Được biết, từ năm 2021 Cty TNHH MTV Hóa chất 21 là đơn vị được phép sản xuất và bán pháo hoa hợp pháp phục vụ nhu cầu của người dân trong các dịp lễ tết. Bên cạnh các sản phẩm mà người tiêu dùng đã biết đến trong dịp Tết năm 2021, dịp Tết năm 2022 Cty tiếp tục cho ra thị trường 2 sản phẩm gồm: Giàn phun viên và Giàn phun hoa. Quy cách mỗi giàn 25 ống, khi hoạt động phun các tia lửa lên trời lên trời (3 đến 5 mét) cho hiệu ứng âm thanh màu sắc khá đẹp mắt, đã được người tiêu dùng rất thích thú, đánh giá cao.
leftcenterrightdel
 Những sản phẩm pháo hoa hiện bị "chợ đen" thổi giá lên 850.000đ đến 1,1 triệu đồng/1 sản phẩm.

Được biết, giá niêm yết sản phẩm của nhà sản xuất công bố, Giàn phun viên 308.000 đồng/giàn, còn Giàn phun hoa giá 330.000 đồng/giàn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc mua 2 sản phẩm “yêu thích” ở các cửa hàng giới thiệu chính thức không hề đơn giản, có sản phẩm nhân viên bán hàng báo hết, sản phẩm còn bán thì họ không bán riêng lẻ mà yêu cầu “thượng đế” phải mua kèm các sản phẩm khác, khiến nhiều người… chưng hửng.
leftcenterrightdel
 Bảng giá niêm yết công khai giá các sản phẩm pháo hoa của nhà sản xuất.

Chiều 17-1, tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm pháo hoa địa chỉ số 11 đường Nguyễn Tất Thành, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, PV PL&XH, báo Kinh tế và Đô thị nhận thấy có khá nhiều khách tìm đến với nhu cầu mua sản phẩm, tuy nhiên không ít người đã lắc đầu thất vọng ra về.

“Các nhân viên bán hàng tại đây giải thích Giàn phun hoa hiện cửa hàng không còn sản phẩm để bán. Còn nếu muốn mua Giàn phun viên thì phải mua Combo kèm các sản phẩm khác với giá 1,1 triệu đồng/Combo. Trong đó, có 1 Giàn phun viên giá niêm yết 308.000 đồng; và các sản phẩm khác mà tôi không muốn mua như, ống phun hoa; cánh hoa xoay; cây hoa lửa… Theo phong tục, tôi cũng muốn mua một sản phẩm về đốt giao thừa để đón Tết trong không khí tưng bừng, vui vẻ, nên thấy Giàn phun viên là khá phù hợp. Nhưng họ không bán riêng lẻ sản phẩm, mà bán kèm với giá cả triệu đồng như thế này, thì cần phải tính toán cân nhắc, vì cuộc sống khó khăn, cũng còn nhiều thứ khác cần thiết hơn” – anh Duy Hân, một khách hàng buồn bã cho biết.
leftcenterrightdel
 Cửa hàng giới thiệu sản phẩm pháo hoa tại TP. Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phúc chỉ bán Combo pháo hoa (gồm nhiều sản phẩm) với giá 1,1 triệu đồng/Combo

Trong khi đó, thị trường “chợ đen” cũng kinh doanh các loại pháo này rất sôi nổi, dễ dàng. Nhan nhãn các trang mạng đăng bán các sản phẩm Giàn phun viên; Giàn phun hoa với giá bị “thổi” lên gấp 3 đến 4 lần giá niêm yết. Cụ thể, giá “chợ đen” của hai sản phẩm này dao động từ 850.000 đồng đến 1.100.000 đồng/giàn, khách hàng muốn mua bao nhiêu thì người đăng bán sản phẩm cũng sẳn sàng cung cấp.

Thực tế, việc mua các sản phẩm pháo đốt trong dịp Tết, người mua cũng phải tuân thủ một số “điều kiện” như, cung cấp thông tin cá nhân, và chỉ được mua số lượng nhất định. Chính vì thế, việc “chợ đen” tung hoành thổi giá, mặc sức “chặt chém” trong thị trường pháo Tết như hiện tại, khiến dư luận rất ngạc nhiên, thậm chí bức xúc nghi ngờ có sự tiêu cực.

PV PL&XH cũng liên hệ với lãnh đạo Cục QLTT Vĩnh Phúc để xin ý kiến về sự “thực trạng” này. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục QLTT cho biết, cần phải có thời gian nắm bắt thì mới cung cấp thông tin cho báo chí được.

Sỹ Hào
Nguồn Pháp luật và Xã hội
Link bài gốc

https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/thi-truong-phao-tet-cho-den-thoi-gia-tren-troi-276082.html