không, Đại tá Trần Ngọc Dương cho biết, nếu người dân đã tiêm vaccine là điều kiện tốt nhất, giữ an toàn cho bản thân. Tuy nhiên, chưa có quy định bắt buộc phải tiêm vaccine phòng COVID-19 thì mới được vào Hà Nội.

Trong hội nghị thông tin báo chí của Thành uỷ Hà Nội chiều hôm qua (20/9), Đại tá Trần Ngọc Dương cho biết, quan điểm của Công an TP. Hà Nội trong giai đoạn mới là phát huy những thành quả đạt được trong phòng, chống dịch COVID-19 và bảo vệ thành quả này. Công an TP. Hà Nội duy trì 22 chốt ra vào Thành phố tại quốc lộ, 33 chốt tại các đường ngang, lối mở.

Trong quá trình triển khai các chốt kiểm soát ra vào Thành phố từ ngày 24/7 đến nay, đánh giá của Công an TP. Hà Nội cho thấy các chốt kiểm soát cơ bản đã ngăn chặn sự xâm lấn dịch bệnh, kiểm soát được phương tiện ra vào.

Vì vậy, giai đoạn tiếp theo cần duy trì các chốt kiểm soát để bảo vệ thành quả chống dịch. Việc mở chốt trên nguyên tắc kiểm soát cả chiều vào và chiều ra Hà Nội, kiểm soát chặt người từ vùng có dịch, vùng nguy cơ vào Thành phố.

TH

Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/nguoi-ngoai-tinh-muon-ve-ha-noi-can-dap-ung-nhung-yeu-cau-gi-d111577.html