leftcenterrightdel
 Giá vàng trong nước và thế giới đã tăng trở lại vào cuối phiên 16/9. (Nguồn: Forbes)

Cuối phiên giao dịch ngày 16/9, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng mua vào ở mức 56,25 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 56,75 triệu đồng/lượng, cùng tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với thời điểm mở cửa giao dịch sáng. Chênh lệch giá bán vẫn đang cao hơn giá mua 500.000 đồng/lượng.

Tương tự với SJC, cùng thời điểm chiều 16/9, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng pử mức 56,30 triệu đồng/lượng - 56,70 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), cùng tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với đầu phiên giao dịch. Chênh lệch giá mua - bán vàng vẫn duy trì ở mức 400.000 đồng/lượng.

Giá vàng thế giới mở cửa phiên giao dịch ngày 16/9 tại thị trường Mỹ cũng tăng trở lại lên mức 1.965 USD/ounce. Theo tỷ giá USD tại Vietcombank (1 USD = 23.270 VND), giá vàng thế giới tương đương 55,09 triệu đồng/lượng, thấp hơn 1,66 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra ở thời điểm cuối ngày 16/9.

Giá vàng tăng cao hơn khi đồng USD sụt giảm nhanh sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày 15-16/9 (theo giờ Mỹ) Fed đã giữ nguyên lãi suất ở mức 0 đến 0,25%.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Fed cho biết, hoạt động kinh tế và việc làm đã tăng lên trong những tháng gần đây, tuy nhiên vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với đầu năm. Bên cạnh đó, nhu cầu yếu hơn và giá dầu thấp hơn đáng kể đang kìm hãm lạm phát giá tiêu dùng. Fed cũng đặt mục tiêu lạm phát trên 2% và sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để tăng kỳ vọng lạm phát.

Thị trường vàng cũng đang giữ đà tăng khi Mỹ công bố doanh số bán lẻ trong tháng 8 đáng thất vọng. Theo Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ chỉ tăng 0,6% trong tháng 8, thấp hơn mức tăng 0,9% của tháng 7 và kém xa kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế dự báo mức tăng 1,1%.

Chiến lược gia hàng hóa cấp cao Mike McGlone của Bloomberg Intelligence nhận định, dù có sự gián đoạn trong vài tuần do giá vàng đã tăng đột biến, nhưng vàng vẫn còn nhiều dư địa để tăng trở lại. Xu hướng tăng ổn định những ngày qua mới chỉ là bước đầu.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại FXTM khẳng định, rất khó để vàng giảm giá vì các nguyên tắc cơ bản mạnh đang có để đẩy giá lên cao hơn.

Ông Lukman Otunuga nói thêm rằng, sự bất ổn kinh tế xung quanh đại dịch Covid-19, bất ổn địa chính trị và rủi ro ngày càng tăng trên thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục hỗ trợ nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng. Bên cạnh đó, áp lực lạm phát gia tăng hiện là một trụ cột hỗ trợ mạnh mẽ khác.

“Cục dự trữ liên bang Mỹ giữ lạm phát trung bình ở mức 2%, đồng nghĩa là lãi suất sẽ duy trì ở mức thấp trong một thời gian dài. Đây là một tin tốt lành và vàng có thể phát triển trong môi trường lãi suất thấp”, ông Lukman Otunuga nhấn mạnh.

Nhận định về “tia lửa” kích hoạt đà phục hồi tiếp theo của vàng, nhà phân tích Lukman Otunuga cho biết, ông đang theo dõi khả năng điều chỉnh trên thị trường chứng khoán bởi thị trường vẫn đang phụ thuộc vào các biện pháp kích thích của ngân hàng trung ương.

“Một yếu tố khác sẽ khiến vàng tăng giá là đồng USD Mỹ đang suy yếu. Fed đã dẫn đầu các ngân hàng trung ương về lượng thanh khoản mà họ đã bơm vào thị trường và điều đó hiện đang đè nặng lên chỉ số USD Mỹ. USD Mỹ khó có thể bứt phá khi nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, dịch Covid-19 đang không ngừng lây lan tại Mỹ”, ông Lukman Otunuga nói thêm.

Theo chuyên gia phụ trách giao dịch tại Global Investors (Mỹ) Michael Matousek, thị trường có nhiều sự lạc quan bởi vì các nhà đầu tư đang nghĩ rằng, lãi suất thấp duy trì trong 3 năm tới, điều đó là chất xúc tác giúp giá vàng có thể bứt phá. Các gói kích thích tiền tệ chưa từng có và môi trường lãi suất thấp đã khiến vàng tăng hơn 28% từ đầu năm đến nay.

Theo báo cáo của MJS PAMP Group (Hà Lan), giá vàng đang tích luỹ xung lực để vượt ngưỡng 1.992 USD/ounce - 2.000 USD/ounce. Mốc 2.000 USD/ounce được nhận định không quá khó bởi giá có xu hướng đi lên, nhưng mốc cao hơn 2.015 USD/ounce thì cần thêm nhiều thời gian.

Theo Thế giới & Việt Nam
Nguồn
Link bài gốc

https://baoquocte.vn/gia-vang-hom-nay-179-giu-da-tang-sau-quyet-dinh-cua-fed-thi-truong-vang-da-san-sang-thang-hoa-123978.html