Sáng 29/7, ngay khi vừa có thông tin xuất hiện một ca nghi nhiễm Covid-19 tại Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) và làm tại quán pizza ở phố Trần Nhân Tông, thị trường khẩu trang y tế đã liên tục biến động.

Trên các trang mạng xã hội Zalo, fanpage Facebook,… về mua, bán khẩu trang y tế, các tiểu thương đã lợi dụng thông tin và đồng loạt tăng giá bán, mức giá liên tục thay đổi theo từng giờ.

Trước đó, chiều 28/7, giá 1 thùng khẩu trang được nhiều dân buôn rao ở mức bán lẻ 3,7 triệu đồng. Mua từ 2 thùng trở lên giá 1 thùng khẩu trang ở mức 3,6 triệu đồng và 3,5 triệu đồng với các khách hàng mua từ 5 thùng trở lên.

leftcenterrightdel
 Giá mặt hàng khẩu trang liên tục "nhảy múa" vài ngày qua.

Thậm chí, một số tiểu thương cho biết mức giá trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Ngoài ra, các tiểu thương này cũng khẳng định số lượng không hạn chế, không cần đặt cọc, muốn lấy bao nhiêu cũng được.

Tuy giá khẩu trang cao "ngất ngưởng", tuy nhiên, theo chia sẻ từ một số tiểu thương bán khẩu trang online, do lo ngại dịch Covid – 19, lượng khách đặt hàng vẫn tăng mạnh. Qua đó, giá khẩu trang liên tục tăng, đến chính các dân buôn cũng "chóng mặt".

"Giá khẩu trang hiện nay tăng theo giờ. Tối hôm kia (27/7), tôi lấy buôn với giá 1,7 triệu đồng/thùng (50 hộp) khẩu trang 4 lớp kháng khuẩn. Đến sáng 29/7, giá tăng lên 2,4 triệu, chiều tăng lên 2,8 triệu, rồi 3 triệu/thùng.

Đến sáng nay (29/7), giá 1 thùng khẩu trang đến tay khách hàng có thể đã lên tới 4,5 đến 6 triệu đồng/thùng tùy loại. Tại một số đơn vị cung cấp, dù mình lấy số lượng lớn cũng không được giảm giá. Hôm qua họ hứa để cho mình 50 thùng, hôm nay đã kêu hết hàng vì khan hiếm nguyên liệu", chị M.L.T, một người bán hàng online, cho biết.

leftcenterrightdel
 Một thùng khẩu trang trẻ em cũng được rao với giá lên tới 4,5 triệu đồng.

Ngoài ra, không chỉ khẩu trang y tế bị "đẩy" giá mà giá các loại khẩu trang vải kháng khuẩn cũng được nhiều dân buôn tăng giá thêm 20-30% so với cách đây một tuần. Nhiều đầu mối bán khẩu trang vải kháng khuẩn 3 lớp gói 3 cái với giá lên tới 150.000 đồng.

Tuy nhiên, theo nhận định của một số doanh nghiệp sản xuất đồ bảo hộ, tình trạng giá khẩu trang tăng đột biến chỉ là cơn "sốt ảo" do giới dân buôn "thổi phồng". Trao đổi với Dân Việt, đại diện một doanh nghiệp sản xuất đồ bảo hộ lao động tại Hà Nội cho hay, với năng lực sản xuất hiện tại, nguồn cung khẩu trang cho thành phố vẫn được đảm bảo.

"Chúng tôi có 3 xưởng sản xuất, mỗi xưởng có 30 máy, nếu hoạt động hết công xuất có thể lên tới hàng triệu chiếc khẩu trang/tháng. Nếu tính cả lượng hàng vẫn còn lưu kho từ trước, theo tôi, người dân không thiếu khẩu trang để sử dụng.

Hy vọng cơ quan chức năng sẽ có cảnh báo sớm đến người dân để tránh tình trạng hiện tại phải mua với giá cao. Tuy nhiên, sau khi đợt cao điểm dịch qua đi, khẩu trang "ế", khiến doanh nghiệp lại rơi vào tình trạng khó khăn", vị này chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Đến sáng 29/7, ngay khi có thông tin Hà Nội có ca nhiễm Covid - 19, giá một thùng khẩu trang được "hét" tới 6 triệu đồng.

Trước thực trạng trên, đại diện Big C cho biết, khi xuất hiện một số ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng từ Đà Nẵng, đơn vị này đã chủ động cung ứng đầy đủ hàng hóa, giá bình ổn đến khách hàng. Theo đó, lãnh đạo Big C khẳng định nguồn cung khẩu trang vẫn còn dồi dào, không xảy ra tình trạng thiếu hụt đột ngột.

Ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết thêm, hiện tại, năng lực sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn của Vinatex là 100 triệu chiếc/tháng, năng lực sản xuất khẩu trang y tế của Vinatex là 30 triệu chiếc/tháng.

"Khi dịch xuất hiện ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi, chúng tôi đã chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên Vinatex quay trở lại áp dụng các quy trình phòng chống dịch bệnh đã thực hiện tháng 3 và tháng 4, nhất là các đơn vị khu vực miền Trung. Đồng thời, các doanh nghiệp Vinatex sẵn sàng sản xuất và cung ứng đủ cho thị trường khẩu trang 3 lớp", ông Trường khẳng định.

Về phía Vingroup, đại diện VinCommerce cũng cam kết không tăng giá bán mặt hàng khẩu trang, đồng thời khẳng định, hệ thống siêu thị Vinmart đã chuẩn bị hơn 2,5 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn; hơn 3 triệu đơn vị nước rửa tay các loại cho thời gian ngắn hạn tới hết tháng 9/2020.

Với nguồn cung không thiếu tại các siêu thị và điểm bán khẩu trang, vì sao giá khẩu trang lại tăng từng giờ? Có hay không việc nhiều dân buôn đã lợi dụng thông tin về dịch Covid-19 để đẩy giá khẩu trang? Cần có sự vào cuộc của cơ quan quản lý để làm rõ?

Theo Thanh Phong/Dân Việt
Nguồn
Link bài gốc

https://danviet.vn/ca-nghi-nhiem-covid-19-o-ha-noi-gia-khau-trang-sot-theo-tung-gio-co-noi-het-toi-6-trieu-dong-thung-20200729115550041.htm