Theo tin tức chứng khoán trên báo Công luận, Công ty cổ phần chứng khoán An Bình (ABS) vừa công bố báo cáo chiến lược cho rằng thị trường chứng khoán đang chứng kiến nhiều dấu hiệu tích cực. Đầu tiên là sự hồi phục với những phiên tăng điểm liên tục từ đầu năm 2023 trở lại đây của VN-Index.
leftcenterrightdel
Vn-Index có thể tiến sát mốc 1.300 điểm ngay trong tháng này. 

Cộng thêm việc chỉ số P/E trên toàn thị trường đã tăng từ 12,74x tại cuối tháng 5 lên 14,6x cuối tháng 8 cũng tạo động lực cho nhà đầu tư tham gia thị trường. Tuy nhiên, lợi nhuận của các doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ hồi phục trong quý 3 khiến cho P/E dự phóng trong quý sẽ có thể giảm đi.

Đội ngũ chuyên gia của ABS đưa ra dự báo thanh khoản thị trường sẽ duy trì ở mức độ ổn định trên 20 nghìn tỷ đồng/phiên trong tháng 9 tới và chỉ số VN-Index sẽ tăng tiếp tới vùng 1.275 - 1.284 - 1.290 điểm. Trong đó sẽ có những vùng điều chỉnh 20 - 40 điểm, đây sẽ là cơ hội để nhà đầu tư "gom hàng" từ nay đến cuối năm.

ABS đưa ra ý kiến dựa trên cơ sở một số tín hiệu tích cực của nền kinh tế sẽ thúc đẩy đà tăng của thị trường chứng khoán.

Cụ thể, Chính phủ đẩy mạnh giải ngân ngân đầu tư công trong lĩnh vực hạ tầng và năng lượng. Sự hồi phục của mảng tiêu dùng, sản xuất công nghiệp thể hiện qua việc cán cân thương mại tiếp tục thặng dư.

Một yếu tố khác tác động đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán là lãi suất huy động tại các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm trung bình 0,85%/năm trong tháng 8. Tính từ đầu năm đến nay, lãi suất huy động trung bình tại các ngân hàng đã giảm 2,38%/năm. Dự kiến trong các tháng cuối năm, lãi suất sẽ vẫn còn dư địa giảm, từ đó giúp giảm bớt chi phí vốn bình quân của các ngân hàng.

Ngoài ra, thông tư 06/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 1/9/2023 cũng đã cho phép người dân được vay tiền của ngân hàng khác để trả nợ vay tiêu dùng, mua nhà với điều kiện vay dễ dàng hơn. Sự thay đổi này sẽ giúp người vay mua nhà tiết kiệm được chi phí vay, đồng thời hỗ trợ tăng trưởng tín dụng cho thị trường bất động sản, giúp giảm nợ xấu của ngành ngân hàng

Những tín hiệu trên đều có ảnh hưởng tới xu hướng chuyển dịch của dòng tiền từ tài khoản tiền gửi sang các kênh đầu tư khác có hiệu suất cao hơn. Trong đó, thị trường chứng khoán sẽ là kênh đầu tư được hưởng lợi phần nào trước làn sóng tiền gửi đáo hạn trong những tháng cuối năm. Do đó, ABS đã đưa ra những dự báo khả quan về thị trường chứng khoán trong thời gian sắp tới.

Về chiến lược đầu tư, ABS đưa ra một số chủ đề như mặt bằng lãi suất trong nước tiếp tục giảm; tín dụng tiêu dùng, tín dụng mua nhà được cải thiện; Việt Nam định hướng được nâng hạng lên thị trường mới nổi trước 2025; nhu cầu hàng tiêu dùng thế giới hồi phục từ quý III/2023; tiêu dùng trong nước hồi phục dần; giá dầu, giá phân bón, hóa chất, giá lương thực tăng trên thế giới.

Về cổ phiếu khuyến nghị, nhà đầu tư chứng khoán có thể quan sát những mã cổ phiếu VN30 đang có nền giá gần vùng đáy; cổ phiếu thuộc các ngành chứng khoán, dầu khí, đầu tư công, bất động sản khu công nghiệp, lương thực/thực phẩm, bán lẻ, Hoha chất, gỗ - đá xuất khẩu, tạp chí Nhịp sống thị trường đưa tin.
Vân Anh (T/h)

Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vn-index-co-the-tien-sat-moc-1-300-diem-ngay-trong-thang-nay-a590497.html