Thị trường kết thúc tuần giao dịch bằng một phiên bán tháo trên diện rộng đã làm chỉ số VN-Index bốc hơi gần 56 điểm, theo đó xóa sạch mức tăng của cả 4 tuần giao dịch trước đó cộng lại.

Đà bán ra càng mạnh về cuối phiên khiến chỉ số VN-Index chốt phiên ngày thứ Sáu tại mức 1.178 điểm, giảm mạnh 4,4% so với đầu tuần.

Ngoài ra, HNX-Index cũng giảm mạnh 3,8% xuống 236 điểm và UPCoM-Index giảm 4,3% xuống 89,3 điểm. Tất cả các nhóm ngành đồng loạt giảm mạnh trong tuần vừa rồi, với mức giảm mạnh nhất đến từ Bất động sản và Bán lẻ sau khi đã tăng nóng trong vài tháng qua.

Thanh khoản tuần này tăng mạnh với giá trị giao dịch bình quân phiên trên ba sàn đạt 29.006 tỷ đồng, tăng 10,2% so với tuần trước đó, chủ yếu tập trung ở phiên bán tháo cuối tuần với khối lượng giao dịch cao lịch sử. Khối ngoại bán ròng tổng cộng 1.104 tỷ đồng trên cả 3 sàn.
leftcenterrightdel
 Định giá thị trường trong vòng 3 tháng gần đây (Nguồn: Fiintrade).

Theo ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường Khối Phân tích, CTCP Chứng khoán VNDirect, nguyên nhân chính của phiên bán tháo xuất phát từ động thái chủ động hạ margin của nhà đầu tư sau khi một công ty chứng khoán top đầu thị phần môi giới thông báo giảm tỉ lệ ký quỹ với nhiều cổ phiếu từ ngày 22/8.

Thêm vào đó, diễn biến tiêu cực của nhóm cổ phiếu trụ cột nhà Vingroup cũng là tác nhân gây ra tình trạng giảm điểm mạnh. Cuối cùng, đợt tăng mạnh vừa qua của tỉ giá trong nước và thông tin tiêu cực về một tập đoàn Bất động sản lớn tại Trung Quốc khiến tâm lý nhà đầu tư lo sợ.

Ông Hinh cho biết, nhịp điều chỉnh của thị trường đã được dự báo từ trước, tuy nhiên điểm bất ngờ đó là mức độ giảm nhanh và mạnh chỉ trong phiên cuối tuần vừa qua.

Do đó, ông Hinh kỳ vọng thị trường có thể xuất hiện nhịp phục hồi kỹ thuật trong tuần tới và nhà đầu tư nên ngừng hành động bán tháo. Nhà đầu tư nên chờ các nhịp phục hồi kỹ thuật để hạ tỉ trọng cổ phiếu thay vì bán tháo trong những phiên giảm điểm mạnh. Vùng 1.150 - 1.170 điểm sẽ là vùng hỗ trợ mạnh cho chỉ số VN-Index.

Trong trung hạn, VNDirect vẫn duy trì đánh giá tích cực đối với triển vọng thị trường với các yếu tố hỗ trợ mạnh như môi trường lãi suất; Chính phủ bơm tiền thông qua các động thái đẩy mạnh đầu tư công, kích cầu tiêu dùng và xu hướng phục hồi của nền kinh tế và lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong những tháng cuối năm.

Đối với những nhà đầu tư chuẩn bị vào thị trường hoặc đã lỡ nhịp tăng điểm trước và đang giữ tỉ trọng tiền mặt cao, ông Hinh khuyến nghị, nhịp điều chỉnh lần này có thể mang đến “điểm mua tốt” để nhà đầu tư tích lũy và xây dựng danh mục cổ phiếu cho mục tiêu trung, dài hạn.
leftcenterrightdel
Đồ thị phân tích kỹ thuật của VN-Index. 

Còn theo quan điểm của ông Nguyễn Trọng Minh, Trưởng phòng môi giới, CTCK Yuanta Việt Nam – Co-Founder BigStock, Quản lý tài sản, phiên giảm điểm mạnh của thị trường cuối tuần qua là kết quả của rất nhiều yếu tố. Cụ thể, VN-Index đã tăng liên tục trong vòng 3 tháng và tăng liên tiếp trong 6 tuần gần nhất.

Vì vậy, trạng thái của hầu hết các cổ phiếu đều ở mức cao và áp lực điều chỉnh rất lớn. Thêm vào đó, VN-Index đã tạo đáy từ tháng 11/2022, trạng thái tài khoản của hầu hết nhà đầu tư là lãi mạnh so với đáy, vì vậy, khi thị trường xảy ra biến động lớn, tâm lý nhà đầu tư sẽ muốn bảo toàn lợi nhuận và đưa ra lệnh bán bằng lệnh tham chiếu.

Ngoài ra, ông Minh cũng cho biết, kết quả kinh doanh quý II khá tiêu cực; kì vọng quý III cũng chưa có nhiều khởi sắc, nên đa phần các cổ phiếu vận động đi lên nhờ dòng tiền, chứ không được hỗ trợ nhiều bởi yếu tố cơ bản. Điều này dẫn đến tâm lý của đa phần nhà đầu tư là đầu cơ ngắn hạn, chứ không phải đầu tư dài hạn.

Cộng thêm nhiều thông tin tiêu cực từ thị trường thế giới như thị trường chứng khoán các nước châu Á giảm mạnh cả tuần trước đó; nguy cơ một số công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc bị phá sản; đồng tiền của Argentina bị mất giá rất mạnh so với USD, nguy cơ vỡ nợ cao...

Tuy nhiên, lịch sử biến động của thị trường cũng đã từng có rất nhiều phiên giao dịch mà VN-Index giảm điểm mạnh, thanh khoản cực kì lớn. Dù có lượng thanh khoản hấp thụ rất lớn nhưng sau đó VN-Index vẫn tiếp tục giảm điểm.

Theo thống kê, ông Minh nhận định, các phiên giao dịch mà VN-Index giảm điểm hơn 2%, kèm thanh khoản lớn và thủng MA20 ngày thì đều khởi động một đợt điều chỉnh mạnh. Với các tín hiệu hiện tại của VN-Index và các nhóm cổ phiếu lớn ảnh hưởng đến chỉ số, ông Minh cho rằng VN-Index đã khởi động một nhịp điều chỉnh ngắn hạn, kéo dài từ 2 tuần - 1 tháng.

Chuyên gia từ Yuanta cũng đưa ra khuyến nghị, đối với nhà đầu tư có tỉ trọng cổ phiếu cao, tuyệt đối không bán cổ phiếu trong hoảng loạn, sẽ sớm có các phiên hồi phục để hạ tỉ trọng cổ phiếu.

Còn đối với nhà đầu tư có tỉ trọng cổ phiếu thấp, tiền mặt cao, thị trường giảm điểm là cơ hội để mua các cổ phiếu tốt với mức giá chiết khấu cao. Kiên nhẫn chờ đợi thị trường, cổ phiếu chiết khấu thêm, tránh quay lại mua vào cổ phiếu quá sớm.
Phạm Hồng Nhung
Nguồn Người đưa tin Pháp luật
Link bài gốc

https://www.nguoiduatin.vn/lang-kinh-chung-khoan-218-nhip-dieu-chinh-co-the-keo-dai-den-1-thang-a622564.html