Sáng 26/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký Công văn số 5967 với nội dung thu hồi Công văn 5944/BYT-YDCT đã được ban hành vài ngày trước. 

Theo văn bản này, lý do thu hồi được Bộ Y tế đưa ra là bởi "một số nội dung chưa phù hợp", nhất là sau khi dư luận ồn ào về danh sách 12 loại thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 được đề cập trong Công văn 5944.

Công văn thu hồi của Bộ Y tế
Công văn thu hồi của Bộ Y tế

Được biết, trong Công văn 5944/BYT-YDCT, Bộ Y tế có nêu, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở nhiều địa phương trong cả nước, để góp phần hạn chế sự lây lan dịch bệnh, tăng cường khả năng phòng, chống dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền trực tiếp tham gia phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan.

Đồng thời, căn cứ thuốc cổ truyền, các sản phẩm chế biến, bào chế từ dược liệu ban hành kèm Công văn 5944/BYT-YDCT để tham khảo lựa chọn mua sắm, đấu thầu, tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho các cơ sở khám, chữa bệnh để hỗ trợ cho các người bệnh nhiễm SARS-CoV-2, đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu và đối tượng cách ly (F1) phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương".

12 sản phẩm từ dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 được đề cập gồm: Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên; Viên nang Kovi; Bạch địa căn; Siro Viêm họng; Siro Dưỡng âm bổ phế; Siro Ngân kiều; Hạnh tô; Vệ khí khang; Hoạt huyết Nhất Nhất; Viên nang Imboot ; Xuyên tâm liên; và Viên nang Nasagast - KG.

Một sản phẩm nằm trong danh sách được Bộ Y tế công bố có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 (Ảnh FB)
Một sản phẩm nằm trong danh sách được Bộ Y tế công bố có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 (Ảnh FB)

Ở một diễn biến khác, nhiều người cho rằng việc công bố danh mục các sản phẩm có công dụng phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19trong tình hình dịch đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay là không phù hợp. Vì rất có thể, nhiều người tin tưởng nên tìm mua khiến thị trường xáo trộn, thậm chí có nhiều nhiều người còn vin vào Công văn này để "nổ" công dụng và đẩy giá lên cao. 

 
 
Hoàng Tư

Nguồn Taichinhdoanhnghiep
Link bài gốc

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/bo-y-te-thu-hoi-van-ban-cong-bo-12-loai-thuoc-co-truyen-phong-va-ho-tro-dieu-tri-covid-19-d22855.html