Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn (Tổ dân phố Thuận Minh, Phường Đức Thuận, Thị xã Hồng Lĩnh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án “Trang trại chăn nuôi bò thịt chất lượng cao” tại phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh và xã Trung Lễ (nay là xã Lâm Trung Thủy) huyện Đức Thọ và đã được phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch sử dụng đất với quy mô diện tích là 22,19ha (trong đó tại phường Đậu Liêu là 12,9ha và tại xã Lâm Trung Thủy là 9,29 ha).

leftcenterrightdel
Dự án nông nghiệp sao lắp pin năng lượng mặt trời? 

Ngày 09/01/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt điều chỉnh quy mô đầu tư để đảm bảo vệ sinh, môi trường. Tại khu vực phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh: Quy mô nuôi dưới 1.000 con bò; tại khu vực xã Trung Lễ, huyện Đức Thọ: Không bố trí chuồng trại chăn nuôi mà chỉ trồng cỏ làm thức ăn.

Sau 5 năm bất động, ngày 31/8/2020, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đề nghị điều chỉnh chủ trương Dự án đầu tư Trang trại chăn nuôi bò thịt chất lượng cao tại thị xã Hồng Lĩnh và huyện Đức Thọ gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Đến đầu tháng 10/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết điều chỉnh chủ trương Dự án đầu tư Trang trại chăn nuôi bò thịt chất lượng cao tại thị xã Hồng Lĩnh và huyện Đức Thọ. Theo đó, tên dự án đầu tư được đổi thành là Trang trại tổng hợp Trung Lễ, mục tiêu dự án là chăn nuôi gà thả vườn, nuôi cá nước ngọt, trồng các loại cây ăn quả…

Mới được UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho điều chỉnh lại chủ trương đầu tư dự án, chưa có quyết định giao đất, báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa được phê duyệt, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính và chưa có hợp đồng thuê đất, thế nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đã huy động một lượng lớn máy móc, công nhân rầm rộ thi công Dự án Trang trại tổng hợp Trung Lễ. Đáng nói hơn, khi mục tiêu Dự án trang trại tổng hợp Trung Lễ chưa thấy đâu, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đã tiến hành lắp đặt một hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái có quy mô và diện tích rất lớn.

Ông Trần Xuân Thạch -Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), cho biết: “Hiện, Chủ đầu từ chưa cung cấp cho chúng tôi bất kỳ hồ sơ gì về dự án này….”. Ông Thái Sơn Vinh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Thọ, cho hay: “Dự án mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, hồ sơ đang trục trặc nên phải quay về làm lại. Chúng tôi đã có văn bản báo cáo tỉnh, nhưng cũng phải tạo điều kiện, chứ thực ra họ cũng chỉ vướng thủ tục bồi thường…”.

Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ, cho biết: “Trước đó chúng tôi đã từng yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công, sau đó họ có cung cấp được Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và nhờ xác nhận ở trang trại đã có chăn nuôi. Tất nhiên cũng có cái đúng, có cái sai, có gì mong các anh chia sẻ…”.

 

Quang Minh

Nguồn Travelmag
Link bài gốc

https://travelmag.vn/doanh-nghiep-ha-tinh-lam-du-an-nong-nghiep-nhung-lap-pin-nang-luong-mat-troi-d44734.html