leftcenterrightdel
Trường THCS Ban Mai do ông Vũ Ngọc Thắng làm Chủ tịch HĐQT (nắm giữ 51% cổ phần), bà Mai Thị Lan Anh làm Phó Chủ tịch HĐQT (nắm giữ 49% cổ phần). 

Chung vốn làm ăn

 Khoảng đầu năm 2009, bà Mai Thị Lan Anh, Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo ngôn ngữ Ban Mai (Hà Nội), có mời ông Vũ Ngọc Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gia Lộc (Hà Nội) vào tham quan trường Mầm non – Tiểu học Ban Mai tại khu đô thị Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội. Lúc này trường mới xây dựng được nhà hiệu bộ và một nửa khối nhà học Mầm non Ban Mai.

Khoảng giữa năm 2009, bà Lan Anh mời ông Thắng vào làm thành viên Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo ngôn ngữ Ban Mai để tiếp tục đầu tư xây dựng khối 5 tầng Tiểu học Ban Mai, hoàn thiện sân trường và khớp nối các tòa nhà với nhau nhưng ông Thắng không đồng ý.

Sau đó bà Lan Anh nói bà biết hiện tại quận Hà Đông đang có mấy dự án đất dành cho trường học nên đã rủ ông Thắng làm hồ sơ xin đất xây trường THCS – THPT Ban Mai tại lô TH4, TH5 đường Lê Văn Lương, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông.

Sau khi bàn bạc, ông Thắng và bà Lan Anh đã đi đến thống nhất ông Thắng sẽ đầu tư 51% vốn góp và Công ty TNHH Ban Mai đứng ra xin đất. Ngoài ra phải ký hợp đồng giữa hai Công ty Gia Lộc và Công ty TNHH Ban Mai với nhau.

Khoảng cuối năm 2010, đầu năm 2011, ông Thắng và bà Lan Anh đã cùng hợp tác làm thủ tục xin đất, thành lập trường THCS Ban Mai. Sau khi trường THCS Ban Mai được thành lập và đi vào hoạt động, ông Thắng đã nhiều lần nhắc bà Lan Anh trả lại hợp đồng kinh tế đầu tư xin đất và thành lập trường nhưng bà Lan Anh đều nói bận và quên.

Sau đó ông Thắng tiếp tục bỏ tiền đầu tư vào THCS Ban Mai để mua toàn bộ trang thiết bị học tập, bàn ghế, bảng máy chiếu, wifi, điện thoại, máy tính cho mỗi lớp học và máy chiếu hội trường, loa âm thanh, máy tính, máy in… cho toàn trường. Đến thời điểm ấy, ông Thắng đã đầu tư vào trường khoảng hơn 2 tỉ đồng. Ông Thắng đầu tư bằng hình thức chuyển tiền mặt trực tiếp cho kế toán, có phiếu thu.

Vào giữa năm 2015, ban đầu bà Lan Anh yêu cầu ông Thắng để cho bà Lan Anh điều hành trường THCS Ban Mai và mỗi tháng ông Thắng nhận 200 triệu đồng, lỗ lãi tự bà Lan Anh chịu. Sau hơn một tháng ông Thắng đồng ý và ký thỏa thuận trong vòng 20 năm.

Sau đó khoảng một tháng bà Lan Anh lại làm sẵn bản hợp đồng khác ghi phân chia lợi nhuận. Trong đó định giá dự án TH4 – TH5 tại Vạn Phúc, Hà Đông là 25.533.600.000 đồng. Định giá trường THCS Ban Mai với 200 học sinh đang mượn địa điểm tại lô NT2 Khu đô thị Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội do ông Vũ Ngọc Thắng làm Chủ tịch HĐQT (nắm giữ 51% cổ phần), bà Mai Thị Lan Anh làm Phó Chủ tịch HĐQT (nắm giữ 49% cổ phần) là 2.000.000.000 đồng. Giá trị tổng tài sản chung là 27.533.600.000 đồng.

Hai bên đã thống nhất chia đôi lợi nhuận từ phần tài sản chung của 2 công ty. Số tiền mỗi bên được hưởng là 13.766.800.000 đồng. Công ty Ban Mai lấy dự án TH4 – TH5 và trường THCS Ban Mai sau đó chuyển cho Công ty Gia Lộc số tiền 13.766.800.000 đồng trong vòng 2 tháng kể từ ngày 1/10/2016.

Bên cạnh đó, Công ty Ban Mai sẽ chuyển cho Công ty Gia Lộc chi phí quản lý xây dựng dự án trong 5 năm được tính là 10 tỷ và được trả bằng quyền sử dụng đất tại lô TH4 (giáp với Miếu thờ Thành hoàng làng Văn Phú, Hà Đông) và chi trả chi phí xây dựng trường mầm non theo thiết kế 7,5 tỷ.

Thông đồng giả mạo chữ ký

Trong tổng số tiền 13.766.800.000 đồng thì Công ty Gia Lộc đã nhận được 13.195.000.000 đồng qua ngân hàng. Như vậy Công ty Ban Mai còn thanh toán thiếu cho Công ty Gia Lộc số tiền 571.800.000 đồng. Chính vì vậy nên ông Thắng vẫn giữ 51% giá trị cổ phần của Công ty Ban Mai.

Tuy nhiên đến ngày 21/4/2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quận Hà Đông đã ra Quyết định số 398/QĐ-PGD&ĐT về việc công nhận lại Hội đồng quản trị trường THCS Ban Mai nhiệm kì 2016 – 2021.

Trên thực tế, ông Thắng – Chủ tịch HĐQT hợp pháp của trường THCS Ban Mai lúc bấy giờ, lại không hề biết đến quyết định trên của Phòng GD-ĐT quận Hà Đông cũng như không ký bất kì văn bản nào có liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến việc thay đổi Chủ tịch HĐQT ở trường THCS Ban Mai.

Đến tận ngày 17/10/2017, ông Thắng mới được nhìn thấy quyết định số 398/QĐ-PGD&ĐT của Phòng GD-ĐT quận Hà Đông thông qua tin nhắn Zalo.

leftcenterrightdel
 Kết luận giám định chữ ký của Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an, khẳng định chữ ký trong Biên bản họp HĐQT trường THCS Ban Mai ngày 6/2/2017 không phải là chữ ký của ông Vũ Ngọc Thắng, không phải do ông Thắng ký.

Kết luận giám định chữ ký của Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an, khẳng định chữ ký trong Biên bản họp HĐQT trường THCS Ban Mai ngày 6/2/2017 không phải là chữ ký của ông Vũ Ngọc Thắng, không phải do ông Thắng ký.

Kết luận giám định chữ ký của Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an, khẳng định chữ ký trong Biên bản họp HĐQT trường THCS Ban Mai ngày 6/2/2017 không phải là chữ ký của ông Vũ Ngọc Thắng, không phải do ông Thắng ký.

Từ cuối năm 2017 đến giữa năm 2018, ông Thắng đã nhiều lần tiến hành thủ tục khiếu nại, đối chất, hòa giải có sự tham gia của bà Lan Anh, Phòng GD-ĐT, Thanh tra UBND quận Hà Đông về quyết định trên. Trong các cuộc họp ông Thắng đã nhiều lần khẳng định rằng ông không ký bất cứ văn bản nào có ý nghĩa từ bỏ chức Chủ tịch HĐQT trường THCS Ban Mai.

Sau đó, ông Thắng đã gửi đơn đề nghị giám định chữ ký tên “Vũ Ngọc Thắng” trong Biên bản họp HĐQT trường THCS Ban Mai ngày 6/2/2017. Và trong kết luận giám định chữ ký số 381/C09-P5 ngày 26/2/2019 của Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an, khẳng định rõ ràng chữ ký trong Biên bản họp HĐQT trường THCS Ban Mai ngày 6/2/2017 không phải là chữ ký của ông Vũ Ngọc Thắng, không phải do ông Thắng ký.

Từ những sự việc trên, ông Thắng có đơn tố cáo bà Mai Thị Lan Anh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân. Cụ thể là hành vi giả mạo chữ ký để chiếm đoạt tài sản của ông Thắng.

Điều mà dư luận quan tâm là Phòng GD-ĐT quận Hà Đông có biết chữ ký của ông Thắng đã bị giả mạo hay không? Nếu biết việc giả mạo chữ ký tại sao vẫn ra quyết định thay đổi chức Chủ tịch HĐQT trường THCS Ban Mai của ông Thắng? Có hay không sự thông đồng giữa bà Lan Anh và Phòng GD-ĐT quận Hà Đông để vi phạm pháp luật hòng chiếm đoạt tài sản? 

Theo Phạm Hiếu/ nongnghiep.vn
Nguồn
Link bài gốc

https://nongnghiep.vn/hanh-vi-gia-mao-chu-ky-duoc-phong-gd-dt-quan-ha-dong-lam-ngo-d274502.html