Chiều 19/5 vừa qua, trong “Hành trình Xuyên Việt Farmstay” hướng về Hội nghị bàn giải pháp phát triển và xúc tiến đầu tư bất động sản phục vụ du lịch Nông nghiệp Việt Nam, đoàn Xuyên Việt Farmstay với đại diện là Viện kinh tế và du lịch nông nghiệp, Trung tâm phát triển Bất động sản (RED Center) đã phối hợp cùng Sở Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Viện nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức talkshow “Du lịch nông nghiệp - sức bật mới cho ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế” với mục đích giao lưu, trao đổi tháo gỡ những khó khăn và tìm ra hướng phát triển du lịch nông nghiệp tỉnh.
leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại sự kiện (Ảnh: PV)   

Tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, những năm gần đây việc định hướng phát triển quốc gia, vùng đất theo hướng bền vững là ưu tiên hàng đầu. Trong đó, du lịch nông nghiệp là ngành mới, mang tiềm năng lớn, có thể trở thành cú bật thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển bền vững.

Cũng tại sự kiện, chuyên gia Phạm Thanh Tùng, Phó Viện trưởng Viện kinh tế Du lịch nông nghiệp đã có những chia sẻ về định nghĩa và lưu ý về mô hình du lịch nông nghiệp. Theo ông Tùng, đã đến lúc cần xem du lịch nông nghiệp là một ngành được kết hợp bởi 2 lĩnh vực du lịch và nông nghiệp, nếu kết hợp, áp dụng một cách nhuần nhuyễn vào các vùng nông thôn thì giá trị cho những vùng nông thôn sẽ gia tăng.

Hơn nữa, cũng theo ông Tùng, Việt Nam đang có nhiều tiềm năng to lớn về phát triển du lịch nông nghiệp như khí hậu, thổ nhưỡng, sinh vật,... Đây là nội lực mạnh mẽ góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia hàng đầu trong khu vực về du lịch nông nghiệp.

Dịp này, các chủ trang trại và các doanh nghiệp du lịch cộng đồng đã trao đổi về mô hình du lịch nông nghiệp tại địa phương để kết nối với đoàn Xuyên Việt Farmstay. Anh Nguyễn Ngọc Huy, chủ Nông trại Phượng Vân, Đắk Nông và chị Đinh Thị Đương, chủ MuongLo Farmstay, Yên Bái (thành viên của đoàn Xuyên Việt) đã chia sẻ về mô hình du lịch nông nghiệp của mình. Đây là hai mô hình tiêu biểu có những thành công nhất định trong lĩnh vực du lịch nông nghiệp.
leftcenterrightdel
Tham quan các gian hàng nông Nghiệp trưng bày trong chương trình (Ảnh: PV) 

Cũng dịp này, anh Trần Trung, Chủ khu du lịch Edufarm Huế, đại diện các doanh nghiệp làm mô hình du lịch nông nghiệp địa phương đã trao đổi thực trạng mô hình và những tiềm năng của du lịch nông nghiệp Huế. Rồi còn phải kể đến các chia sẻ của chị Lường Thị Hiền, HTX du lịch Tam Giang, Quảng Lợi về mô hình nuôi trồng thuỷ hải sản kết hợp phát triển du lịch sinh thái tại Ngư Mỹ Thạnh; hay chia sẻ của ông Mai Đình Sắc, Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc HTX Nông Nghiệp Thuỷ An về dịch vụ du lịch sinh thái nghỉ dưỡng tại Suối Tiên - Hồ Thuỷ Tiên.

Nhân sự kiện, ông Đặng Minh Nam, Phó Viện trưởng viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đưa ra ý kiến, trước những chủ trương phát triển nông thôn mới của Chính phủ, chúng ta đang bước vào giai đoạn phát triển nông thôn mới sâu, bền vững. Chính quyền đã có những chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn,... để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, ông cũng mong muốn được lắng nghe thêm những kinh nghiệm quý báu từ doanh nghiệp đã thành công để thêm kiến thức, kỹ năng phát triển du lịch nông nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong khi đó, theo ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế, mô hình du lịch nông nghiệp đang chưa có khung pháp lý rõ ràng khiến việc đầu tư còn nhiều khó khăn, mơ hồ, rất mong các doanh nghiệp chia sẻ các khó khăn để đồng hành cùng chính quyền để tháo gỡ khó khăn, qua đó phát triển mô hình du lịch nông nghiệp tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ông Trần Đình Tú, Chủ tịch Công ty Làng Sinh Thái Việt Nam đưa ra nhận định, trong quá trình đầu tư, hiện tại tỉnh chưa có khung pháp lý rõ ràng khiến quá trình đầu tư còn nhiều vướng mắc, gây khó khăn cho nhà đầu tư. Do đó, cần đưa ra các chính sách về mô hình thí điểm, chọn một số mô hình nổi bật, có hiệu quả để hỗ trợ thúc đẩy phát triển.

 
PV
Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://www.doisongphapluat.com/du-lich-nong-nghiep-suc-bat-moi-cho-nganh-du-lich-tinh-thua-thien-hue-a576024.html