Giai đoạn tích luỹ sẽ sớm kết thúc

Thị trường chứng khoán Việt Nam khép lại tuần giao dịch đầy giằng co giữa bên mua và bên bán. Chỉ số giảm mạnh trong phiên đầu tuần do tâm lý thận trọng trước thềm công bố lạm phát Mỹ. Tuy nhiên, ngay sau đó, tâm lí tích cực đã trở lại khi Mỹ công bố chỉ số lạm phát giảm mạnh hơn so với dự báo.

Đồng thời, những động thái hỗ trợ của cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ Tài Chính công bố dự thảo sửa đổi Nghị Định 65 về trái phiếu doanh nghiệp với nhiều điều khoản hỗ trợ thị trường hơn và NHNN tiếp tục hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng cũng hỗ trợ thị trường chung.

Sau 5 phiên giao dịch, VN-Index tăng nhẹ lên mức 1.052 điểm. Dù thanh khoản giảm nhưng thị trường vẫn có sự phân hóa tích cực, dòng tiền có sự luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu tín hiệu như: thép, chứng khoán, ngân hàng, bất động sản vừa và nhỏ với giá trị giao dịch bình quân trên cả 3 sàn khoảng 16.156 tỷ đồng/phiên.

Theo quan điểm của Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), thị trường đã qua đáy ngắn hạn, bước vào giai đoạn phục hồi đầu tiên nhưng chưa xác nhận uptrend cho đến khi xuất hiện một giai đoạn tích lũy chặt chẽ và sau đó VN-Index bùng nổ vượt lên trên ngưỡng cản 1.150 điểm.

Còn quá sớm để phân tích nhận định về giai đoạn uptrend tiếp theo, hiện giờ nên tập trung vào diễn biễn ngắn hạn sau điều chỉnh dành cho cả ngắn và trung hạn.

Các tín hiệu ngắn hạn trong tuần vưà qua cho thấy thị trường sắp kết thúc giai đoạn tích lũy lại và sẽ mở ra cơ hội đầu tư ngắn hạn, do đó nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng đợt điều chỉnh để tăng tỉ trọng đón đầu đợt hồi phục kỳ vọng sắp xảy ra.

Với góc nhìn trung hạn, thị trường dù chưa xác nhận sẽ có uptrend thực sự, nhưng với việc thị trường đã thoát downtrend để hình thành sóng hồi phục, nhiều cổ phiếu dẫn dắt hoặc những cổ phiếu có nền tảng cơ bản và tăng trưởng tốt đã bắt đầu có những đợt bứt phá vượt đỉnh để đi con đường riêng của mình thì các đợt điều chỉnh vẫn là cơ hội để mua vào tăng tỷ trọng danh mục.

Cơ hội để giải ngân trung và dài hạn sẽ dần xuất hiện nhiều hơn trong quá trình thị trường hồi phục và tích lũy tiếp theo như SHS thường xuyên đề cập trong kịch bản thị trường sau giai đoạn hồi phục này sẽ bước vào giai đoạn tích lũy cạn kiệt trước khi hình thành uptrend mới. Các cổ phiếu tiềm năng cơ bản tốt, tăng trưởng ổn định và bắt đầu có bứt phá vượt đỉnh nên là mục tiêu cần ưu tiên.

Đồng tình với SHS, dưới góc nhìn kỹ thuật, Chứng khoán VCBS nhận định, VN-Index vẫn đang giằng co tích lũy quanh mốc 1.050 điểm. Các chỉ báo ngắn hạn vẫn đang có xu hướng bẻ ngang trung lập thể hiện sự lưỡng lự, trung lập. Mặc dù lực cầu vần chưa trở lại nhưng VN-Index vẫn đang nằm trong sóng phục hồi nên sẽ cần thêm thời gian tích lũy để quay trở lại đà tăng, hướng lên các vùng điểm cao phía trên.

Nếu áp lực bán bất ngờ xuất hiện, vùng điểm 1.030 vẫn được xác định là ngưỡng hỗ trợ đáng tin cậy của thị trường. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục kiên nhẫn, có thể bán lướt sóng các cổ phiếu đã có nhịp tăng tốt, nâng cao tỉ trọng tiền mặt để chờ đợi cơ hội giải ngân ở vùng giá tốt hơn khi thị trường rung lắc.

Thị trường điều chỉnh mới có thể đi xa hơn

Theo quan sát của ông Nguyễn Văn Giáp, Trưởng phòng tư vấn đầu tư, CTCP Chứng khoán VPS, VN-Index sau khi có một nhịp tăng mạnh từ mốc quanh 875 lên đến 1.099 đã bắt đầu xuất hiện những nhịp điều chỉnh – đi ngang biên độ hẹp. Đây cũng là giai đoạn dòng tiền bắt đầu phân hóa dần.

Ông Giáp dự báo, vẫn sẽ có những nhịp điều chỉnh cho một đà tăng tiếp theo của VN-Index. Hiện tại, các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới đã vào nhịp tăng mạnh mẽ, tuy nhiên VN-Index thường sẽ có độ trễ tầm 3 tháng.

Thêm vào đó, các thông tin về việc bắt bớ các lãnh đạo thời gian qua phần nào đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường. Do đó, nhà đầu tư còn đang thận trọng và chưa hoàn toàn lấy lại niềm tin với những gì xảy ra từ thời điểm tháng 4/2022 cho đến bây giờ.

Vì vậy, nếu không có thêm các thông tin bất ngờ, đại diện của Chứng khoán VPS cho rằng có thể 1.100 thậm chí 1.200 sẽ là điểm đến tiếp theo của VN-Index trong thời gian ngắn sắp tới, còn đáy 875 sẽ được giữ nguyên và là mốc hỗ trợ mạnh không giảm thêm.

Đây là thời điểm nhiều cổ phiếu đã vào giai đoạn nước rút, phân hóa; bắt đầu tạo 2 đỉnh kèm theo phân kỳ âm ở RSI. Ông Giáp cho hay, lúc này nên cơ cấu lại danh mục và bắt đầu hạ dần tỉ trọng cổ phiếu.

“Việc đoán chỉ số thực ra cũng không quá quan trọng, đặc biệt khi các cổ phiếu đã tăng nóng, sẽ xảy ra việc kéo xả liên tục. Kể cả thời gian tới thị trường vào uptrend, việc chỉnh thêm 10-15% ở các cổ phiếu mid cap là chuyện bình thường. Tôi vẫn tin VN-Index sẽ tăng tốt thời gian tới, nhưng điều chỉnh mới có thể đi xa hơn”, ông Giáp cho biết thêm.

FTSE đánh giá Việt Nam vẫn có thể được nâng hạng ở những năm tới. Nếu nâng hạng lên thị trường mới nổi, quy mô vốn của ngoại vào thị trường có thể nâng lên tới hàng chục, trăm tỷ đô. Trong giai đoạn vừa qua, khối ngoại, tự doanh mua ròng, còn lực bán ròng chủ yếu đến từ nhà đầu tư cá nhân trong nước. Theo ông Giáp điều này rất dễ hiểu, bởi theo quy tắc quản trị rủi ro cơ bản, cổ phiếu càng ở vùng giá cao, tỉ lệ rủi ro càng tăng lên và việc mua ròng cần phải hạ nhiệt.

“Thời gian tới, khi cổ phiếu vào giai đoạn chạy nước rút, những thông tin tích cực được đẩy lên nhiều hơn và nhà đầu tư cá nhân mua ròng trở lại, đó sẽ là thời điểm VN-Index điều chỉnh”, ông Giáp khẳng định.

Về lời khuyên dành cho nhà đầu tư, đại diện VPS nhận định, có thể nhịp wash out (điều chỉnh giảm điểm) tiếp theo diễn ra là lúc cần đánh giá lại danh mục và thiết lập một danh mục mới. Nhà đầu tư nên thận trọng hơn và chú ý đến nhóm ngành đầu tư công cho giai đoạn đầu năm 2023, với khoảng 700.000 tỷ được giải ngân.

Thị trường chứng khoán là kỳ vọng, và đa phần trong trung và dài hạn, do đó đây đang là cơ hội rất tốt và nhà đầu tư không nên FOMO, hạn chế margin hoặc nếu có dùng margin trong ngắn ngày. Đồng thời nghiên cứu kỹ càng và mang tâm lý tích sản sẽ giúp nhiều nhà đầu tư hái quả ngọt hơn ở những năm tiếp theo.
leftcenterrightdel
 

Vốn đầu tư công thực hiện tăng 20,1% so với cùng kỳ trong 10 tháng đầu 2022 (2018-2022) (Nguồn:VNDirect).

 

Tương tự, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường VNDirect cũng đưa ra ý kiến, diễn biến thị trường chứng khoán tuần qua khá sát với kỳ vọng của VNDirect là tích lũy trong vùng 1.030-1.070 điểm.

Bước sang tuần giao dịch tới, ông Hinh kỳ vọng diễn biến thị trường có thể cải thiện tích cực hơn khi những thông tin vĩ mô hỗ trợ đã được hé lộ như NHNN nới room tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ thanh khoản hệ thống thông qua thị trường mở (OMO) và động thái niêm yết giá mua vào USD. Ngoài ra, Bộ Tài chính trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 65 về TPDN theo hướng hỗ trợ thị trường hơn, cùng tâm lý thận trọng được dỡ bỏ sau thông tin lạm phát của Mỹ và quyết định nâng 50 điểm lãi suất điều hành của FED.

Theo đó, đại diện VNDirect dự báo chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự quanh 1.070 điểm trong tuần tới, nếu vượt qua vùng này, VN-Index sẽ hướng tới kháng cự tiếp theo là quanh mức 1.100 điểm.

Ông Hinh cho rằng, nhà đầu tư ngắn hạn có thể gia tăng tỉ trọng cổ phiếu trong tuần tới, ưu tiên các nhóm ngành có có câu chuyện tăng trưởng tích cực và định giá còn hấp dẫn trong những ngành như vật liệu xây dựng và hạ tầng giao thông (tăng tốc giải ngân đầu tư công), ngân hàng (nới room tín dụng, NHNN có động thái hỗ trợ thanh khoản), chứng khoán (điểm số và thanh khoản TTCK phục hồi), bảo hiểm (hưởng lợi từ môi trường lãi suất tăng, điện (dòng tiền và cổ tức ổn định).
Phạm Hồng Nhung
Nguồn Người đưa tin Pháp luật
Link bài gốc

https://www.nguoiduatin.vn/lang-kinh-chung-khoan-1912-tam-ly-tich-san-se-co-mang-lai-qua-ngot-a586279.html