leftcenterrightdel
 

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 24/5 vừa đưa ra lời cảnh báo u ám về tương lai của nhân loại: đó là thế giới có nguy cơ phải đối mặt với loại virus nguy hiểm hơn SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Cụ thể, phát biểu tại kỳ họp lần thứ 74 của Đại hội đồng Y tế Thế giới, Tổng giám đốc WHO Ghebreyesus cho rằng việc cộng đồng thế giới "thiếu đoàn kết và thiếu sự chia sẻ" là những "động lực" lớn nhất của đại dịch COVID-19. Ông Ghebreyesus cảnh báo rằng nếu có bất cứ ai bị bỏ lại phía sau, thì tất cả nhân loại đều sẽ bị kìm chân; và thế giới hiện nay "vẫn đang trong tình trạng rất nguy hiểm".

"Đừng phạm sai lầm. Đây sẽ không phải lần cuối cùng thế giới phải đối mặt với mối đe dọa của đại dịch. Có một điều chắc chắn về mặt tiến hóa rằng trong tương lai sẽ có một virus khác có khả năng lây truyền cao hơn, nguy hiểm hơn [SARS-CoV-2]", Tổng giám đốc WHO phát biểu.

Người đứng đầu WHO nhấn mạnh rằng cách duy nhất để chiến thắng đại dịch COVID-19 là ưu tiên bảo vệ những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước tiên. Ông cũng đã thông báo một thông tin tích cực là số ca nhiễm và tử vong mới do đại dịch trên toàn cầu đã giảm trong 3 tuần liên tục; mặc dù vậy, ông Ghebreyesus cho rằng các quốc gia trên thế giới vẫn cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng để đạt được mục tiêu ít nhất 30% dân số thế giới được tiêm trước cuối năm nay.

Tổng giám đốc WHO cũng đã kêu gọi các quốc gia có nguồn dự trữ vaccine lớn tiếp tục đóng góp cho sáng kiến COVAX để đảm bảo quyền tiếp cận vaccine COVID-19 bình đẳng đối với tất cả người dân trên thế giới.

"Đến nay, COVAX đã cung cấp 70 triệu liều vaccine cho 124 quốc gia và nền kinh tế trên thế giới. Nhưng con số đó mới chỉ đáp ứng nhu cầu tiêm chủng cho 0,5% dân số của các quốc gia đó cộng lại", nhà lãnh đạo WHO cho biết.

leftcenterrightdel
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: AP/Pixabay

Cũng tại phiên họp này, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã tuyên bố rằng thế giới đang trong một "cuộc chiến" với virus, và nói rằng vaccine chính là "vũ khí" của nhân loại trong cuộc chiến này.

Theo đó, ông Guterres đã kêu gọi các nước giàu đóng góp để gia tăng năng lực sản xuất vaccine và để đảm bảo các quốc gia nghèo không bị bỏ lại phía sau trong quá trình phục hồi hậu đại dịch. Theo lãnh đạo LHQ, những người dễ bị tổn thương nhất là đối tượng phải chịu đựng nhiều nhất - và cuộc chiến chống đại dịch vẫn chưa kết thúc.

Theo ông Guterres, trong khi các quốc gia giàu có đã tiêm chủng cho phần lớn người dân của họ, thì virus vẫn tiếp tục gây ra những thống khổ bằng cách "tái xuất dưới dạng biến chủng ở các quốc gia nghèo nhất".

Hơn 3,4 triệu người đã tử vong và khoảng 500 triệu việc làm đã mất kể từ sau khi căn bệnh này lần đầu tiên xuất hiện tại Trung Quốc cuối năm 2019, Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh - và nếu thế giới còn hứng chịu thêm nhiều làn sóng bùng phát dịch, thì sẽ còn hàng trăm ngàn người bị cướp đi sinh mạng, và nền kinh tế toàn cầu sẽ mất rất nhiều thời gian để hồi phục./.

Hồng Anh/(Theo Republic World)

 

Nguồn Doanhnghieptiepthi
Link bài gốc

https://doanhnghieptiepthi.vn/du-bao-dang-so-cua-who-ve-su-xuat-hien-cua-virus-chet-nguoi-moi-nguy-hiem-hon-ca-sars-cov-2-161212505150003081.htm