leftcenterrightdel
 Chuyên gia kinh tế Phan Dũng Khánh.
 
Chênh lệch mua vào - bán ra cũng được kéo rộng nên dù dự báo giá vàng vẫn tiếp tục tăng nhưng nếu đầu tư ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn có nguy cơ lỗ nặng.

Covid-19 chỉ là cơn gió thổi thêm vào “lửa vàng”

 Thời gian gần đây, giá vàng liên tục lập hết đỉnh này đến đỉnh khác. Có phải lo ngại về dịch bệnh Covid-19 khiến giá kim loại quý này leo thang không, thưa ông?

- Nếu theo dõi diễn biến giá vàng những năm gần đây, có thể thấy, dịch Covid-19 không phải là lý do chính khiến giá vàng tăng sốc thời gian qua. Covid-19 chỉ là làn gió khiến “lửa vàng” bùng lên.

Thực tế, từ trước khi dịch Covid-19 xảy ra, tâm lý bất an về khủng hoảng kinh tế thế giới đã xuất hiện từ năm 2018 lại có cơ hội bùng lên. Ngoại trừ Mỹ, hầu hết các nền kinh tế lớn đều liên tục đi xuống: Tăng trưởng GDP Trung Quốc liên tục giảm 12 năm, nhiều nước như Nhật, Đức và nhiều nước EU khác cũng rơi vào cảnh tương tự. Vì thế, làn sóng tăng giá của vàng đã bắt đầu từ thời điểm này.

Quan sát thị trường cho thấy, các quỹ đầu tư, các định chế tài chính lớn đã có động thái mua vàng từ 3 - 4 năm trước đó (khoảng từ năm 2016). Mặc dù các nhà đầu tư gom mạnh vàng, song do bất động sản, chứng khoán tăng mạnh nên giá vàng năm 2018 - 2019 chỉ tăng âm thầm, chưa được nhà đầu tư nhỏ lẻ chú ý.

Bên cạnh đó, một lý do nữa khiến giá vàng tăng mạnh là dòng tiền đổ vào vàng của các ngân hàng T.Ư trên thế giới cũng tăng rất mạnh. Thống kê của Hội đồng vàng thế giới năm 2019 cho thấy, lượng mua vàng của các Ngân hàng T.Ư ước tính gần 700 tấn - mức mua vào nhiều nhất trong vòng 60 năm qua.

Từ năm 2019 trở lại đây, ngoài Ngân hàng T.Ư các quốc gia, các định chế tài chính, ngân hàng mua vào ngày càng nhiều và lan nhanh. Riêng các quỹ ETF vàng đã có 7 tháng mua ròng liên tục, tính đến tháng 6/2020, đây là một chu kỳ mua ròng dài nhất lịch sử.
Mặt khác, gần như tất cả định chế tài chính, các ngân hàng T.Ư trên thế giới đều không có ý định bán vàng. Theo khảo sát của Hội đồng vàng thế giới năm 2019, hơn 50% ngân hàng T.Ư các nước không có kế hoạch bán vàng trong vòng 5 năm tới. Điều này có nghĩa, vàng đang được hỗ trợ trong một chu kỳ dài hạn.

Sau nhiều phiên lập kỷ lục, giá vàng phiên 28/7 đã có lúc quay đầu giảm. Đây có phải là dấu hiệu cho thấy, đỉnh giá của kim loại quý này đã qua?

 - Rất có thể, bây giờ hoặc vài tuần tới, giá vàng sẽ giảm, song chỉ giảm tạm thời. Theo dự báo của tôi, giá vàng sẽ còn tăng mạnh, ít nhất vài ba năm tới. Lý do là chu kỳ tăng của chứng khoán Mỹ đã kéo dài 12 năm; Chu kỳ tăng của bất động sản cũng đã 6 - 7 năm, nhưng chu kỳ tăng giá của vàng thì mới bắt đầu 2 năm nên nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục kéo dài. Vì thế, 90% khả năng giá vàng sẽ lên tới 60 - 70 triệu đồng/lượng, nhưng có thể chưa phải trong ngắn hạn mà trong vòng 1 năm tới, hoặc lâu hơn một chút.

leftcenterrightdel
 Người tiêu dùng mua vàng trên phố Nguyễn Trãi. Ảnh: Thanh Hải.

Ngoài ra, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mà ngay cả khi có được khống chế thì hậu quả của nó cũng phải kéo dài nhiều năm. Điều này khiến dòng tiền vẫn phòng thủ vào vàng.

Giá vàng sẽ vẫn tăng, theo ông, có nên mua vào lúc này không?

 - Từ năm 2018, tôi đã rất nhiều lần khuyến cáo nhà đầu tư mua vàng. Còn hiện nay, tôi cho rằng, những người đang nắm vàng thì nên giữ, còn những người chưa có vàng thì nên đợi nhịp giảm rồi mới mua thêm. Bởi giá bán vàng được các nhà vàng đẩy tăng rất nhanh, song giá họ mua vào lại tăng rất chậm, nếu là nhà đầu tư ngắn hạn cần hết sức cẩn trọng nếu không sẽ rơi vào nguy cơ lỗ nặng.

Chứng khoán vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro
 
Trong khi giá vàng tăng sốc thì chứng khoán có phiên lại xuống đáy. Có vẻ như hai thị trường này thường diễn biến trái chiều nhau, thưa ông?
- Nói vàng tăng khiến VN-Index giảm là không đúng. 2 tuần trước, vàng lên giá mạnh nhưng chứng khoán cũng tăng điểm "vù vù". Chưa kể, dù vàng tăng song nhu cầu mua vàng tại Việt Nam hiện khá yếu.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN cũng như tâm lý nhà đầu tư. Vậy, ông dự đoán thế nào về thị trường này thời gian tới?

- Thị trường chứng khoán, theo tôi vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, khả năng từ nay đến cuối năm, VN-Index sẽ còn nhiều phiên giảm sâu. Thị trường sẽ còn “dày vò” nhà đầu tư bằng cách xen lẫn nhiều phiên giảm sẽ có vài phiên xanh để nhà đầu tư nuôi hy vọng.

Vậy là nên giữ lại tiền, thưa ông?

- Theo tôi, thị trường chứng khoán sẽ có sóng ngắn nhưng nhà đầu tư nào không quen thì nên đứng ngoài. Đầu tư chứng khoán giai đoạn này rất rủi ro.

Xin cảm ơn ông!

Theo Hà Lâm/Báo KT&ĐT
Nguồn
Link bài gốc

http://kinhtedothi.vn/trong-con-bao-vang-chung-khoan-ngoi-im-ban-ra-hay-mua-vao-391318.html