Dòng cổ phiếu trụ giảm sâu nhưng không có nhóm kéo đối ứng đã khiến thị trường điều chỉnh đến 27,95 điểm, khối ngoại liên tiếp có động thái bán ròng quyết liệt.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/2, VN-Index giảm đến 27,95 điểm, tương đương 2,58% xuống 1.054,28 điểm. Toàn sàn chỉ có 60 mã tăng, còn lại 364 mã giảm, 47 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 4,12 điểm, tương đương 1,92% xuống 209,96 điểm. Toàn sàn có 61 mã tăng, 114 mã giảm và 49 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,73 điểm về 77,45 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 30 mã giảm giá.

Diễn biến thị trường không tốt nhưng vẫn duy trì được mức thanh khoản. Tổng giá trị khớp lệnh trong phiên hôm nay đạt 15.420 tỷ đồng, tăng 11% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE cũng tăng 7,4% lên 12.736 tỷ đồng. Tại nhóm VN30, thanh khoản thị trường đạt 4.826 tỷ đồng.
leftcenterrightdel
P/E các chỉ số chính (Nguồn: BVSC). 

Quán tính giảm của thị trường đang hiện hữu

Chứng khoán VDSC: Động thái hỗ trợ tại vùng quanh 1.065 điểm tại VN-Index đã thất bại và thị trường đóng cửa với mức giảm sâu. Thanh khoản tăng so với phiên trước cho thấy nguồn cung gia tăng và gây áp lực lớn cho thị trường. Quán tính giảm của thị trường đang hiện hữu nên có thể thị trường sẽ tiếp tục lùi bước trong phiên giao dịch tiếp theo.

Tuy nhiên, tạm thời có thể kỳ vọng nhịp giảm ngừng lại tại vùng hỗ trợ 1.035 – 1.045 điểm và có dao động thăm dò cung cầu trong thời gian gần tới. Do vậy, nhà đầu tư cần thận trọng và quan sát cán cân cung cầu tại vùng hỗ trợ của thị trường. Ngoài ra nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý và tận dụng những nhịp hồi phục của thị trường để cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Thị trường đang chịu áp lực điều chỉnh

Chứng khoán Phú Hưng: Theo quan điểm kỹ thuật, VN Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng vào duy trì trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý áp lực chốt lời đang gia tăng.

Không những vậy, chỉ số không thể giữ được trên MA20, cùng với RSI giảm xuống dưới đường Midline, cho thấy sức ép điều chỉnh đang quay trở lại.

Tuy nhiên, chỉ số liên tục cho tín hiệu giao cắt với MA20, trong khi đường MA20 và 50 đang vận động tương đối phẳng, cho thấy kịch bản Sideway trong biên độ chưa bị phá vỡ, và chỉ số có thể tiếp tục vận động trong khu vực từ MA100 tới MA200, tương đương vùng 1.030 tới 1.140 điểm.

Do đó, phiên giảm điểm vừa qua có thể khiến chỉ số quay lại thử thách ngưỡng hỗ trợ quanh MA100 trước khi phục hồi trở lại. Nhìn chung, thị trường đang chịu áp lực điều chỉnh về vùng biên dưới của kênh Sideway. Do đó, nhà đầu tư cân nhắc giữa tỉ trọng ở mức hợp lý nhằm tạo dư địa để tái gia nhập trở lại khi thị trường về lại vùng hỗ trợ mạnh.

Tất cả các chỉ báo đều đang cho tín hiệu tiêu cực

Chứng khoán VCBS: Về góc nhìn kỹ thuật, VN Index kết phiên tiếp tục tạo nến đỏ giảm điểm cho thấy sự thận trọng trong tâm lý nhà đầu tư trước những diễn biến tiêu cực của chứng khoán thế giới. Bên cạnh đó, tất cả các chỉ báo đều đang cho tín hiệu tiêu cực, trong đó RSI và MACD đã tạo đỉnh thứ 2 thấp hơn đỉnh thứ nhất.

Nếu tình hình không được cải thiện, VN Index hoàn toàn có thể giảm về quanh khu vực 1.000 – 1.020, đây cũng là kháng cự gần nhất của thị trường trong ngắn hạn.

Với diễn biến hiện tại, VCBS giữ nguyên quan điểm, khuyến nghị các nhà đầu tư chủ động đưa ra quyết định nâng cao tỉ trọng tiền mặt kịp thời, bán giảm những mã cổ phiếu đã suy yếu và có dấu hiệu tạo đỉnh để có thể quản trị rủi ro tối đa trong ngắn hạn.

Nếu xuyên thủng vùng 1.045, thị trường sẽ đối mặt rủi ro giảm sâu

Chứng khoán BVSC: Trong các phiên tới, nếu chỉ số tiếp tục giảm sâu và xuyên thủng vùng hỗ trợ 1.045-1.050 điểm, thị trường sẽ đối mặt rủi ro giảm về vùng hỗ trợ 988-1.002 điểm, thậm chí có thể sâu hơn.

Nhà đầu tư cân nhắc đóng các vị thế ngắn hạn, đặt các lệnh trailing stoploss tại các điểm hòa vốn và mức cắt lỗ tối đa 5-7% cho các vị thế đang có sẵn. Do thị trường đang phải đối mặt với các yếu tố rủi ro nên các nhà đầu tư đang cầm tiền mặt vẫn giữ trạng thái quan sát trong các phiên tuần này.


Phạm Hồng Nhung
Nguồn Người đưa tin Pháp luật
Link bài gốc

https://www.nguoiduatin.vn/lang-kinh-chung-khoan-232-vn-index-co-the-ve-khu-vuc-1000-1020-a594869.html