leftcenterrightdel
Giá vàng hôm nay 9/11: Thị trường thăng hoa, vàng còn tăng mạnh trong những ngày tới?. (Nguồn: Bloomberg) 

Đúng như dự đoán, vàng thắng lớn dù Tổng thống Trump hay ông Joe Biden thắng cử. Tâm lý lạc quan vốn đã thống trị thị trường trong suốt tuần diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, càng trở nên thăng hoa khi ông Joe Biden tiến gần hơn tới Nhà Trắng. Giá vàng thế giới tăng vọt trong phiên cuối tuần qua, lên đỉnh cao nhất kể từ cuối tháng 7, tăng 3,8% trong tuần và đang bám khá chắc vào mốc 1.950 USD/ounce.

Giới đầu tư có vẻ đang tin chắc rằng, một Tổng thống hoàn toàn mới của đảng Dân chủ sẽ lập tức tung ra nhiều biện pháp kích thích kinh tế lớn nhằm hỗ trợ nền kinh tế Mỹ tăng trưởng sau những ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Nếu kịch bản đó xảy ra, các gói kích thích có thể đẩy lạm phát lên cao. Diễn biến thị trường và đặc biệt là tâm lý, khiến USD mất giá và giá vàng được đẩy lên cao.

Theo khảo sát mới nhất của Kitco News, tâm lí lạc quan về giá vàng đang tràn ngập tại Phố Wall khi giá kim loại quí đã vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng. Tuần này, 14/15 chuyên gia tham gia khảo sát (93%) nhận định, giá vàng tăng vào tuần tới. 1008/1.310 người tham gia cuộc khảo sát trực tuyến (77%) tin tưởng vào đà tăng của giá vàng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao tháng 12 giao dịch phiên cuối của tuần trước đứng ở mức cao 1.953,30 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tại phiên đóng cửa tuần trước ở 56,30 – 56,80 triệu đồng/lượng, cùng tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với thời điểm đầu phiên giao dịch.

Tại Hà Nội, Công ty Bảo tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC tại phiên đóng cửa ở mức giá 56,31 – 56,67 triệu đồng/lượng (mua – bán). Vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long niêm yết ở 54,26 – 54,91 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Lý giải về đà tăng mạnh của giá vàng, nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco Metals phân tích, viê%3ḅc USD mất giá và ở quanh mức thấp của hai tháng đã đẩy giá vàng lên mức cao nhất trong 6 tuần. Đồng thời, nhu cầu trú ẩn an toàn của nhiều nhà đầu tư trong bối cảnh kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ không chắc chắn và tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đã tạo đà đi lên cho giá vàng.

Ở thời điểm hiện tại, cuộc bầu cử Mỹ 2020 vẫn còn nhiều vấn đề chưa chắc chắn, khiến triển vọng về một gói kích thích kinh tế tức thì sẽ khó khăn hơn, tuy nhiên, Nhà phân tích Edward Meir của ED&F Man Capital Markets cho rằng, các thị trường vẫn tin tưởng, một gói kích thích sẽ được đưa ra. Đó có thể là lý do tại sao vàng vẫn tiếp đà tăng giá.

Theo nhiều nhà phân tích, mọi ánh mắt giờ sẽ đổ dồn vào diễn biến USD. Ole Hansen – Giám đốc Chiến lược tại Saxo Bank cho rằng, USD sẽ mất giá, do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ tung thêm kích thích hỗ trợ nền kinh tế. "Cuộc bầu cử đã qua, nhưng đại dịch Covid-19 thì chưa. Thị trường đang tìm kiếm sự trợ giúp cho nền kinh tế và họ sẽ quay sang Fed – cơ quan có thể khiến USD yếu đi", ông nói.

Chuyên gia Edward Meir dự báo, "vàng hoàn toàn có khả năng đạt mức 2.000 USD/ounce vào cuối tháng này, thâ%3ḅm chí sớm hơn."

Giám đốc của Darin Newsom Analysis - Darin Newsom nhận định, đồng bạc xanh và vàng đều đã có những động lực kĩ thuật quan trọng dẫn đến giá cao hơn, tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất hiện này là tâm lí thị trường. Bởi vậy, chuyên gia này cho rằng, giới giao dịch nên tích trữ vàng do Mỹ đang còn rất nhiều bất ổn. Với các vụ kiện liên quan đến vấn đề kiểm phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ, có thể mất một thời gian nữa để xác định chính xác ai sẽ là ông chủ Nhà Trắng nhiệm kỳ kế tiếp, những diễn biến này sẽ gây áp lực lên USD.

Ông Hansen cho biết thêm, rằng mặc dù cuộc bầu cử kết thúc, nhưng vấn đề về đại dịch Covid-19 vẫn chưa được giải quyết. Do đó, nhiều bất ổn vẫn đang hiện hữu trên thị trường và là động lực để thúc đẩy giá vàng lên cao.

Kinh tế gia trưởng tại SIA Wealth Management - Colin Cieszynski cũng kì vọng giá vàng tuần tới sẽ lên cao khi các ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục tung ra các gói kích thích tài chính hoặc in thêm tiền.

 


Theo Báo Quốc tế
Nguồn
Link bài gốc

https://baoquocte.vn/gia-vang-hom-nay-911-ong-biden-thang-lon-thi-truong-thang-hoa-vang-con-tang-manh-trong-nhung-ngay-toi-128530.html