Bình luận về sự biến động đầy bất ngờ của giá vàng, chuyên gia phân tích thị trường Craig Erlam của Công ty tài chính Oanda bình luận, "vàng đã bị 'bỏ rơi' sau các thông báo tích cực về vaccine ngừa Covid-19" nhưng ngay sau đó lại được "chào đón trở lại trước thông tin về các gói kích thích kinh tế đang được xúc tiến đàm phán ở Mỹ".

leftcenterrightdel
71% nhà đầu tư, chuyên gia phân tích và giám đốc ngân hàng tham gia khảo sát của Kitco tuần này nhận định giá vàng sẽ tăng. (Nguồn: Miningnewspro) 

Khép lại tuần giao dịch tuần trước (kết thúc vào 5/12), thị trường vàng trong nước và thế giới đều ghi nhận mức tăng khá cao. Giá vàng thế giới ghi nhận tuần tăng giá đầu tiên trong bốn tuần. Trong khi tính chung cả tuần, giá vàng SJC trong nước tăng khoảng từ 500.000 - 700.000đồng/lượng.

Phiên cuối tuần, giá vàng trong nước quay đầu giảm nhẹ trong bối cảnh giá vàng thế giới giảm do ảnh hưởng thông tin về triển vọng vaccine Covid-19 và việc giới đầu tư ồ ạt bán ra chốt lời sau 4 ngày giá vàng bật tăng mạnh và tiến gần 'ngưỡng cản' quan trọng 1.850 USD/ounce. Trong khi đó, tại thị trường trong nước, việc giá vàng đột ngột đảo chiều tăng mạnh đã kích thích một số người đi mua vàng để chờ giá lên.

Giá vàng thế giới trên sàn Kitco đang đứng ở mức 1.838,1 - 1.839,1 USD/ounce. Giá vàng SJC trong nước tuy trải qua những phiên giảm trong cuốn tuần, hiện vẫn đang niêm yết ở 54,60 - 55,25 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Chênh lệch giữa giá mua và bán bị đẩy lên khá cao 650.000 đồng/lượng.

Lý do giá vàng tiếp tục tăng trong ngắn hạn?

Đảo chiều tăng mạnh ngay trong các phiên đầu tháng, tăng luôn 3% trong 1 tuần và cũng là tuần tăng đầu tiên trong một tháng qua, giá vàng dường như đang vào đà tăng trở lại. Khảo sát của Kitco tuần này cho thấy, giá vàng có thể tiếp tục tăng trong ngắn hạn, nhờ cả yếu tố kỹ thuật và nền tảng. 71% các nhà đầu tư, chuyên gia phân tích và giám đốc ngân hàng tham gia khảo sát nhận định vàng sẽ tăng giá, 21% nhận định giá sẽ đi ngang hoặc trung lập, trong khi chỉ có 7% dự báo giá giảm.

Nhận định về những diễn biến tiếp theo của giá vàng, chuyên gia phân tích Suki Cooper của Standard Chartered cho rằng, các yếu tố tác động lớn như xu hướng giảm giá đồng USD, môi trường lãi suất thấp, những lo ngại về lạm phát khi các nước lần lượt công bố về các gói kích thích kinh tế chưa từng có tiền lệ, cũng như kỳ vọng về chính sách kích thích tài khóa mới của Mỹ, nhiều khả năng sẽ khiến giá vàng tiếp tục đi lên trong thời gian tới.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch điều hành Jeff Wright của GoldMining Inc có nhận định khá “chắc nịch” rằng “vàng sẽ tiếp tục tăng giá trong tuần tới nhờ tâm lý muốn tìm đến nơi trú ẩn an toàn” giữa bối cảnh Chính phủ Mỹ đối mặt nguy cơ phải đóng cửa nếu không thể thông qua dự luật tài trợ chính phủ.

Đưa ra phân tích biểu đồ kỹ thuật, Darin Newsom – Giám đốc Darin Newsom Analysis mạnh dạn dự báo “xu hướng ngắn hạn cho thấy giá sẽ tăng nhẹ tuần tới" bởi thị trường đang chứng kiến sự đảo chiều mạnh, bật tăng từ đáy 4 tuần, sau khi giá vượt qua ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.767 USD/ounce.

Việc giá rời đáy 4 tháng sẽ tạo ra đà tăng mạnh về kỹ thuật, cũng được nhà sáng lập Moor-Analytics.com Michael Moor đề cập, chuyên gia này còn đưa dự báo cụ thể -“giá lên 1.890 USD rồi mới dần mất đà”.

“Giá vàng còn dư địa để lên 1.900 USD - đây sẽ là ngưỡng cản quan trọng trong ngắn hạn”, Sean Lusk – đồng Giám đốc phòng trừ rủi ro tại Walsh Trading cũng khá tin tưởng tưởng vào dự báo của mình, bởi chuyên gia này cho rằng, ngoài góc độ kỹ thuật yếu tố nền tảng cũng đang có lợi cho vàng. Bằng chứng là Báo cáo việc làm tháng 11 của nền kinh tế số 1 thế giới cho thấy, Chính phủ Mỹ và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải tung thêm kích thích để hồi sinh nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng quá nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Nền kinh tế Mỹ chỉ tạo thêm 245.000 việc làm mới, chỉ bằng nửa dự báo.

Trong khi đó, các ngân hàng trung ương toàn cầu cũng đang làm điều tương tự và việc này sẽ không sớm chấm dứt. Chẳng hạn, gói kích thích phục hồi kinh tế với tổng trị giá 1.800 tỷ Euro đang được EU ráo riết thúc đẩy ngay cả khi Hungary và Ba Lan tiếp tục phủ quyết.

Tuy nhiên, dù tâm lí tăng giá đang khá mạnh mẽ, một số nhà phân tích đang chú trọng vào mức kháng cự 1.850 USD và cho rằng, thị trường vàng có thể cần thêm một chút thời gian trước khi vượt qua mức này. Ý kiến giảm giá vàng duy nhất trong cuộc khảo sát của Kitco thuộc về chuyên gia Daniel Pavilonis, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures. Ông Pavilonis nhận định, giá vàng có thể bị đẩy lùi xuống dưới 1.800 USD/ounce trong bối cảnh xuất hiện nhiều tin tức tích cực về vaccine Covid-19.

 

Theo Minh Anh/ baoquocte.vn
Nguồn
Link bài gốc

https://baoquocte.vn/gia-vang-hom-nay-712-gia-vang-vao-da-tang-tro-lai-hay-nhanh-chong-hut-hoi-130864.html