Để khắc phục, quốc gia Đông Nam Á này đang ráo riết thúc đẩy cuộc “cách mạng” giao thông xanh.

Điển hình là tỷ phú giàu nhất Việt Nam – Ông Phạm Nhật Vượng, người đã đầu tư 3,5 tỷ USD xây dựng tổ hợp nhà máy VinFast tại Hải Phòng. Một trong những sản phẩm chủ lực của nhà máy là xe máy điện với mục tiêu rõ ràng: vì tương lai giao thông xanh tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Kỹ thuật viên VinFast đang lắp ráp mẫu xe máy điện VinFast. (NAG: Linh Phạm/Bloomberg)

Với mong muốn đại đa số người dân đang sử dụng xe máy xăng tại Việt Nam chuyển sang sử dụng xe máy điện, VinFast - đơn vị trực thuộc Vingroup, đã đầu tư xây dựng nhà máy có quy mô 365 ha, sản xuất các sản phẩm xe máy điện, xe buýt điện và theo kế hoạch là ô tô điện.

Trao đổi trên Bloomberg, tỷ phú Vượng cho rằng: “Tầng lớp trung lưu của Việt Nam ngày càng tăng trưởng nhanh. Họ đang lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường và sẽ tích cực đón nhận cuộc cách mạng giao thông xanh”.

leftcenterrightdel
Người dân Việt Nam sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển chính.(NAG: Linh Phạm/Bloomberg) 

Xe máy đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế và gắn liền với đời sống người Việt. Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mật độ xe máy vào giờ cao điểm có thể khiến đường phố không còn chỗ trống. Ngay cả vỉa hè cũng tràn ngập xe máy, đôi khi, người dân còn chở cả lợn và tủ lạnh trên những chiếc xe 2 bánh.

leftcenterrightdel
 Xưởng lắp ráp xe máy điện tại tổ hợp sản xuất VinFast Hải Phòng. (NAG: Linh Phạm/Bloomberg)

Tính đến hết 2019, VinFast đã ra mắt 3 mẫu xe máy điện và đạt doanh số 50.000 chiếc. Mục tiêu của VinFast là 112.000 xe trong 2020. Mẫu xe thứ 4 đang trong quá trình sản xuất.

leftcenterrightdel
 Hệ thống trạm sạc pin xe máy điện VinFast.(NAG: Linh Phạm/Bloomberg)

Để thuận tiện cho khách hàng, Vingroup phát triển hệ sinh thái xanh, lắp đặt hệ thống trạm sạc tại các trung tâm thương mại và khu chung cư. Tại Hà Nội, VinFast xây dựng đội ngũ kỹ thuật viên, cứu trợ khẩn cấp để phục vụ khách hàng khi gặp sự cố hết pin giữa đường.

leftcenterrightdel
 Nhân viên cứu hộ xếp pin lên xe chuyên dụng trước khi giao tới khách hàng. (NAG: Linh Phạm/Bloomberg)

Theo thông tin từ IQAir, đơn vị về công nghệ đo chất lượng không khí, Việt Nam được xếp hạng là quốc gia ô nhiễm thứ 15 trên thế giới vào năm 2019. Chất lượng không khí ngày càng tệ đã khiến quốc gia này thiệt hại tới 13,6 tỷ USD.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, lãnh đạo cấp cao của VinFast, phụ trách sản xuất của VinFast cho rằng: “Thách thức lớn nhất của VinFast là thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam thay đổi thói quen sử dụng xe xăng”.

"Chúng tôi muốn mọi người hiểu rằng sử dụng xe điện sẽ giúp giảm lượng khí thải ô nhiễm và nhờ đó, sức khoẻ của mọi người sẽ được cải thiện." – Bà Vân Anh cho biết.

Theo nghiên cứu của Bloomberg, 80% doanh số xe máy bán ra dự kiến sẽ là xe điện vào 2040 – dẫn đầu sẽ là các nước Đông Nam Á, nơi có các quốc gia gắn liền với những “cỗ máy 2 bánh”. Giá bán của một chiếc xe máy điện phổ thông của VinFast hiện là 12,9 triệu đồng (khoảng 500 đô la Mỹ).