Báo Dân trí dẫn lời lãnh đạo Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) xác nhận, liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước vào lúc 15h chiều 5/9.

Theo quy định, ngày điều chỉnh giá xăng dầu thông thường vào ngày 1, 11, 21 hàng tháng. Tuy nhiên, ở kỳ điều chỉnh tới, ngày 1/9 trùng thời gian nghỉ lễ. Do vậy, theo quy định tại Nghị định 95, thời gian điều chỉnh giá xăng dầu sẽ được lùi vào ngày làm việc tiếp theo, tức ngày 5/9.
leftcenterrightdel
 Lùi ngày điều chỉnh giá xăng dầu trong nước sang ngày 5/9. Ảnh: VTC News

Hiện giá bán các loại xăng dầu hôm nay 30/8 đang được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành gần nhất vào chiều 21/8 của liên Bộ Tài chính - Công Thương.

Cụ thể, giá xăng E5 RON92 tăng lên mức 23.339 đồng/lít, xăng RON95 lên 24.601 đồng/lít.

Giá dầu diesel giảm 71 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành, xuống mức 22.354 đồng/lít. Ngược lại, giá dầu hỏa tăng 420 đồng/lít, lên 22.309 đồng/lít và dầu mazut tăng 313 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành, không cao hơn 17.981 đồng/kg.

Đáng chú ý, đây là lần tăng thứ 5 liên tiếp của giá xăng trong nước. Một số yếu tố quốc tế làm ảnh hưởng tiêu cực đến giá bán lẻ xăng dầu và nguồn cung xăng dầu trong nước.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị 09 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu, bảo đảm nguồn cung xăng dầu.

Bộ này cho biết đã có nhiều giải pháp nhằm bình ổn giá và đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường nội địa những diễn biến khó lường của một số yếu tố quốc tế đã và đang ảnh hưởng đến giá bán lẻ xăng dầu và nguồn cung xăng dầu trong nước.

Trước bối cảnh đó, Bộ yêu cầu Vụ Thị trường trong nước theo dõi chặt việc thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Trong trường hợp cần thiết thì Vụ này chủ trì, phối hợp Cục Xuất nhập khẩu và các đơn vị có liên quan, kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ điều chỉnh phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu, quy định cụ thể tiến độ nhập khẩu hoặc mua xăng dầu trong nước…

Vụ này cũng phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ Tài chính thực hiện điều hành giá xăng dầu theo quy định; phối hợp với các cơ quan thuộc Ngân hàng Nhà nước đề xuất các giải pháp nhằm hỗ trợ các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu tiếp cận nguồn vốn, tạo nguồn và bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Một số đơn vị khác như Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Dầu khí và Than, Tổng cục Quản lý thị trường cũng được giao nhiệm vụ...
Vân Anh (T/h)

Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lui-ngay-dieu-chinh-gia-xang-dau-trong-nuoc-sang-ngay-5-9-a589154.html