Theo tìm hiểu, gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình giai đoạn I (thực hiện tiếp phần còn lại) và giai đoạn II khu B thuộc Dự án đầu tư xây dựng vùng nguy cơ sạt lở cao Thị trấn Chợ Rã do UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư được phát hành ngày 02/04/2020.

Hồ sơ mời thầu được ông Hoàng Quang Phú, Phó Trưởng Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn (Ban QLDA ĐTXD) ký tên. Kinh phí thực hiện gói thầu này lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước có thời gian thực hiện là 250 ngày.

Tuy nhiên, sau khi hồ sơ mời thầu được phát hành, nhiều nhà thầu rất bức xúc vì cho rằng bên mời thầu đã “cố tình” không đưa vào hồ sơ dự thầu một số tiêu chí bắt buộc phải có nhằm giúp cho những nhà thầu không đủ năng lực vẫn có thể dự thầu.

Cụ thể, nhiều nhà thầu cho biết: Gói thầu số 01 - Thi công xây dựng công trình giai đoạn I (thực hiện tiếp phần còn lại) và giai đoạn II khu B thuộc Dự án đầu tư xây dựng vùng nguy cơ sạt lở cao Thị trấn Chợ Rã có các hạng mục chính là san nền; giao thông thoát nước; hệ thống cấp điện (trạm biến áp, đường dây trung thế, hạ thế).

Theo hồ sơ mời thầu, ngoài tiêu chí chứng minh về kinh nghiệm thi công qua hợp đồng tương tự. Ban QLDA ĐTXD huyện Ba Bể có yêu cầu các nhà thầu tham gia phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của các lĩnh vực công trình giao thông, công trình Hạ tầng kỹ thuật hạng III trở lên.

Song, tại hạng mục cấp điện của gói thầu (thi công lắp đặt trạm biến áp đường dây 35kV và đường dây 0,4kV) thì Ban QLDA ĐTXD huyện Ba Bể lại không đề cập đến việc nhà thầu phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng về thi công công trình nặng lượng.

“Hạng mục cấp điện là hạng mục chuyên ngành được Sở Công thương thẩm định thiết kế và nhà thầu hải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng khi tham gia thi công theo Khoản 6 Điều 4 Luật Xây dựng năm 2014; Khoản 1, 2 Điều 57 Nghị định số 100/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 07 năm 2018 của Chính Phủ.

Việc hồ sơ mời thầu bỏ qua yêu cầu về Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng đường dây và trạm biến áp là không phù hợp với quy định hiện hành của Nhà nước trong công tác đấu thầu”, đại diện nhiều nhà thầu chia sẻ thêm.

leftcenterrightdel

Trụ sở UBND huyện Ba Bể chụp ngày 03/07/2020. Ảnh Trần Việt 

Ngoài bức xúc nêu trên, nhiều nhà thầu còn phản ánh về việc ban đầu thời gian đóng thầu vào ngày 24/04/2020 nhưng đến ngày 23/04/2020 bên mời thầu là Ban QLDA ĐTXD huyện Ba Bể mới có văn bản gia hạn tới ngày 04/05/2020. Lập tức ngay ngày hôm sau (tức ngày 24/04/2020) đồng loạt có 04 nhà thầu đăng ký mua hồ sơ. Phải chăng, việc gia hạn “có chủ ý” của Ban QLDA ĐTXD huyện Ba Bể nêu trên nhằm giúp cho nhà thầu thuộc diện “quân xanh, quân đỏ” có thêm thời gian để “thâu tóm” gói thầu.

Trước những gì mà các nhà thầu phản ánh nêu trên, để thông tin khách quan, đa chiều. Ngày 03/07/2020, phóng viên Báo Gia đình Việt Nam đã trực tiếp đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện Ba Bể thông qua đồng chí Chánh Văn phòng.

Ngày 21/07/2020, ông Cao Minh Hải, Chủ tịch UBND huyện Ba Bể có văn bản số 2221/UBND-VP về việc trả lời thông tin phản ánh liên quan đến gói thầu xây dựng hạ tầng Dự án đầu tư xây dựng vùng nguy cơ sạt lở cao thị trấn Chợ Ra gửi phóng viên Báo Gia đình Việt Nam.

Theo đó, liên quan đến nội dung phản ánh việc bên mời thầu bỏ qua tiêu chí năng lực hoạt động xây dựng đường điện và trạm biến áp để tạo điều kiện cho nhà thầu không đủ năng lực tham gia dự thầu?

Chủ tịch UBND huyện Ba Bể cho rằng gói thầu nêu trên thuộc phân cấp công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật, trong hồ sơ mời thầu đã yêu câu nhà thầu phải đáp ứng đã thi công gói thầu tương tự về tính chất và độ phức tạp. Hồ sơ mời thầu được đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia và ghi cụ thể ở trang 38 HSMT.

Đối với việc phản ánh về thời gian gia hạn đóng thầu và đề nghị cung cấp bản danh sách mua hồ sơ có chữ ký của các đơn vị tham gia, Chủ tịch huyện Ba Bể giải thích:

Theo thông báo mời thầu ban đầu thì gói thầu sẽ được đóng thầu vào ngày 24/04/2020 nhưng trong quá trình phát hành bên mời thầu nhận được văn bản làm rõ của 01 nhà thầu tham dự. Trong quá trình thực hiện làm rõ hồ sơ mời thầu có một số nội trong hồ sơ mời thầu cần phải sửa đổi để đảm bảo tính chính xác, khách quan nên phải thực hiện sửa đổi hồ sơ mời thầu đã phát hành...

Việc Ban QLDA ĐTXD huyện Ba Bể thực hiện công tác tiếp nhận văn bản làm rõ hồ sơ mời thầu, sửa đổi hồ sơ mời thầu và gia hạn thời điểm đóng thầu là hoàn toàn phù hợp với pháp luật về đấu thầu, đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Ngoài ra, UBND huyện Ba Bể cho biết danh sách các nhà thầu sẽ được lập sau thời điểm đóng thầu và được công khai tại lễ mở thầu. Không có quy định nào là phải có danh sách nhà thầu mua hồ sơ mời thầu và có chữ ký của các đơn vị tham gia cả. Do đó, bên mời thầu không lập danh sách nhà thầu mua hồ sơ mời thầu mà chỉ ghi biên nhận số tiền mà các bên mua hồ sơ mời thầu để làm chứng từ thanh quyết toán.

Trước những gì mà Chủ tịch UBND huyện Ba Bể trả lời nêu trên, nhiều nhà thầu cho rằng rất chung chung, không tập trung vào nội dung phản ánh. Qua đó, nhiều nhà thầu đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo các đơn vị thẩm quyền có liên quan vào cuộc kiểm tra làm rõ hồ sơ mời thầu gói thầu nêu trên tại huyện Ba Bể để giúp ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn khi mà Đại hội Đảng bộ tỉnh đang đến gần.

Theo giadinhvietnam.com
Nguồn
Link bài gốc

https://giadinhvietnam.com/bac-kan-nha-thau-de-nghi-lam-ro-goc-khuat-trong-ho-so-moi-thau-tai-huyen-ba-be-d159685.html