Hà Nội sẽ nới lỏng hay tiếp tục giãn cách xã hội sau ngày 23/8?

 

Theo thông báo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tính đến 12h trưa nay, toàn thành phố đã lấy được 276.888 mẫu, trong đó có 53.734 mẫu âm tính, các mẫu còn lại đang chờ kết quả.

Cụ thể, toàn thành phố đã lấy 17.778 mẫu ở khu vực phong tỏa, 350 mẫu có kết quả âm tính; 119.912 mẫu ở khu vực nguy cơ, 29.974 mẫu âm tính; 139.198 mẫu là nhóm nguy cơ, 23.410 mẫu âm tính.

Trao đổi với PV, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho rằng, Hà Nội đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng đối với khu vực có nguy cơ và đối tượng nguy cơ. 

Hà Nội sẽ nới lỏng hay tiếp tục giãn cách xã hội sau ngày 23/8? - Ảnh 1.

Ông Khổng Minh Tuấn. Ảnhh: Việt Hùng.

Trong đợt 1 lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng nguy cơ và người sống trong khu vực nguy cơ, toàn thành phố đã thực hiện vượt chỉ tiêu. 

Hiện tại, thành phố tiếp tục thực hiện lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đợt 2 để bóc tách F0 tại các khu vực vùng đỏ, khu vực nguy cơ cao, khu vực trọng điểm. 

Theo đó, sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho 100% dân số tại các khu vực dịch có diễn biến phức tạp.

“Hiện Hà Nội có nhiều khu vực có ổ dịch trong cộng đồng, ngoài những khu vực phong tỏa, chúng tôi tiến hành lấy rộng các mẫu xét nghiệm tại những khu vực không phong tỏa để phát hiện F0. 

Nhiều trường hợp ho, sốt trong cộng đồng, dù không liên quan dịch tễ nhưng chúng tôi cũng lấy mẫu xét nghiệm rộng cho những đối tượng này”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội cũng nêu rõ, việc lấy 800.000 mẫu xét nghiệm diện rộng đợt 2 sẽ được báo cáo để lãnh đạo thành phố xem xét như một trong các điều kiện về việc có tiếp tục giãn cách hay dừng giãn cách xã hội.

"Đến thời điểm hiện tại số mẫu có kết quả mới rất ít, nếu sau khi lấy 800.000 mẫu cho kết quả âm tính nhiều thì sẽ là tín hiệu khả quan trong việc khoanh vùng F0 ngoài cộng đồng. 

Nhưng nếu kết quả còn nhiều mẫu dương tính ngoài cộng đồng thì nguy cơ vẫn rất cao", ông Tuấn đánh giá.

Theo quyết định của Chủ tịch Hà Nội, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội tới 6 giờ sáng 23/8 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Lãnh đạo CDC Hà Nội nhận định, thành phố đã thực hiện các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, đặc biệt là gần 1 tháng giãn cách như "lò xo nén", nếu mở cửa ngay lập tức sẽ bung ra khối lượng đi lại rất lớn.

"Việc có tiếp tục giãn cách hay không sẽ phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng chắc chắn không thể hoàn toàn mở hết trở lại, có thể sẽ không thực hiện Chỉ thị 16 mà sẽ chuyển sang Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 19. 

Việc này sẽ được lãnh đạo thành phố cân nhắc và quyết định trong thời gian tới", ông Tuấn nêu rõ.

Theo thông báo của CDC Hà Nội, đến trưa ngày 19/8, thành phố ghi nhận thêm 25 ca dương tính SARS-CoV-2. Trước đó, sáng cùng ngày, CDC Hà Nội đã thông báo 5 ca dương tính. Như vậy, đến trưa 19/8, Hà Nội đã ghi nhận 30 ca dương tính.

Cũng theo CDC Hà Nội, 13 nhóm người nguy cơ cao được lấy mẫu xét nghiệm đợt 2 ở Hà Nội gồm: 

Nhân viên giao hàng (shipper); người bán hàng tại các chợ truyền thống, chợ cóc; nhân viên bán hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại; người bán hàng tạp hóa tại nhà; nhân viên bán xăng; lái xe khu công nghiệp, đường dài; bảo vệ tại chung cư, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, đoàn thể; công nhân xây dựng đang mắc kẹt tại Hà Nội; nhân viên bán thuốc tại các quầy thuốc; người làm tại các kho hàng bán lẻ; người trực chốt kiểm dịch; lực lượng hỗ trợ chống dịch; nhân viên công ty môi trường đô thị trực tiếp thu gom rác (lái xe, lao công).

 

 
 
Hoàng Đan

Nguồn Doanhnghieptiepthi
Link bài gốc

https://doanhnghieptiepthi.vn/ha-noi-se-noi-long-hay-tiep-tuc-gian-cach-xa-hoi-sau-ngay-23-8-161211908143744005.htm