Trả mặt bằng để đón đầu một giai đoạn phát triển mới hậu Covid-19

Tình trạng trả mặt bằng kinh doanh nằm ở các vị trí đắc địa, đắt đỏ trên các con đường như Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Trần Quang Khải, Biệt Thự... nổ ra khi dịch Covid-19 bùng phát kể từ đầu năm nay. Đến nay sau đợt bùng dịch thứ 2, tình trạng trả mặt bằng vẫn chưa chấm dứt.

Một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản ở Nha Trang cho biết, vào thời điểm kinh tế phát triển bình thường và đi lên, du lịch được hưởng lợi từ dòng khách quốc tế thì rất khó "chen chân" để thuê một mặt bằng kinh doanh vài chục mét vuông ở những tuyến phố sầm uất bậc nhất kể trên. Thế nhưng hiện nay, việc dán thông báo cho thuê hay sang nhượng mặt bằng diễn ra ồ ạt do dịch Covid-19.

Theo chuyên gia này, người thuê trả mặt bằng vì kinh doanh ế ẩm và để đón đầu một chu kỳ kinh tế mới, một giai đoạn phát triển mới hậu dịch Covid-19. 

"Tình trạng trả mặt bằng ở những tuyến phố kinh doanh liên quan đến khách du lịch cũng từng xảy ra trước đây. Thời điểm khách Nga giảm mạnh nhiều năm trước, mặt bằng cũng trống một thời gian rồi sau đó lại ồ ạt sốt khi du khách Trung Quốc đến Nha Trang", chuyên gia này nói.

Nhiều chủ cho thuê giảm giá để "giữ chân" khách hàng

Theo ghi nhận, hiện nay giá cho thuê mặt bằng kinh doanh ở những tuyến phố du lịch khá cao. Như một nhà hàng rộng 300m2 trên đường Trần Quang Khải giao Hùng Vương hét giá cho thuê 250 triệu đồng/tháng. Chủ cho thuê này từ chối giảm giá bất chấp tình hình chung là vắng khách.

Trong khi đó, một ki-ốt mặt bằng kinh doanh trên đường Nguyễn Thiện Thuật rộng vài chục mét vuông giá 30 triệu đồng/tháng. "Trước đây có giá 35 triệu đồng thì nay giảm 5 triệu đồng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh", chủ này nói và cho biết, nếu ai đó trả mức giá thấp hơn kể trên thì thà để trống.

Theo tìm hiểu, một số chủ cho thuê mặt bằng khác thì thời điểm này giảm giá cho người đang thuê hoặc tặng thêm 2-3 tháng so với hợp đồng để giữ chân khách hàng. "Giá tôi hợp đồng là 40 triệu đồng/tháng nhưng do dịch họ giảm xuống còn 20 triệu đồng/tháng với điều kiện là khi nào đông khách trở lại sẽ tăng lên 40 triệu đồng/tháng như cũ", một người thuê mặt bằng hẻm 96 Trần Phú cho biết.

Theo khảo sát, do giới đầu tư thuê nhà hoặc người kinh doanh nhỏ đang chờ đợi diễn biến của dịch nên chưa vội thuê mặt bằng thời điểm này. Họ kỳ vọng khi dịch được kiểm soát, du lịch Nha Trang có những tín hiệu phục hồi rõ rệt thì mới cân nhắc thuê nhà hoặc ki-ốt kinh doanh.

Một số hình ảnh mặt bằng kinh doanh cho thuê ế ẩm ở Nha Trang do dịch Covid-19:

leftcenterrightdel
 

leftcenterrightdel
Khá nhiều người thuê đã trả mặt bằng ở những con đường một thời đắt đỏ bậc nhất Nha Trang. 

leftcenterrightdel
 

leftcenterrightdel
 

leftcenterrightdel
 

leftcenterrightdel
 

leftcenterrightdel
 

leftcenterrightdel
 

leftcenterrightdel
Tình trạng cho thuê khách sạn kinh doanh cũng khá phổ biến ở Nha Trang thời điểm này. 

leftcenterrightdel
Một tuyến đường từng rất nhộn nhịp du khách ở Nha Trang thì nay vắng vẻ do dịch Covid-19.
Theo dantri.com.vn
Nguồn
Link bài gốc

https://dantri.com.vn/bat-dong-san/mat-bang-kinh-doanh-dat-vang-o-nha-trang-e-am-vi-dich-covid-19-20200822083440893.htm