Nối tiếp đà điều chỉnh cuối tuần trước đó, các chỉ số chứng khoán Việt Nam tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh, chỉ số VN-Index có thời điểm lùi về sâu nhất là sát ngưỡng 1.150 điểm.

Tuy vậy, thông tin hỗ trợ liên quan tới việc NHNN hoãn thi hành một số nội dung trong thông tư 06 đã kích hoạt lực cầu bắt đáy và giúp các chỉ số chứng khoán phục hồi.

Nhìn chung, VN-Index vẫn ghi nhận hồi phục nhẹ 5,4 điểm, tương đương mức tăng nhẹ 0,5% so với cuối tuần trước. Cùng lúc đó, chỉ số HNX-Index tăng mạnh 2,9% lên mức 242,9 điểm và chỉ số UPCoM-Index tăng 2,0% lên mức 91 điểm.

Thanh khoản bình quân phiên giảm đáng kể so với tuần trước do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Giá trị giao dịch bình quân phiên trên 3 sàn đạt 22.835 tỷ đồng, giảm 21,3% so với tuần trước đó. Khối ngoại bán ròng mạnh 1.802 tỷ đồng, tăng 82,7% so với tuần trước đó trên HoSE, trong khi đó mua ròng nhẹ trên HNX với giá trị 29 tỷ đồng và bán ròng 3 tỷ đồng trên UPCoM. Tổng cộng, khối ngoại bán ròng 1.777 tỷ đồng trên cả ba sàn.

Ông Bùi Nguyên Khoa - Trưởng nhóm vĩ mô và thị trường, CTCK BSC và Ông Nguyễn Văn Giáp - Trưởng phòng tư vấn đầu tư, CTCP Chứng khoán VPS đều chung quan điểm rằng trong tuần giao dịch sát kỳ nghỉ lễ, thị trường chưa thể có được bứt phá mạnh.
leftcenterrightdel
Định giá thị trường trong vòng 1 năm qua (Nguồn: Fiintrade). 

Người Đưa Tin: Thị trường ghi nhận một tuần giao dịch giằng co khi VN-Index tăng dần từ đáy lên. Liệu tình trạng này có gì biến chuyển trong tuần tới không, theo ông?

Ông Bùi Nguyên Khoa: Theo tôi, trong tuần giao dịch tới, thị trường có thể sẽ tiếp tục giằng co. Bởi vì trong tuần vừa qua thị trường có tình trạng bắt đáy giá thấp, sau đó VN-Index lên tới gần 1.190 điểm lại có chiều hướng bán ra. Do đó, xu hướng giằng co sẽ còn tiếp tục cho đến khi sự đồng thuận của thị trường rõ ràng hơn về xu hướng tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Giáp:
VN-Index đã điều chỉnh từ 1.245 xuống 1.150 và đã có sự hồi phục trở lại. Về biên độ, VN-Index từ đáy gần nhất cuối tháng 4 đến nay, đã tăng hơn 20%. Trong quá khứ, đây là biên độ chấp nhận được và hoàn toàn hợp lý.

Thêm vào đó, phần lớn các cổ phiếu trên thị trường đang chịu áp lực giảm mạnh thì các cổ phiếu nhóm BĐS, chứng khoán vẫn vượt đỉnh. Tôi đánh giá đây sẽ là những nhóm ngành khỏe hơn giai đoạn tới. Và khi các cổ phiếu này vẫn vượt đỉnh, xu hướng điều chỉnh chỉ là ngắn hạn.

Với tâm lý giao dịch trước nghỉ lễ thường ảm đạm, tôi cho rằng khả năng cao sẽ có những phiên tăng trong nghi ngờ trong tuần này và vùng 1.200 điểm sẽ là ngưỡng kháng cự mạnh.

Người Đưa Tin: Nhóm cổ phiếu bất động sản (BĐS) đã có sự phục hồi nhiều từ đầu năm đến nay, kể cả chịu sự điều chỉnh sau lần giảm sâu vừa rồi. Ông đánh giá thế nào về xu hướng dòng tiền của nhóm cổ phiếu này?

Ông Bùi Nguyên Khoa: Thời gian qua nhóm cổ phiếu BĐS đã có mức tăng khá tốt, cùng với sự vận động của nhóm cổ phiếu Vingroup đã khiến nhóm này đón nhận dòng tiền lớn từ nhà đầu tư.

Đồng thời những thông tin tích cực liên quan đến Thông tư 06 khi NHNN hoãn thi hành một số nội dung đã góp phần hỗ trợ rất nhiều cho ngành BĐS trong việc mở rộng sản xuất cũng như cơ cấu lại doanh nghiệp trong bối cảnh hoạt động cho vay tín dụng đang bị thắt chặt.

Tuy nhiên, xét về toàn diện, thị trường vẫn cần nhiều thông tin hơn nữa bởi bản thân ngành BĐS vẫn còn rất nhiều khó khăn, thông tin trên chỉ hỗ trợ được một phần, quan trọng nhất vẫn là sản phẩm và cách thức kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Giáp: Các cổ phiếu nhóm BĐS hiện đang phân hóa rất mạnh. Xu hướng dòng tiền của BĐS vẫn đang tốt ở các mã cổ phiếu có câu chuyện như tăng vốn (CEO), hưởng lợi từ đầu tư công (DXG) hay giai đoạn xấu nhất đã qua đi (PDR).

Xu hướng dòng tiền hiện không đổi, bất chấp VN-Index điều chỉnh sâu. Tuy nhiên, chưa có sự lan tỏa dòng tiền nào, mà chỉ tập trung vào một vài mã riêng biệt. Chính vì vậy, theo tôi xu hướng dòng tiền đang phân hóa rõ rệt.
leftcenterrightdel
 Ông Bùi Nguyên Khoa - Trưởng nhóm vĩ mô và thị trường, CTCK BSC.

Người Đưa Tin: Liệu trong thời gian tới, cổ phiếu nhóm này còn hấp dẫn để đầu tư, và nhà đầu tư có nên giữ cổ phiếu BĐS trong danh mục của mình?

Ông Bùi Nguyên Khoa:
Thông trường, BĐS là một ngành chu kỳ muộn. Nếu thị trường bắt đầu chu kỳ tháng 11/2022, đến bây giờ mới bắt đầu tương đối ổn định, thì ngành BĐS mới tăng mạnh sau khoảng thời gian giảm sâu quá.

Tuy nhiên đối với từng mảng riêng lại khá ổn, đặc biệt đối với cổ phiếu có quỹ đất tốt, được giải phóng mặt bằng phát lý, có hoạt động kinh doanh tốt. Nhìn chung, cổ phiếu ngành này đã vào chu kỳ có thể đầu tư được rồi.

Ngoài ra, thời điểm cuối năm, tôi kỳ vọng những ngành có sự cải thiện liên quan đến xuất nhập khẩu như chế biến thuỷ hải sản, sản xuất cá tra, dệt may,… Ngoài ra các nhóm hàng hoá cũng nên được cân nhắc khi dạo gần đây nhóm này có những biến động khá lớn liên quan đến hoá chất như phân bón. Hoặc tiếp tục câu chuyện đầu tư công.

Ông Nguyễn Văn Giáp: Thông tư 10 mà NHNN vừa đưa ra thời gian qua, đã thay đổi một vài nghị định trong thông tư 06. Có thể hiểu đơn giản rằng, doanh nghiệp BĐS đã trả qua giai đoạn khó khăn nhất về việc tiếp cận nguồn vốn. Tuy nhiên, các chính sách tiếp cận vẫn đang khá khó khăn, do định hướng dòng tiền lần này tránh chảy vào các hình thức đầu cơ trong BĐS.

Trong bối cạnh tăng trưởng tín dụng từ đầu năm đến nay liên tục giảm, đặc biệt ở TP.HCM, giai đoạn hiện tại, mục tiêu là ưu tiên thúc đẩy kinh doanh sản xuất. Do đó, khi nào chỉ số PMI vượt 50, dòng tiền sẽ tự khắc chảy qua BĐS. Tôi đánh giá dư địa của nhóm BĐS vẫn rất lớn, mọi thứ vẫn đang nằm ở sự kỳ vọng.

Chiến lược dành cho nhà đầu tư là: không margin, giải ngân theo từng vị thế của cổ phiếu/danh mục. Lên danh sách các cổ phiếu khỏe trong đoạn này để cơ cấu lại, sửa sai trước ngưỡng cửa uptrend. Thị trường đã cho ta cơ hội ở nhịp chỉnh này, vừa có vị thế giá tốt, vừa lọc đc những cổ phiếu yếu/khỏe trên thị trường chung.
Phạm Hồng Nhung
Nguồn Người đưa tin Pháp luật
Link bài gốc

https://www.nguoiduatin.vn/lang-kinh-chung-khoan-288-co-phieu-bat-dong-san-con-du-dia-dau-tu-a623668.html