Hoa hải đường - loại cây vốn rất quen thuộc với đặc điểm cành và nhánh nhỏ, lá hình bầu dục có nhiều gân nổi, mép lá có răng cưa nhỏ nhưng không sắc. Vào mùa xuân phần ngọn cây thường có 1-3 bông hoa, khi nở cánh hoa mập xếp úp vào nhau, phần nhuỵ vào vàng.

Loại hoa này sinh trưởng và phát triển tốt ở vùng khí hậu ôn đới như Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc… Theo đó, hải đường thường được chia làm các màu hoa như: hải đường đỏ, hải đường trắng (bạch hải đường) hay hải đường vàng.

leftcenterrightdel
Bạch hải đường lên cơn sốt. (Ảnh: VTC News) 


Cây hoa hải đường mang ý nghĩa tượng trưng cho mùa xuân, may mắn, giàu sang và phú quý. Đây cũng là lý do, vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, tại các chợ hoa ở nước ta, hải đường được rao bán tràn ngập với giá chỉ từ vài trăm nghìn cho tới vài triệu đồng/cây tuỳ loại.

Theo những lời quảng cáo, cây bạch hải đường này hoa trắng, là loại đột biến quý hiếm chứ không phải hoa màu đỏ lâu nay vẫn thấy, nên giá rất cao từ vài chục cho đến vài trăm triệu đồng một cây trên các trang mạng xã hội. Cá biệt, có cây còn lên đến tiền tỷ.

Giới chuyên gia cảnh báo rằng, đây là "một cơn ảo giá", kịch bản tương tự như ảo giá lan đột biến hay trầu bà đột biến. Trả lời VTC News, ông Vương Xuân Nguyên - Chánh Văn phòng Hội Sinh Vật cảnh TP Hà Nội cho biết, giá bạch hải đường mặt bằng chung có cao hơn những loại cây cảnh khác vì loại cây này không phổ thông, hiếm và ít được nhân giống. Tuy nhiên cũng không cao đến mức khó tin như hiện tại.

Trao đổi với VietNamNet về cơn sốt hải đường trắng, GS. Nguyễn Lân Hùng khẳng định, hải đường hoa thường có màu đỏ, nhưng hải đường hoa trắng cũng không hiếm. Cây này vốn trước nay được mọi người trồng làm cây cảnh, không có gì đặc biệt. Song, dân buôn đang thổi phồng lên, tạo giá trị ảo giống y như lan đột biến, hay thổi giá như cổ phiếu trên sàn chứng khoán, để bán kiếm lời.

GS. Nguyễn Lân Hùng cũng nhấn mạnh, khoa học kỹ thuật ngày càng hiện đại, nhân giống cây, tạo các màu hoa không hề khó. Từ một màu hoa truyền thống ví như hoa đồng tiền, nhờ áp dụng phương áp kỹ thuật mà có thể tạo ra hàng chục màu hoa khác nhau.

Do đó, với hải đường trắng mọi người cần cảnh giác, đừng chạy theo cơn sốt, đổ tiền mua cây để đến lúc bão hoà, giá rớt lại thiệt hại lớn.

Việt Hương
Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-lan-dot-bien-bach-hai-duong-bong-duoc-rao-gia-tien-ty-bat-thuong-a533931.html