Ngày 9/3, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ đã gửi cảnh báo tới người tiêu dùng về việc thu hồi gần 380.000 xe Kia.

Một ngày sau thông báo trên, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã ban hành lệnh triệu hồi dòng xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ Sportage xuất xưởng trong giai đoạn 2017-2021 và các mẫu sedan Cadenza cùng kỳ.

Thông báo thu hồi trên được đưa ra khi tập đoàn Kia phát hiện lỗi xuất hiện ở một số mẫu xe nhất định. Kia lo ngại rằng các bộ phận điện tử có thể gây chập mạch và gây cháy khoang động cơ.

leftcenterrightdel
Kia Sportage 2018  

 

leftcenterrightdel

Kia Cadenza 2020  

Trong báo cáo gửi tới người tiêu dùng, NHTSA cho biết các phương tiện bị ảnh hưởng là những mẫu xe không được trang bị “điều khiển hành trình thông minh”. Theo thông tin đưa ra, mạch điện trong bộ điều khiển điện tử của hệ thống phanh thủy lực có thể xuất hiện hiện tượng đoản mạch và gây ra cháy nổ trong khoang động cơ. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc hãng Kia đã khẩn cấp ban lệnh triệu hồi một số mẫu xe.

NHTSA đã chỉ ra rằng khách hàng có thể phát hiện mùi khét hoặc khói từ khoang động cơ bên cạnh việc nhìn thấy đèn cảnh báo phát sáng.

Cơ quan chức liên bang cho biết, chủ xe bị ảnh hưởng có thể mang xe đến đại lý Kia để khắc phục sự cố. Đối với dòng xe Sportage bị ảnh hưởng, Kia sẽ thay thế cầu chì trong hộp nối điện và nâng cấp phần mềm bộ điều khiển điện tử của hệ thống phanh thủy lực. Trong khi đó, với mẫu xe Cadenza, cầu chì 40A sẽ thay thế cầu chì 25A ban đầu.

Tập đoàn Kia cũng khuyến nghị người dùng đang sở hữu các phương tiện nằm trong diện triệu hồi nên đậu xe ở bên ngoài, cách xa khu nhà ở cũng như các công trình kiến trúc khác cho đến khi những chiếc xe này được sửa chữa xong.

Hãng thông tấn Associated Press cho biết việc thu hồi diễn ra sau khi cơ quan quản lý an toàn giao thông bắt đầu điều tra về các vụ cháy động cơ liên quan đến một số loại xe do Kia và Hyundai sản xuất. NHTSA cũng đồng thời gửi báo cáo tới Kia ngay thời điểm đó nhưng một ngày sau mới nhận được phản hồi từ phía nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc.

Việc thu hồi này diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt với một số thách thức như tình trạng thiếu chất bán dẫn và bão tuyết xảy ra ở một số khu vực trên thế giới đã khiến quy trình sản xuất ô tô bị đình trệ, thậm chí là ngừng hoạt động.

Bên cạnh đó, những thay đổi lớn về công nghệ, chẳng hạn như nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với xe điện và xe hơi không người lái cũng đang vẽ ra một hướng đi khác biệt cho ngành công nghiệp ô tô.

Trước đó, vào năm 2010, Toyota phải trả hàng triệu đô la tiền phạt vì không kịp thời thu hồi hàng triệu xe bị lỗi. Vào năm 2014, Kia Motors và Hyundai Motor cũng đã bị phạt tổng cộng 300 triệu đô la vì đã phóng đại quá mức các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của xe trên 1,2 triệu xe. Đây là những bài học cụ thể đối với Kia để đưa ra cách xử lý kịp thời các mẫu xe ô tô xuất hiện vấn đề.

Kim Anh

 

Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/kia-thu-hoi-so-luong-lon-o-to-sportage-va-cadenza-co-nguy-co-chay-no-cao-d91403.html