Dạo gần đây, rất nhiều cư dân mạng xã hội đưa “thẻ xanh COVID” có mã QR (thẻ chứng nhận đã tiêm hai mũi vaccine từ ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử của Bộ Y tế) lên trang Facebook cá nhân hay các trang mạng xã hội khác.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay mọi người không nên đăng “thẻ xanh COVID” lên các trang mạng xã hội, vì có nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn mà chúng ta không lường trước được hậu quả bởi bọn tội phạm công nghệ.

the xanh covid
 Cảnh báo: Nguy cơ lộ thông tin khi đăng 'thẻ xanh COVID' lên mạng xã hội

Ông Phạm Nguyễn Hoàng Bảo, Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển Trung tâm đào tạo quản trị mạng và an ninh mạng quốc tế Athena nêu ý kiến, hiện tại những thông tin được đánh giá quan trọng với công dân như: tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD đều được hiển thị trên mã QR tại ứng dụng PC-Covid. Thông tin tên tuổi, ngày tháng năm sinh, có thể được lấy từ nhiều nguồn, nhưng thông tin khó lấy nhất chính là số CMND/CCCD. Chỉ cần lấy được số này thì đối tượng xấu có thể làm nhiều trò.

“Ví dụ với công ty tài chính, họ chỉ cần họ tên, CMND/CCCD là có thể truy ra hồ sơ từng cá nhân nhằm cung cấp giải pháp tài chính. Nếu thông tin này lọt vào tay kẻ xấu thì họ có thể vay tiền ở tín dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản....”, ông Bảo dẫn chứng.

Nguy hiểm hơn, khi có được trong tay các thông tin cần thiết, kẻ xấu có thể làm CCCD giả, giấy phép lái xe giả, bằng Đại học giả... để mang đi lừa đảo. Và còn vô vàn mối đe dọa khác mà chỉ có bọn tội phạm công nghệ mới nghĩ ra được.

Vì vậy, mọi người hết sức cảnh giác, không nên đưa mã QR, phiếu chứng nhận tiêm vaccine hay bất kỳ thông tin nào có liên quan đến đời tư lên mạng xã hội. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ chúng ta trước bọn tội phạm công nghệ tinh vi.

Có thể nói, thẻ Covid-19 là giải pháp quan trọng để tiếp tục kiểm soát dịch bệnh cùng với lộ trình nới lỏng giãn cách. Cũng vì vậy, vào lúc này, các địa phương tăng cường hỗ trợ người dân kịp thời cài đặt ứng dụng PC-Covid Quốc gia để có thẻ Covid-19 với mã QR. Song song với đó, khuyến cáo cũng đưa ra là người dân nên sử dụng đúng cách mã QR để đây thực sự là công cụ hữu hiệu giúp phòng chống dịch.

 

 

Hà Châu

Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/canh-bao-nguy-co-lo-thong-tin-khi-dang-the-xanh-covid-len-mang-xa-hoi-d113060.html