Đỉnh Fansipan hùng vĩ, “Nóc nhà Đông Dương” huyền thoại từ lâu đã là “nàng thơ” quyến rũ,  nguồn cảm hứng bất tận của các nhiếp ảnh gia. Tuy nhiên, trước kia, muốn được chụp Fansipan, những người yêu cái đẹp sẽ phải trải qua ít nhất 2 ngày đêm khổ ải, băng rừng vượt núi để lên đến đỉnh trời. Nếu may mắn thì sẽ gặp cảnh trời quang, mây tạnh, nhưng đa phần Fansipan sẽ tặng họ đặc sản sương mù dày đặc hay mưa rừng lạnh buốt. Còn tuyết ư? Nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh đã chia sẻ: “Có những đợt tuyết rơi, tôi chỉ biết đứng dưới Sa Pa nhìn lên dãy Hoàng Liên phủ trắng tuyết đầy thèm muốn vì không thể đặt chân tới đó được”.

Giải mã lý do Fansipan là nguồn cảm hứng bất tận của các nhiếp ảnh gia
Ảnh chụp quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan của nhiếp ảnh gia Kim Liên.

Nhưng tất cả đã đổi khác cách đây 5 năm, khi hệ thống cáp treo 3 dây hiện đại nhất thế giới nối Sa Pa với đỉnh Fansipan của tập đoàn Sun Group đi vào hoạt động cùng sự xuất hiện của quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan thuộc khu du lịch Sun World Fansipan Legend. Không chỉ người già, trẻ nhỏ, người khuyết tật được chinh phục đỉnh cao nhất của 3 nước Đông Dương, mà các nhiếp ảnh gia cuối cùng cũng đã có cơ hội được ghi lại những khoảnh khắc vi diệu nơi đây bất cứ khi nào họ muốn. Và cũng từ đây, vẻ đẹp kỳ vỹ của Fansipan bốn mùa đã được lan toả đến những người yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp và đam mê du lịch.

Giải mã lý do Fansipan là nguồn cảm hứng bất tận của các nhiếp ảnh gia
Ảnh chóp tháp Fansipan dưới dải Ngân hà -nhiếp ảnh giaLê Việt Khánh.

Thừa nhận luôn phấn chấn và tràn trề cảm hứng sáng tác mỗi lần đến Fansipan, nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh là một trong những tay máy có nhiều tác phẩm ấn tượng nhất về đỉnh núi đặc biệt này. Trong số đó, tác phẩm mà anh tâm huyết nhất chính là “Tượng phật trên nóc nhà Đông Dương”, khung hình từng giúp anh giành giải 3 trong cuộc thi ảnh đen trắng uy tín quốc tế - Monochrome Awards 2020 trong hạng mục Professional, thể loại ảnh Kiến trúc.

Giải mã lý do Fansipan là nguồn cảm hứng bất tận của các nhiếp ảnh gia
“Tượng phật trên nóc nhà Đông Dương” –nhiếp ảnh giaLê Việt Khánh.

Chia sẻ kỷ niệm về bức ảnh ghi lại khoảnh khắc hiếm có khi mây theo gió ôm lấy chân bức tượng uy nghiêm trên đỉnh cao, Lê Việt Khánh cho biết bức ảnh được chụp trong một ngày rét cắt da cắt thịt của mùa đông, thậm chí đôi tay anh cứng đờ, không còn cảm giác bấm máy.

Anh cho rằng, bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, bức ảnh còn thể hiện được nét đẹp độc đáo của một công trình kiến trúc kỳ vĩ được tạo tác bởi bàn tay con người, hoà quyện với vẻ đẹp kỳ ảo của thiên nhiên, và đó là lý do mà bức ảnh này giành giải cao tại cuộc thi ảnh uy tín thế giới.

Giải mã lý do Fansipan là nguồn cảm hứng bất tận của các nhiếp ảnh gia
Show diễn Vũ điệu trên mây tại Sun World Fansipan Legend dưới ống kínhnhiếp ảnh gia Phạm Minh Khánh.

Với nhiếp ảnh gia Vũ Minh Quân (Quân Shotgun), trong bộ sưu tập đồ sộ ảnh Fansipan của mình, bức ảnh tuyết bao phủ như cổ tích trên quần thể Sun World Fansipan Legend được chụp vào dịp Tết nguyên đán 2021 vừa qua được anh tâm đắc nhất.

Giải mã lý do Fansipan là nguồn cảm hứng bất tận của các nhiếp ảnh gia
Tác phẩm chụp tuyết bao phủ tuyệt đẹp trên quần thể củanhiếp ảnh gia Vũ Minh Quân.

“Hôm đó là 28 Tết, không dễ dàng gì để “bỏ nhà” lên Sa Pa chụp tới 29 Tết mới về. Tuy nhiên khi tuyết rơi dày chưa từng có,những bức ảnh bạn bè trên Fansipan gửi khiến tôi không thể nào không lên đường. Tuyết vừa lạnh vừa trơn, tôi ngã mấy lần cả người lẫn máy, may mà không sao.Và quả thật quyết định đến Fansipan của tôi dịp đó là cực kỳ đúng đắn, bởi Fansipan mỗi khoảnh khắc đều không lặp lại, và tôi đã chớp được cơ hội vàng để sáng tác và chụp được những bức ảnh tuyết đáng nhớ nhất”, anh Vũ Minh Quân kể.

Giải mã lý do Fansipan là nguồn cảm hứng bất tận của các nhiếp ảnh gia
Một tác phẩm khác của nhiếp ảnh gia Vũ Minh Quân chụp Fansipan.

Là người đã sống và làm việc tại Sa Pa tới gần 20 năm, nhiếp ảnh gia Tô Bá Hiếu tâm sự rằng, anh thực sự bị mê hoặc bởi cảnh đẹp và con người nơi đây.

Giải mã lý do Fansipan là nguồn cảm hứng bất tận của các nhiếp ảnh gia
Nhiếp ảnh giaTô Bá Hiếu chụp quần thể tâm linh Fansipan.

“Ở Sa Pa có rất nhiều đề tài để các nhiếp ảnh gia thỏa sức sáng tác, ngoài ruộng bậc thang, mây trời, con người, ...thì Fansipan là điểm đến thực sự rất tuyệt vời đối với du khách cũng như các nhiếp ảnh gia. Nhiều người có nói với tôi sao chụp ở Fansipan nhiều như thế, không thấy nhàm chán hay sao?

Nhưng đối với Fansipan, mỗi lần tôi lên là mỗi cảm xúc khác nhau, bởi lẽ Fansipan ngoài cảnh thiên nhiên hùng vỹ cùng quần thể tâm linh được Sun Group đầu tư rất quy mô, kỳ vĩ, thì mỗi khoảnh khắc đều khác biệt và khó lặp lại, đơn cử như những áng mây vờn trên đỉnh Fansipan, chẳng lúc nào giống nhau, mỗi lúc có một vẻ đẹp riêng”, nhiếp ảnh gia Tô Bá Hiếu chia sẻ.

Giải mã lý do Fansipan là nguồn cảm hứng bất tận của các nhiếp ảnh gia
Ảnh quần thể tâm linh Fansipanmùa hoa đỗ quyên của NAG Tô Bá Hiếu.

Dành nhiều tâm huyết cho KDL trên đỉnh Fansipan, nhiếp ảnh giaTô Bá Hiếu cho rằng thời khắc mê hoặc nhất với anh ở “Nóc nhà Đông Dương” là lúc bình minh, khi mặt trời mọc dưới biển mây bồng bềnh, không gian nhiệm màu như trong một giấc mơ và không phải lúc nào cũng có cơ hội để chiêm ngưỡng. “Tôi thực sự đam mê ở nơi này và còn phải đến đây nhiều để chụp những góc mà tôi vẫn chưa thực hiện được”.

Giải mã lý do Fansipan là nguồn cảm hứng bất tận của các nhiếp ảnh gia
Ảnh quần thể tâm linh Fansipanmùa hoa đỗ quyên củanhiếp ảnh gia Tô Bá Hiếu

4 mùa lung linh với muôn hoa đua sắc, hàng loạt những lễ hội đặc sắc riêng có như Vũ điệu trên mây, Vó ngựa trên mây, Lễ hội khèn hoa…, những khoảnh khắc thiên nhiên biến ảo từng giờ, Fansipan- đúng như các nhiếp ảnh gia đã nói- “chưa bao giờ lặp lại chính mình”. Bởi thế nên, dẫu có lên đỉnh cao 3143m này cả ngàn lần trong đời, với các NAG, mỗi lần lại là lần đầu, với đủ háo hức và đam mê như chưa từng đặt chân tới đây.

 

Minh An

Nguồn Infornet
Link bài gốc

https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-la/du-lich/giai-ma-ly-do-fansipan-la-nguon-cam-hung-bat-tan-cua-cac-nhiep-anh-gia-285388.html