Hiện nay, nhiều dự án khu đô thị mới, nhà chung cư cao tầng trong quá trình triển khai xây dựng, chủ đầu tư đã cắt xén phần diện tích xây dựng công trình tiện ích công cộng. Ông nhìn nhận thế nào về vấn đề này?

- Tại các đô thị lớn, việc xây dựng những dự án chung cư cao tầng đang trở thành xu thế tất yếu để giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho lượng lớn dân cư tập trung đến làm việc, sinh sống. Thế nhưng, diện tích để xây dựng các công trình tiện ích công cộng cả ở trong nhà và ngoài trời tại nhiều dự án đã bị chủ đầu tư cắt xén.

Ví dụ như Khu đô thị Linh Đàm thiếu không gian vui chơi cho trẻ em hay hàng loạt dự án chung cư bị cắt bớt diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng... Trong khi đó, Luật Nhà ở năm 2014 đã quy định rất rõ về phần diện tích sở hữu chung và sở hữu riêng tại mỗi công trình chung cư cao tầng. Song thực tế, có rất nhiều chủ đầu tư đã cố tình phớt lờ quy định này.

Theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến việc nhiều chủ đầu tư cố ý cắt xén diện tích xây dựng các hạng mục tiện ích công cộng?

- Việc xây dựng công trình tiện ích công cộng tại các dự án khu đô thị mới, chung cư cao tầng đang bị DN đưa xuống hàng thứ yếu, mà chỉ chú trọng vào việc xây nhà để bán. Có khu đô thị đã đi vào hoạt động hàng chục năm nhưng khu vui chơi, công viên, trường học... vẫn không được hoàn thiện, đất để hoang hóa giữa đô thị. Vấn đề này xuất phát từ lợi ích của DN, hoặc là muốn tận dụng tối đa diện tích tại những khu đất vàng xây nhà bán lấy lời, hoặc không muốn bỏ thêm chi phí. Đáng quan ngại hơn là nhiều dự án, để hợp thức hóa việc cắt xén diện tích công trình công cộng thì xin điều chỉnh quy hoạch, gây ảnh hưởng quyền lợi của người dân.

Vậy cần làm gì để hạn chế tình trạng này, thưa ông?

- Luật đã quy định rõ rồi và cũng đã có chế tài để xử phạt các DN vi phạm trong việc cắt xén các diện tích công trình công cộng, vi phạm trật tự xây dựng. Đối với DN, cần có biện pháp mạnh hơn, đó là tất cả diện tích xây dựng sai phạm yêu cầu đưa vào sử dụng làm công trình công cộng. Ngoài ra, đối với cơ quan quản lý Nhà nước, cần hạn chế việc điều chỉnh quy hoạch các dự án khi đã đi vào triển khai. Những dự án điều chỉnh để hợp thức sai phạm kiên quyết không cho điều chỉnh và cũng cần phải có chế tài xử lý cán bộ Nhà nước có liên quan.

Xin cảm ơn ông!


Theo kinhtedothi.vn
Nguồn
Link bài gốc

http://kinhtedothi.vn/han-che-dieu-chinh-quy-hoach-nham-ngan-viec-cat-xen-dien-tich-cong-trinh-cong-cong-393167.html