leftcenterrightdel
Bếp nơi đại diện cho sự ấm cúng, hạnh phục trong một gia đình (Ảnh minh họa: một dự án của Văn Phú - Invest) 

Đánh giá cao vai trò của bếp, một số chủ đầu tư hiện nay đã dành nhiều sự quan tâm đến thiết kế không gian quan trọng này, đảm bảo hài hòa giữa thẩm mỹ và công năng, đồng thời tạo được cảm hứng và niềm vui cho người nội trợ, và Văn Phú - Invest là một trong số ít những chủ đầu tư như thế.

Bếp – Nơi phản ánh rõ nét văn hóa ở

Văn hóa ở hay những tập tục, thói quen sinh hoạt hằng ngày của con người, cùng với đặc điểm môi trường, thời tiết, được phản ảnh chân thực qua căn bếp. Theo đó, trước khi tiến hành thiết kế bếp trong một công trình, nhà phát triển bất động sản Văn Phú - Invest dành phần lớn thời gian cho quá trình nghiên cứu và tìm hiểu văn hóa, khí hậu địa phương.
“Trong thiết kế của Văn Phú - Invest căn bếp tại một dự án ở miền Bắc sẽ khác một dự án tại miền Nam. Người miền Bắc thường gắn với lối sống quần tụ gia đình, mỗi ngày có với nhau ít nhất một bữa cơm chung và người nội trợ thường có thói quen nấu nướng tại nhà. Do đó, căn bếp tại miền Bắc có công suất hoạt động liên tục, thậm chí nhiều lần trong một ngày.

Việc nấu nướng thường xuyên cộng với tính chất các món ăn Á Đông nhiều gia vị, chế biến tương đối cầu kỳ, những căn bếp của người Bắc được thiết kế dưới dạng linh hoạt thiên về đóng kín, tức là bếp thường được phân tách với không gian sinh hoạt chung thông qua một chiếc cửa để chủ động trong việc ngăn mùi và tránh tiếng ồn. Thêm vào đó, bếp cơ động đóng mở cũng phản ánh cách người miền Bắc ứng xử với môi trường khí hậu bốn mùa, đặc biệt mùa nồm có độ ẩm cao.

leftcenterrightdel
Bếp của người miền Nam thiên nhiều đến sự nhanh chóng, tiện dụng và thẩm mỹ (Ảnh minh họa: một dự án của Văn Phú - Invest) 

Ngược lại với người miền Bắc, người miền Nam có lối sống phóng khoáng, nên các hoạt động gắn kết gia đình mang tính hướng ngoại, được tổ chức nhiều ở ngoài hơn ở nhà. Do đó, bếp của người miền Nam có công suất thấp và công năng tối giản hơn bếp của người Bắc, hướng nhiều đến sự tiện dụng, nhanh chóng, mang hơi hướng của lối sống phương Tây. Tùy vào thực tế sử dụng, các dự án tại miền Nam do Văn Phú - Invest phát triển thường có xu hướng thiết kế bếp đơn giản, nối liền với không gian sinh hoạt chung và tập trung, đề cao yếu tố thẩm mỹ.”, đại diện Văn Phú - Invest chia sẻ.

Bên cạnh việc nghiên cứu kỹ lưỡng văn hóa vùng miền, Văn Phú - Invest còn phân tích và đưa ra mẫu số chung cho một số nhóm đối tượng khách hàng phổ biến từ đó có những thiết kế đáp ứng đúng và đủ nhu cầu. Hai đại diện tiêu biểu trong số đó là nhóm đối tượng gia đình trẻ, các cặp vợ chồng mới cưới hoặc vợ chồng có từ 1 đến 2 con. Nhóm thứ hai là các gia đình đầy đủ, nhóm gia đình có từ 3 thế hệ trở lên với độ tuổi các thành viên trong gia đình cao hơn.

Nếu nhóm gia đình truyền thống, 3 thế hệ có xu hướng sinh hoạt giống với nếp sống của người Bắc thì nhóm gia đình trẻ lại có thói quen sử dụng bếp như người miền Nam, do đó tùy vào nhu cầu, Văn Phú - Invest sẽ có những thiết kế phù hợp với từng dự án.

Các tiêu chí quan trọng trong thiết kế không gian bếp

Sự khác nhau trong văn hóa ở mang đến những thiết kế bếp khác biệt, tuy nhiên dù ở dự án nào Văn Phú - Invest cũng tập trung vào 5 yếu tố cơ bản khi xử lý không gian bếp, bao gồm vị trí bếp trong nhà, chiều dài bếp, không gian thao tác, vật liệu sử dụng và cảm nhận, trải nghiệm người dùng.

Trong đó, vị trí đặt và bố trí không gian bếp trong ngôi nhà được xem là yếu tố quan trọng bậc nhất. Phần lớn các dự án do Văn Phú - Invest xây dựng và phát triển đều được khách hàng đánh giá cao bởi sự thông minh và tiện dụng trong việc phân tách và sắp đặt không gian. Bếp trong các dự án của Văn Phú - Invest thường được bố trí gần lối đi chính. Trong căn hộ chung cư, khu vực bếp thường kết nối trực tiếp với không gian sinh hoạt chung, gần bàn ăn, nhìn ra hướng thoáng cùng hướng chung với tòa nhà.

leftcenterrightdel
Không gian bếp liên kết với không gian sinh hoạt chung và gần với bàn ăn (Dự án Grandeur Palace - Giảng Võ) 

“Tính thông thoáng của bếp rất quan trọng, nên Văn Phú - Invest thường đặt bếp ở vị trí nằm cuối gió và liên thông với logia. Logia không chỉ có tác dụng hút mùi, thoáng khí mà còn là nơi cung cấp ánh sáng tự nhiên, có thêm không gian để gia công, sơ chế nguyên vật liệu trước khi tiến hành nấu nướng.”, đại diện Văn Phú - Invest chia sẻ.

Không chỉ coi trọng vị trí đặt bếp, cách sắp xếp các khu vực khô – ướt, hệ thống tủ đồ, trang thiết bị trong căn bếp cũng được Văn Phú - Invest đặt biệt lưu tâm. Những yếu tố này được Văn Phú - Invest hệ thống thành các quy tắc chung liên quan đến chiều dài bếp và cách bố trí không gian thao tác.

Theo đó, các dự án tầm trung của Văn Phú – Invest, bếp cơ bản được thiết kế từ 3 đến 4 vùng nấu, với bồn rửa 2 ngăn, có một khoảng dành cho thao tác và sắp xếp đồ ăn. Các thiết bị cần thiết đi kèm gồm có tủ lạnh, lò vi sóng, máy xay, máy nướng bánh mỳ… Dù tủ bếp được thiết kế dưới dạng chữ I (cho diện tích nhỏ) hay L (cho diện tích lớn) thì chiều dài tối thiểu của bếp vẫn được Văn Phú - Invest đảm bảo với không gian thao tác đủ cho 2 người đứng hoặc cúi khi tiến hành nấu nướng cùng một lúc. Đối với các dự án cao cấp, khu vực bếp sẽ có thêm đảo bếp để tăng sức chứa và nới thêm các khoảng trống dành cho máy rửa bát, lò nướng, vòi uống trực tiếp, tủ lạnh 2 cánh dung tích lớn…

“Các khu vực khô và ướt được chúng tôi nghiên cứu và sắp xếp một cách khoa học và tối ưu theo trình tự bếp ướt – sơ chế - nấu chín – bày đồ ăn. Việc phân bổ, sắp xếp các khu vực cùng hệ thống tủ đồ cần đảm bảo sự thuận tiện khi nấu nướng, vừa tầm người nấu, chia ngăn vừa đủ khối lượng, dễ phân loại đồ, đủ khoảng cách thao tác của tay, hạn chế tối đa việc di chuyển.

Không chỉ hướng đến sự tiện nghi cho bếp, Văn Phú - Invest còn chú trọng khá nhiều đến các yếu tố mang tính phong thủy như bếp biểu trưng cho hành Hỏa sẽ không nằm đối diện hay quá gần các khu vực đại diện cho hành Thủy như điểm có nước, điểm đặt tủ lạnh.”, đại diện Văn Phú - Invest chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Vật liệu bếp đơn giản, bền đẹp, có khả năng chịu nước và dễ dàng vệ sinh (Dự án The Terra - An Hưng)

Yếu tố thứ 4 được Văn Phú - Invest quan tâm khi thiết kế không gian bếp chính là vật liệu dành cho bếp. Các vật liệu được chủ đầu tư sử dụng không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ mà phải đáp ứng được yêu cầu về khả năng chịu nước, độ bền, dễ vệ sinh và đặc biệt là hạn chế tối đa phát thải ra môi trường, đảm bảo an toàn sức khỏe.

“Trong tương lai gần, Văn Phú - Invest sẽ tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, thông minh vào trong căn bếp giúp tiết kiệm không gian bếp nhưng tăng cường thêm nhiều tiện ích, công năng, các thiết bị bếp tự động có thể kết nối trực tiếp và điều khiển bằng điện thoại.”, đại diện Văn Phú - Invest chia sẻ.

Tất cả các yếu tố kể trên, tựu chung lại đều hướng đến mục tiêu chung là cảm nhận, trải nghiệm của người sử dụng, và đó cũng là yếu tố lớn nhất Văn Phú - Invest muốn hướng tới để phục vụ khách hàng. Khi bếp có một vị trí tốt với tầm nhìn thoáng rộng, bao quát, các hoạt động trong bếp diễn ra thuận tiện, bài trí thông minh, vật liệu sử dụng hiện đại, hỗ trợ tối đa cho người dùng… thì chủ nhân căn hộ sẽ có được những phút giây làm bếp thư thái, dễ chịu với nhiều cảm hứng.
Văn Phú - Invest quan điểm rằng: “Mọi thành quả nghiên cứu đều nhằm mục tiêu phục vụ cho cuộc sống của con người, để sinh hoạt hàng ngày thêm dễ dàng, thoải mái với những trải nghiệm mang tính tích cực hơn. Vì vậy, các sản phẩm của Văn Phú - Invest là sản phẩm vị nhân sinh, với đích đến cuối cùng là tạo nên những giá trị sống đích thực cả về vật chẫn lẫn tinh thần. Chúng tôi muốn biến mỗi căn nhà, mỗi không gian sống đều trở nên đáng giá, là nơi mọi người cảm thấy sự bình yên và che chở sau một ngày dài.”


PV
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/5-yeu-to-quan-trong-trong-xu-ly-khong-gian-bep-cho-nha-o-hien-dai-d149860.html