leftcenterrightdel
 

Một cam kết đồng hành chưa từng có tiền lệ

Chiều 9/5, thông tin phát đi từ Tập đoàn Vingroup phát đi cho hay, VinSmart dừng nghiên cứu sản xuất sản phẩm tivi, điện thoại, máy lọc không khí thế hệ tiếp theo, để dồn lực phát triển công nghệ cao cho VinFast và nghiên cứu các ứng dụng cho thành phố thông minh, nhà thông minh, các thiết bị IoT.

Khi VinSmart không tiếp tục sản xuất ti vi, smartphone nữa, tương lai của các sản phẩm đang trong tay người dùng sẽ ra sao?

Theo hãng, các sản phẩm đã bán ra thị trường vẫn giữ nguyên chế độ bảo hành, sửa chữa, chăm sóc như đã cam kết cho đến ngày khách hàng không còn sử dụng sản phẩm nữa. Một phần bộ phận thiết kế phần mềm điện thoại vẫn tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp, cập nhật cho các điện thoại Vsmart đã bán ra thị trường.

Không chỉ vậy, điều đặc biệt là các nhà máy của VinSmart sẽ tiếp tục sản xuất điện thoại, tivi hiện có cho đến hết vòng đời của sản phẩm để cung cấp cho thị trường.

leftcenterrightdel
Điện thoại Vsmart. 

Theo chuyên gia thương hiệu Ngô Đức Hải (Giám đốc mảng chiến lược - thị trường Công ty Funzilla Việt Nam), nếu quan sát kĩ, sẽ thấy sự khác biệt trong cam kết quyền lợi mà Vingroup đưa ra trong thông báo này. Sự khác biệt mà chuyên gia này gọi là "đẳng cấp vị thế".

"Hãng không chỉ cam kết bảo hành, sửa chữa khi khách hàng cần, mà còn tiếp tục bố trí một bộ phận nghiên cứu, thiết kế tiếp tục cải tiến, nâng cấp phần mềm, phục vụ cho đến khi khách hàng không còn dùng Vsmart. Đây là một dạng cam kết đồng hành, có giá trị hơn rất nhiều cam kết bảo hành thường thấy trong các quyết định tương tự của nhiều hãng khác", ông Hải nhận định.

Theo vị chuyên gia, sở dĩ Vingroup có thể cam kết đồng hành với người dùng đến hết vòng đời sản phẩm là vì 3 lí do:

Thứ nhất, thực tế cái tên VinSmart không những không biến mất mà còn đóng vai trò rất quan trọng, góp phần đưa VinFast trở thành một trong những hãng xe điện thông minh nhất thế giới.

Thứ hai, đây không phải dạng doanh nghiệp phá sản, ngược lại là một sự chuyển hướng tốt hơn và được cam kết bởi Tập đoàn Vingroup với nguồn lực mạnh.

Và thứ ba, đồng hành trọn vẹn cùng khách hàng chính là một "ADN" quen thuộc của Vingroup.

Ông Hải lấy một ví dụ về "cam kết đồng hành" của Tập đoàn này trong lĩnh vực bất động sản. Năm 2020, khi thị trường vô cùng khó khăn vì Covid-19, trong khi các doanh nghiệp bất động sản thi nhau "khất" nợ khoản chia sẻ lợi nhuận theo cam kết thì Vingroup vẫn trả đúng và đủ cho các nhà đầu tư. Rất nhiều người đã lên trang cá nhân "kể sướng" khi nhận đủ lợi nhuận cam kết từ thương hiệu BĐS của Tập đoàn này.

"Có thể thấy quyền lợi của người dùng luôn là số 1 với Vingroup và những gì đã cam kết, Vingroup sẽ dành mọi nguồn lực để đảm bảo chắc chắn", ông Hải nói.

"Smartphone đang bước vào kỷ nguyên tồn kho"

Nói về quyết định chuyển hướng của VinSmart, chuyên gia công nghệ Bùi Trọng Hiếu, người từng nhiều năm làm việc ở thung lũng Silicon, Mỹ, chia sẻ, ông khâm phục với quyết định này. Bởi VinSmart chưa hề có dấu hiệu hụt hơi, ngược lại, hãng điện thoại Việt còn đang cầm cờ trong cuộc đua với các ông lớn điện thoại trên thị trường.

Vị trí thứ 3, vượt mặt một loạt "cá mập" trong ngành công nghệ chỉ sau 15 tháng là một kì tích khó tin nhưng có thật của VinSmart.

Ông Bùi Trọng Hiếu cũng đánh giá, smartphone đang bước vào "kỉ nguyên tồn kho" và hầu như không còn cơ hội gây đột phá. Điều ấy theo ông lí giải việc vì rất nhiều đại gia trong thị trường điện thoại smartphone, từ Apple, Samsung tới Xiaomi, Oppo, Huawei, Sony đều đang rục rịch chuyển hướng sang lĩnh vực khác là ô tô điện, theo những gì Vingroup làm.

leftcenterrightdel
Nhà máy sản xuất điện thoại Vsmart. 

"Quan sát xu hướng trên thế giới mới thấy rõ Vingroup quyết định chính xác khi để VinSmart bắt tay cùng VinFast phát triển xe điện. Công nghệ lõi mà VinSmart đang nắm sẽ là siêu vũ khí đưa xe điện VinFast lên tầm cao. Có thể thấy Vingroup đang có thế mạnh hơn các công ty công nghệ lớn, ở chỗ họ sở hữu cả mảng công nghệ và hãng ô tô", ông Hiếu nhận định.

Vị chuyên gia cũng cho rằng, nhìn rộng hơn, việc tập trung mọi nguồn lực cho VinFast để đưa hãng này trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu là bước đi rất đúng đắn, bởi ô tô điện là sản phẩm mang giá trị phù hợp với tầm nhìn toàn cầu của Vingroup.

"Với tầm nhìn đón đầu và sự tập trung tối đa nguồn lực, bao gồm cả tài chính lẫn chất xám, tôi tin thế giới sẽ được trải nghiệm một thế hệ ô tô thông minh hàng đầu", vị chuyên gia nhìn nhận.

Hoàng Linh

 

Nguồn Doanhnghieptiepthi
Link bài gốc

https://doanhnghieptiepthi.vn/vingroup-dung-lam-dien-thoai-dang-sau-cam-ket-phuc-vu-cho-den-khi-khach-hang-khong-con-dung-vsmart-161210905192952729.htm