Cổ phiếu trụ giữ nhịp tăng

 Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục trải qua một tuần tăng điểm ấn tượng, bất chấp sự rung lắc của thị trường chứng khoán thế giới.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/10, chỉ số VN-Index đạt 943,3 điểm, tăng 2,1% trong tuần. Chỉ số VN30 cùng nhịp, đóng cửa phiên cuối tuần ở mức 901,59 điểm, ghi nhận mức tăng 3,1%.

Điểm nổi bật tuần qua là sự thăng hoa của nhóm cổ phiếu trụ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng thuộc sở hữu Nhà nước.

Cụ thể, trong tuần, cổ phiếu CTG (của Ngân hàng Vietinbank) tăng 12,7%, lên 31.150 đồng/cổ phiếu, VCB (của Ngân hàng Vietcombank) tăng 4%, lên 88.200 đồng/cổ phiếu, BID (của Ngân hàng BIDV) tăng 4,6%, lên 42.200 đồng/cổ phiếu. Sự bùng nổ của nhóm ngân hàng đã hỗ trợ đà tăng điểm cho thị trường chung.

leftcenterrightdel
 

Đà tăng của nhóm ngân hàng này được hỗ trợ bởi hai yếu tố. Thứ nhất, mặt bằng định giá vẫn tương đối hấp dẫn.

Trong gần 3 tháng trở lại đây, thị trường bước vào đợt tăng điểm tốt, nhóm cổ phiếu “vua” cũng tăng, nhưng đà tăng không đồng đều.

Các cổ phiếu có “câu chuyện riêng” như VIB, SHB, LPB, ACB (chuyển sàn), hay HDB (có tỷ lệ cổ tức cao) đã tăng mạnh.

Trong khoảng 20/7 - 9/10, nhóm cổ phiếu ngân hàng gốc quốc doanh như CTG, BID, VCB lại tăng điểm nhẹ. Điều này đặt ra cho nhà đầu tư những câu hỏi về định giá cổ phiếu của nhóm ngân hàng nhà nước so với tương quan nhóm ngân hàng tư nhân.

Thông thường, do tính an toàn hơn nên định giá nhóm cổ phiếu ngân hàng nhà nước sẽ phải cao hơn so với ngân hàng tư nhân.

Tính tới ngày 16/10, định giá theo chỉ số giá trên thu nhập mỗi cổ phần (P/E) của CTG là 10,03 lần, BID là 19,76 lần, của VCB là 18,02 lần. Trong khi đó, định giá P/E của VIB đã là 9,11 lần, SHB là 11,31 lần, LPB là 8,12 lần, ACB là 6,59 lần, HDB là 7,6 lần.

Như vậy, rõ ràng, về mặt định giá cơ bản, cổ phiếu CTG chỉ tương đương như các ngân hàng tư nhân. Đây có thể là một động lực mà cổ phiếu CTG được các nhà đầu tư quan tâm và theo sát trong tuần qua.

Thứ hai là cú huých chính sách. Ngày 09/10, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 2, Điều 12, Nghị định 91/2015/NĐ-CP.

Trong đó, Nghị định mở rộng phạm vi đầu tư bổ sung vốn Nhà nước tại công ty cổ phần, công ty TNHH hai thành viên trở lên, ngân hàng sẽ được bổ sung nếu Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.

Trong các ngân hàng nhà nước niêm yết CTG, BID và VCB thì CTG là ngân hàng cần cấp thiết tăng vốn để đảm bảo tỷ lệ CAR theo quy định và tạo tiền đề tăng trưởng trong các năm sau, trong khi đó VCB và BID không cấp thiết do đã tăng vốn thông qua phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược.

Ngoài ra, Nghị định này cho phép ngân hàng giữ lợi nhuận, chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Những yếu tố trên khiến giới đầu tư đã đẩy mạnh mua vào mã CTG với kỳ vọng ngân hàng có thể sớm tăng vốn trong thời gian tới, cũng như mở ra cơ hội bổ sung dòng tiền cho hoạt động kinh doanh trong thời gian tới.

Điểm nổi bật trong tuần qua là sự thăng hoa của nhóm cổ phiếu trụ, đặc biệt là nhóm cổ phiếu của các ngân hàng mà Nhà nước giữ trên 51% vốn.

Bên cạnh đó, một cổ phiếu trụ khác cũng thu hút dòng tiền là MSN, giá đã tăng 17,5% lên 80.000 đồng/cổ phiếu trong tuần qua.

Sau giai đoạn tăng điểm ấn tượng của cổ phiếu, MSN đang phát đi tín hiệu hoạt động kinh doanh được cải thiện với VinCommerce sau khi tiếp quản, doanh thu tăng trưởng, đưa EBITDA sẽ về gần mức hoà vốn.

Ngoài ra, doanh nghiệp tiêu dùng này liên tục công bố những dòng sản phẩm mới mới, cũng như thịt mát MEATDeli không ngừng mở rộng và tăng trưởng.

Bên cạnh những thông điệp về hoạt động kinh doanh tăng trưởng từ phía MSN là động thái chuẩn bị phát hành trái phiếu ra công chúng để huy động 4.000 tỷ đồng vốn mới.

Theo kế hoạch, trong đợt 1, MSN sẽ phát hành 1.600 tỷ đồng với lãi suất cố định năm đầu dao động quanh 9,8% đến 10%/năm, kỳ hạn 3 năm, thời gian phát hành từ 15/10 đến 4/11.

Trái ngược với sức nóng của một vài cổ phiếu trụ thì các cổ phiếu nhóm VNMID (cổ phiếu vốn hoá vừa) và VNSML (cổ phiếu nhỏ) đang chững lại. Theo thống kê của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), kể từ ngày 12/10 - 15/10, giá trị vốn hoá của VNMID giảm 0,8%, còn của VNSML giảm 2,6% so với đầu tuần.

Tâm lý lạc quan bao trùm

Môi trường lãi suất thấp cùng với một loạt tín hiệu vĩ mô bắt đầu chuyển sang gam màu tích cực hơn đã giúp thị trường chứng khoán Việt Nam nối dài chuỗi tăng điểm.

Bên cạnh đó, số ca lây lan trong cộng đồng đã nhanh chóng được dập tắt kể từ đầu tháng 9 đã củng cố cho tâm lý nhà đầu tư. Theo đó, VN-Index không hề giảm sâu dù chứng khoán Mỹ có những phiên điều chỉnh mạnh và khối ngoại vẫn bán ròng liên tục.

Tháng 10, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm một loạt lãi suất điều hành cũng như trần lãi suất tiền gửi. Động thái từ Ngân hàng Nhà nước lần này củng cố cho tính hấp dẫn của thị trường chứng khoán tương quan với các kênh đầu tư khác như vàng hay bất động sản.

Những thông tin về kết quả kinh doanh quý III/2020 của các doanh nghiệp niêm yết đang dần được công bố và nhiều doanh nghiệp báo lãi rất tích cực, thậm chí cán đích kế hoạch lợi nhuận cả năm. Điều này giúp nhiều cổ phiếu bật tăng mạnh.

Dòng tiền nâng đỡ thị trường trong thời gian qua đến từ nhà đầu tư trong nước, trong khi khối ngoại vẫn rút ròng, khối tự doanh thì bán nhiều hơn mua.

Trong tuần, khối ngoại tiếp tục bán ròng 1.262,11 tỷ đồng, họ mua vào 708,19 tỷ đồng và bán ra tới 1.971,3 tỷ đồng. Khối tự doanh cũng bán ròng 184,66 tỷ đồng, khối này mua vào 435,97 tỷ đồng, bán ra 620,63 tỷ đồng.

Tâm lý nhà đầu tư trong nước tuần qua rất lạc quan. Rất khó để kiềm chế lòng tham và thay đổi quan điểm của giới đầu tư sau giai đoạn dài thị trường hồi phục và nhiều người đang "đút túi" khoản lãi tốt.

Tuy nhiên, thị trường tăng nóng cũng tạo ra luồng ý kiến e ngại về một đợt điều chỉnh mạnh.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để xác định các tín hiệu cho thấy thị trường điều chỉnh mạnh tới đây?

Để một trong các chỉ số thị trường chung tạo ra tín hiệu thiết lập đỉnh có giá trị, dấu hiệu phân phối phải lặp lại liên tục.

Nếu một trong những chỉ số thị trường chung giảm điểm vào ngày có khối lượng lớn hơn so với ngày hôm trước, nó nên giảm điểm nhiều hơn mức 0,2% để được tính là ngày phân phối.

Khi các cổ phiếu penny mạnh lên, đó là tín hiệu cho thấy thị trường chung đang sắp thiết lập đỉnh. "Trong giông bão, gà tây vẫn muốn bay". Tức là khi các cổ phiếu có nền tảng cơ bản yếu bắt đầu trở nên nổi bật vào những ngày thị trường “tăng giá”.

Hiện tượng này được ví như những "tên lính quèn" yếu ớt đang cố gắng đẩy thị trường lên. Nhưng một khi các vị tướng (cổ phiếu dẫn dắt) rời bỏ trận địa, những "tên lính quèn" sẽ không thể đẩy thị trường đi xa. Thị trường Việt Nam hiện nay lại chưa thấy điều này.
Theo Tinnhanhchungkhoan.vn
Nguồn
Link bài gốc

https://tinnhanhchungkhoan.vn/tin-hieu-lap-dinh-chua-xuat-hien-post252826.html