leftcenterrightdel
 

Hạ nghị sĩ Michael McCaul, người đứng đầu Nhóm chuyên trách Trung Quốc của đảng Cộng hòa nói rằng phòng thí nghiệm từ cơ sở WIV nhiều khả năng là nguồn rò rỉ virus SARS-Cov-2. Ông từng đưa ra báo cáo hồi tháng 9 cáo buộc Bắc Kinh che đậy và nêu chi tiết những lo ngại nghiêm trọng về phòng thí nghiệm Vũ Hán.

"Vì một số lý do, tôi nhận định là rất có khả năng [virus corona] lọt ra từ phòng thí nghiệm - hầu như là do ngẫu nhiên...," ông McCaul nói với đài CNN.

"Tài liệu vừa được giải mật cho thấy ba nhà nghiên cứu đã nhập viện vào tháng 11/2019 với những triệu chứng giống cúm, phù hợp với [triệu chứng] Covid."

McCaul cáo buộc Trung Quốc sau đó đã "bắt giữ các bác sĩ báo cáo virus giống SARS", "tiêu hủy mẫu vật trong phòng thí nghiệm", "không thừa nhận [virus] lây từ người sang người]". Ông gọi đây là "vụ che đậy tồi tệ nhất mà chúng ta thấy trong lịch sử loài người, hậu quả làm 3.5 triệu người chết, và tàn phá kinh tế trên toàn cầu".

Nghị sĩ Cộng hòa nói rằng vào thời điểm năm 2018, WIV "đang nghiên cứu các loại virus giống corona đến từ dơi, biến đổi gen của chúng, và sau đó cố gắng phát triển một loại vaccine cho làn sóng tiếp theo của loại virus giống SARS - gần như chính xác là Covid-19".

Washington Post đưa tin vào tháng 4/2020 rằng hồi tháng 1/2018, Đại sứ quán Mỹ nhiều lần điều nhà ngoại giao Mỹ chuyên về khoa học đến WIV. Phát hiện trong các chuyến thăm khiến các nhà ngoại giao quan ngại đến mức phải gửi về Washington 2 điện tín ngoại giao, nội dung cảnh báo về an toàn và khả năng quản lý yếu tại WIV và đề nghị chú ý và hỗ trợ thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 26/5 đã ra thông báo yêu cầu cộng đồng tình báo nước này "tăng gấp đôi" nỗ lực điều tra triệt để nguồn gốc dịch bệnh Covid-19.

"Tôi mừng là Tổng thống đã làm điều này. Đã quá lâu rồi. Tôi cho rằng họ đã phá hủy mọi thứ trong phòng thí nghiệm nên [cuộc điều tra] có thể không đi đến đâu," ông McCaul nói.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông gần như tin chắc rằng Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, trong khi tiến sĩ Robert Redfield - giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh tật (CDC) dưới thời ông Trump - đánh giá Covid-19 nhiều khả năng bắt nguồn từ sự cố rò rỉ của phòng thí nghiệm ở Vũ Hán sau những hoạt động nghiên cứu tiến hành tại đây.

Cộng đồng tình báo Mỹ xác nhận ít nhất 1 cơ quan của họ đang nghiêng về giả thuyết SARS-Cov-2 là một sự cố phòng thí nghiệm, trong khi 2 cơ quan khác ủng hộ giả thuyết virus có nguồn gốc tự nhiên từ động vật.

Các quan chức từ cả chính quyền Trump và Biden cho biết Trung Quốc đã hành động trong hơn một năm qua để ngăn chặn một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của virus corona. Washington bày tỏ nghi ngờ về báo cáo điều tra do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thực hiện đầu năm nay, theo đó kịch bản rò rỉ virus là "hầu như như không có khả năng".

PV

 


Nguồn Doanhnghieptiepthi
Link bài gốc

https://doanhnghieptiepthi.vn/my-lanh-dao-nhom-chuyen-trach-trung-quoc-noi-covid-19-rat-co-kha-nang-ro-ri-tu-vu-han-16121310516155422.htm