leftcenterrightdel
 

Nhiều người cho rằng, các tỷ phú sẽ thường sử dụng số tiền mình có được để sống một cuộc sống đầy thư giãn với biệt thự xa hoa và tráng lệ trong thời gian nghỉ hưu. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người giàu có thường dành rất nhiều thời gian để làm việc, kể cả khi họ nghỉ hưu.

Ví dụ, Tim Cook - Giám đốc điều hành của Apple, người đã bước qua tuổi 60 với khối tài sản lên tới hàng trăm triệu đô la, chia sẻ rằng ông luôn thức dậy lúc 3:45 sáng để tiếp tục nghiên cứu thị trường và phát triển công ty. Hay Elon Musk, người đứng sau điều hành Tesla và SpaceX - có giá trị khoảng 23 tỷ USD nhưng vẫn sử dụng phần lớn thời gian để làm việc và nghiên cứu.

Hoặc đơn giản, Lady Gaga – ca sĩ hàng đầu nước Mỹ có thể kiếm được 1 triệu đô la cho mỗi buổi biểu diễn ở Las Vegas cũng đang bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm với Amazon. Lý giải cho những điều này, các nghiên cứu nhận định: “Hầu hết người có khối tài sản lớn thường không muốn nghỉ hưu. Họ luôn muốn tiếp tục làm việc vì bản chất muốn tiến lên và không muốn thua kém đối thủ xung quanh mình”.

1. Hầu hết người giàu đều không muốn nghỉ hưu

leftcenterrightdel
 

Antonio García Martínez - Cựu giám đốc sản phẩm của Facebook, người sáng lập của AdGrok nói rằng: “Mọi người nghĩ rằng những người giàu có sẽ nghỉ hưu khi họ sở hữu khối tài sản trị giá 5 triệu, 20 triệu hay 50 triệu đô la ư? Nó chỉ đúng một phần vì sẽ không có một điểm cố định về khối tài sản kếch sù mà người giàu có đặt ra. Đó là do ai cũng muốn kiếm thêm tiền nên họ sẽ không dừng lại ở việc kiếm một khoản tiền rồi nghỉ hưu”.

Đồng tình với quan điểm này, Tim Ferriss – một doanh nhân, nhà đầu tư và tác giả nổi tiếng về lối sống Mỹ đã chia sẻ: “Những người giàu thường luôn sẵn sàng làm thêm nhiều công việc, đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác để nâng cao vị trí của mình. Vì vậy, sẽ không có số tiền nào có thể thỏa mãn được khát vọng làm giàu cho bản thân và xã hội của họ. Đơn giản, bạn hãy tưởng tượng họ là những tay đua cừ khôi trên đường đua, cho dù phải liên tục di chuyển các chặng đường, họ vẫn sẽ quan sát và xoay mình một cách uyển chuyển để thích nghi với nó và kiếm thêm lợi ích cao hơn ở chặng đường tiếp theo”.

Thậm chí, Steven Berglas - một nhà tâm lý học, huấn luyện viên thành công từng nói: “Điều này cũng giống như việc bạn kiếm được 1 triệu đô la, bạn sẽ có mong muốn cố gắng kiêm thêm 10 triệu đô la nữa để cảm thấy bản thân như một vị vua”. Ví dụ, ngay cả khi đang ở trên đỉnh cao của sự thành công như Mark Wahlberg hay Lady Gaga, họ cũng bắt đầu mua và sở hữu máy bay riêng, phi thuyển riêng,… và tìm một vài lĩnh vực để kinh doanh kiếm lợi nhuận khác.

Hầu hết những người giàu có và có quyền lực thường thích duy trì sự ảnh hưởng của họ không chỉ ở lĩnh vực mà họ là chuyên gia, mà còn ở nhiều lĩnh vực khác để nâng cao hình ảnh và tài năng. Vì vậy, tính cạnh tranh trong mọi lĩnh vực của họ đều rất cao và họ luôn dốc sức để làm những điều mình muốn. Maria Bartiromo - người phụ trách mảng kinh doanh của Fox cho biết: “Nếu bạn muốn chiến thắng, bạn cần phải dốc toàn lực. Đổi lại, bạn sẽ tiền tài và chiến thắng trong tay”.

2. Người giàu biết quá nhiều người giàu có khác và không muốn bị thua kém

Theo thống kê của Sở Thuế vụ của Mỹ, số lượng người Mỹ kiếm được từ 1 triệu đô la trở lên đã tăng vọt 40% kể từ năm 2010 đến năm 2016. Điều này làm cho nhiều người nghĩ rằng, với số tiền to và khổng lồ như vậy, những người giàu có sẽ cảm thấy đủ thoải mái và sống một cuộc sống thư giãn. Tuy nhiên, sự thật lại không phải vậy.

Một cuộc khảo sát của Harvard với 4.000 triệu phú cho thấy, những người sở hữu khoản tiền từ 8 triệu đô la trở lên hiếm khi có được niềm hạnh phúc hay niềm vui hơn những người chỉ kiếm được 1 triệu đô la. Bởi lẽ, các nhà xã hội học từ lâu đã nói về “giả thuyết thu nhập tương đối”. Giả thuyết cho rằng, hầu hết mọi người thường có xu hướng đo lường sự hài lòng về vật chất của mình với những người xung quanh. Vì vậy, nếu mọi người xung quanh bạn có khối tài sản bằng hoặc hơn bạn, bạn thường có suy nghĩ muốn cố gắng để hơn họ và ngược lại, nếu người hàng xóm của bạn có thu nhập ít hơn, bạn sẽ hài lòng và nghĩ số tiền mình kiếm được đã đủ.

leftcenterrightdel
Ông Larry Ellison, tỷ phú đồng sáng lập Oracle 

Phát biểu về nhận định trên, Robert Frank - biên tập viên về tài sản của CNBC nói: “Một số người có tính cạnh tranh rất cao. Vì vậy, họ sẽ nghĩ mình chưa đủ tốt và tiếp tục làm việc”.

Ông Frank nói thêm: “Có thể lấy một ví dụ điển hình là ông Larry Ellison, tỷ phú đồng sáng lập Oracle. Ông Ellison luôn cảm thấy bản thân mình và công ty cần cạnh tranh và tiến xa hơn Bill Gates và Paul Allen của Microsoft. Khi Paul Allen đóng chiếc thuyền dài 400 foot của mình, Larry Ellison đã đợi cho đến khi nó hoàn thành và đóng một chiếc thuyền dài 450 foot. Larry Ellison sẽ không bao giờ hạnh phúc cho đến khi ông ấy trở thành số 1”.

 

Theo NYtimes/Thiên An 

Nguồn Doanhnfhieptiepthi
Link bài gốc

https://doanhnghieptiepthi.vn/ai-cung-muon-kiem-tien-de-nghi-huu-som-nhung-vi-sao-nguoi-giau-du-so-huu-ca-ty-do-cung-khong-bao-gio-ngung-lam-viec-161212903110237746.htm