leftcenterrightdel
 

Giá vàng kết thúc tuần vừa qua ở mức thấp nhất trong vòng hơn một tuần do USD mạnh lên sau dữ liệu cho thấy lạm phát của Mỹ vẫn tăng nóng, yếu tố có thể gây áp lực cho các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp sẽ diễn ra vào tuần tới.

Giá vàng thế giới giao ngay kết thúc phiên thứ Sáu (29/10) giảm 0,9% xuống 1.782,23 USD/ounce, trong khi vàng kỳ hạn tháng 12 giảm 1,04% xuống 1.783,90 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng giảm gần 1%, và trong tháng 10 chỉ còn tăng khoảng 1%.

Dữ liệu chi tiêu của người Mỹ chậm lại làm dấy lên lo ngại về việc Fed sẽ phải hành động mạnh mẽ hơn để chống lại việc giá cả tăng cao – yếu tố đã đẩy lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng vọt lên 1,619%, và chỉ số Dollar index tăng 0,8% trong ngày 29/10.

Vàng vốn được coi là rào cản chống lại lạm phát, song việc Mỹ giảm kích thích kinh tế và nâng lãi suất sẽ đẩy lợi suất trái phiếu Mỹ và USD tăng lên, làm giảm sức hấp dẫn của vàng – vốn không sinh lợi bằng hình thức lợi suất.

Các nhà giao dịch trên toàn cầu đều gia tăng kỳ vọng về việc Fed sẽ sớm thắt chặt chính sách tiền tệ, bởi cuộc khủng hoảng năng lượng và chuỗi cung ứng tiếp tục khó khăn đẩy lạm phát tăng không ngừng. Dự kiến Fed sẽ công bố thời điểm bắt đầu cắt giảm kích thích kinh tế ngay khi kết thúc kỳ họp chính sách tháng 11 (diễn ra vào ngày 2 – 3/11). Dự đoán Fed sẽ bắt đầu giảm bớt việc mua tài sản hàng tháng – hiện là 120 tỷ USD/tháng.

Nhà phân tích cấp cao của OANDA, ông Edward Moya cho rằng có nguy cơ sẽ xảy ra hiện tượng bán tháo vàng sau khi Fed công bố kết quả họp vào tuần tới, đồng thời cho biết biến động trên thị trường kim loại quý này sẽ gia tăng, và môi trường giao dịch sẽ không ổn định.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng của Blue Line Futures ở Chicago cho biết: "Lúc này không điều gì có thể ngăn đà giảm của vàng", và cho biết thêm rằng các quỹ sẽ tăng cường bán vàng ra bất cứ khi nào giá vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce, và như vậy sẽ lại kéo giá giảm trở lại.

Nhìn chung, tất cả các cơ hội tăng của giá vàng đều bị giới hạn ở 1.800 USD/ounce. Sau khi phá vỡ ngưỡng kháng cự trong tuần này, giá vàng một lần nữa lại chịu áp lực bán ra mạnh để chốt lời.

"Trong ngắn hạn, thị trường đang dự đoán giá sẽ giảm trong tháng 11. Tôi ngờ rằng Fed sẽ kích hoạt một đợt giảm giá vàng", giám đốc mảng chiến lược toàn cầu của TD Securities, ông Bart Melek cho biết. Theo ông, động thái Ngân hàng Trung ương Canada tuần này bất ngờ chấm dứt nới lỏng định lượng đã khiến cạnh tranh trên thị trường tài chính gia tăng.

Giá vàng đã biến động trong biên độ rộng suốt mấy tháng qua (1.680 - 1.840 USD), giá đã có lúc đạt 1.806 USD, nhưng giờ lại đang có xu hướng giảm, hiện là khoảng 1.750 USD – là ngưỡng hỗ trợ quan trọng giá vàng cần giữ được. Dựa trên việc Ngân hàng trung ương Canada gây bất ngờ, nhiều người đoán rằng Fed sẽ làm điều gì đó tương tự như thế.

Sean Lusk, giám đốc của Walsh Trading, cho rằng nếu vàng không giữ được mốc 1.784 mà giảm xuống 1.745 USD thì mọi thứ "có thể trở nên tồi tệ", bởi khi đó giá có thể giảm xuống chỉ còn 1.680 USD.

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới cũng đang bắt đầu thắt chặt tiền tệ, tạo ra xu hướng giảm kích thích trên toàn cầu.

Lạm phát của khu vực đồng euro tháng 10 đã lên đến mức cao nhất trong vòng 13 năm, là 4,1%, trong khi ở Nhật Bản cao nhất 7 năm.

Nhà phân tích cấp cao của OANDA, ông Edward Moya cho rằng có nguy cơ sẽ xảy ra hiện tượng bán tháo vàng sau khi Fed công bố kết quả họp vào tuần tới, đồng thời cho biết biến động trên thị trường kim loại quý này sẽ gia tăng, và môi trường giao dịch sẽ không ổn định.

Tuy nhiên đó chỉ là xu hướng giảm kích thích chứ không phải kết thúc kích thích. Thị trường đã lo sợ quá đà khi dự đoán về việc tăng lãi suất.

Nhà phân tích Moya của OANDA nói: "Chúng ta phải nhớ rằng trước khi Fed có thể bắt đầu tăng lãi suất, họ cần thấy tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm. Fed không thể tăng lãi suất nhanh chóng. Nỗi sợ hãi lớn nhất là đưa ra chính sách sai lầm, và Fed không thể để phí hoài những nỗ lực mà họ đã làm. Và đó có nghĩa là thị trường vẫn có sự hỗ trợ về tài chính và tiền tệ". Theo ông: "Fed không muốn làm bất cứ điều gì làm chệch hướng phục hồi kinh tế. Nếu họ quay sang diều hâu một cách nhanh chóng, điều đó sẽ phá vỡ mục tiêu lớn lao của họ".

Trên cơ sở đó, ông Moya cho rằng việc giá vàng giảm trong thời gian tới sẽ là cơ hội để nhà đầu tư mua vào. "Có thể giá vàng sẽ sụt giảm sau cuộc họp của Fed. Đó là lúc bạn nên mua vào. Chúng ta có thể thấy một đợt lao dốc của giá vàng trong tuần tới, có thể xuống 1.720 USD, đó là lúc bạn cần cân nhắc mở rộng danh mục đầu tư cho vàng, bởi mua vào khi giá thấp như vậy, bạn sẽ không khó khăn để kiếm lời khi giá trở về mức 1.800 USD, ông Moya giải thích.

Kết quả khảo sát của Kitco News cũng cho thấy các nhà phân tích Phố Wall chuyển hướng bi quan về triển vọng giá vàng. Trong số 13 nhà phân tích Phố Wall trả lời khảo sát, có 53,8% dự báo giá giảm, 30,8% dự báo giá đi ngang và chỉ 15,4% dự báo tăng. Tuy nhiên, trên Phố Chính, trong số 745 nhà đầu tư được hỏi, có 60,5% lạc quan về giá vào tuần tới, 22,5% dự báo giá giảm và 17% dự báo giá đi ngang.

Không điều gì có thể ngăn được giá vàng lao dốc vào tuần tới nhưng đó sẽ là cơ hội nên mua vào - Ảnh 1.

Kết quả khảo sát của Kitco dự báo giá vàng tuần tới.

Tham khảo: Kitco, Refinitiv

Vũ Ngọc Diệp

Nguồn DNTT
Link bài gốc

https://doanhnghieptiepthi.vn/khong-dieu-gi-co-the-ngan-duoc-gia-vang-lao-doc-vao-tuan-toi-161213110081055557.htm