Kết phiên giao dịch ngày 20/5, giá cổ phiếu VIX của Công ty Chứng khoán VIX tạm dừng ở mức 27.900. Trong phiên hôm 19/5, cổ phiếu VIX đã tăng trở lại sau đà lao dốc gần 3 tuần. trước phiên ngày 19/5, trong khi các cổ phiếu khác của nhóm chứng khoán tăng giá tích cực thời gian gần đây thì VIX lại giảm một cách nhanh chóng. So với giá đỉnh lập ngày 15/03, tới phiên 18/05, VIX đã giảm giá gần 40%.

"Em chỉ mong giá nó về 27 để em trả hàng cho lái. Từ giờ em xin chừa", Vũ Đình Thân, một nhà đầu tư ở Hà Nội, nói. Là nhà đầu tư có kinh nghiệm vài năm, nhưng Thân thừa nhận anh đã "sấp mặt" khi đầu tư vào VIX. Theo anh, mọi chỉ số của công ty đều tốt, và cũng không có tin xấu nào, nhưng sự vận động của giá cổ phiếu VIX thực sự khiến các nhà đầu tư choáng váng.

leftcenterrightdel
 

Sự lao dốc của cổ phiếu VIX bắt đầu kể từ khi nó lập đỉnh ngày 15/03 với giá hơn 40,000 đồng. Sau đó, giá cổ phiếu đã giảm về mức 30,000 đồng trong nửa đầu tháng 4. Sau đợt bật tăng trở lại về mức 35,000 đồng vào cuối tháng 4, VIX liên tục giảm điểm tới phiên ngày 18/5. Chốt phiên 18/5, cổ phiếu VIX có giá 25,050 đồng, giảm 40% so với mức đỉnh lập hai tháng trước.

Quả thực biểu đồ giá của cổ phiếu VIX đang vận động ngược so với các cổ phiếu chứng khoán khác, mặc dù công ty có kết quả kinh doanh thuộc dạng cao trong nhóm. Trong 1 quý trở lại đây, chỉ có 5/34 mã cổ phiếu chứng khoán giảm.

Về hoạt động kinh doanh, VIX đạt lãi ròng gần 320 tỷ đồng trong quý 1/2021, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 24.5 tỷ đồng. Mức lãi này gần bằng lãi ròng cả năm 2020 của Công ty. Hoạt động tự doanh là trụ cột trong quý 1 khi đóng góp tới hơn 86% vào lãi trước thuế của Công ty.

ĐHĐCĐ thường niên của VIX sẽ diễn ra vào ngày 25/6. Với lý do COVID-19 diễn biến phức tạp, HĐQT của công ty đã quyết định thay đổi thời gian họp ĐHĐCĐ thường niên 2021. Theo kế hoạch ban đầu, đại hội sẽ diễn ra vào ngày 1/6.

Các nội dung khác như địa điểm hay chương trình họp Đại hội đều không thay đổi so với thông báo mời họp trước đó. Một trong những nội dung dự kiến được HĐQT VIX trình cổ đông tại kỳ ĐHĐCĐ thường niên 2021 này là phương án phát hành tăng vốn điều lệ.

Hiện tại, Công ty vẫn chưa công bố các kế hoạch kinh doanh cho năm 2021 và phương án phát hành tăng vốn điều lệ.

Trên nhiều diễn đàn chứng khoán, các nhà đầu tư nhận định đội lái cổ phiếu VIX đang thao túng giá cổ phiếu để gom trước ĐHĐCĐ thường niên vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, nhiều người bức xúc vì "đội lái quá tàn nhẫn, quá tham lam".

"Nhiều cổ phiếu chịu sự thao túng giá của lái, song họ vẫn để cho nhà đầu tư nhỏ lẻ một cơ hội để bán hòa vốn hoặc lãi nhẹ nếu kiên trì. Nhưng lái của VIX thuộc dạng cực kỳ khó lường trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Có lẽ đây sẽ là lần cuối cùng tôi mua cổ phiếu VIX", Ngô Thanh Phong, một nhà đầu tư ở Hà Nội, chia sẻ.

Rất nhiều môi giới chứng khoán đã khuyên nhà đầu tư tránh cổ phiếu VIX vì nó vận động vô cùng khó lường và thường ngược hướng thị trường lẫn nhóm cổ phiếu chứng khoán. Hoàng Anh, một môi giới ở Hà Nội, nhấn mạnh rằng những môi giới có tâm luôn dặn dò các nhà đầu tư cẩn thận với VIX.

"Thị trường còn nhiều cơ hội. Những cổ phiếu như VIX thực sự là cạm bẫy với các nhà đầu tư F0. Chúng tôi chỉ mong cơ quản quản lý vào cuộc để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư", Hoàng Anh nói.

Nhã Vy

 

Nguồn Taichinhdoanhnghiep
Link bài gốc

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/co-phieu-vix-bat-len-sau-da-giam-vo-ly-gioi-dau-tu-van-lo-sap-bay-d21227.html