Một tháng sau khi vượt qua một cách dứt khoát mức đỉnh 903 điểm thiết lập hồi tháng 6, kết phiên giao dịch của tuần trước chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 961 điểm, tăng 11 điểm so với một hôm trước đó.

Như vậy là chỉ trong vòng 1 tháng qua VN-Index đã tăng gần 60 điểm. Với diễn biến của phiên giao dịch cuối tuần, nhiều chuyên gia chứng khoán tự tin dự báo VN-Index sẽ nhanh chóng hướng tới vùng 980 điểm trong thời gian tới.

Với nhiều nhà đầu tư chứng khoán, thời gian tới là cơ hội để họ tiếp tục giải ngân sau một thời gian lưỡng lự chờ thị trường thể hiện rõ xu hướng.

Thực tế thị trường cho thấy, ngoài việc sử dụng vốn tự có, rất nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính (margin). Nhà đầu tư dùng đòn bẩy nhằm gia tăng lợi nhuận khi nhận thấy thị trường hoặc giá của một cổ phiếu nào đó mà họ theo dõi có xu hướng tăng trong thời gian đến.

So với thời gian trước đây khi lãi suất cho vay margin phổ biến ở mức 12-14%/năm thì giờ đây con số này đã giảm xuống còn 10-12%/năm.

Cá biệt trên thị trường hiện nay còn có công ty như Chứng khoán VPS mạnh dạn giảm mạnh lãi suất này xuống còn 5%/năm - thấp nhất trên thị trường hiện nay.

Tất nhiên để được hưởng mức lãi suất này thì nhà đầu tư phải thỏa mãn một số điều kiện giao dịch nhất định. Tuy vậy, đây là mức lãi suất mà trong những năm trước đây nhà đầu tư có nằm mơ cũng không thể có được.

Với những nhà đầu tư mở mới tài khoản, VPS dành mức ưu đãi lãi vay margin là 6,8%/năm, tương đương 0,57%/tháng.

Với mức lãi suất này, chỉ cần nhà đầu tư lựa chọn được một mã cổ phiếu có mức tăng trung bình bằng với mức tăng của VN-Index trong 1 tháng qua (6%) thì tỷ suất lợi nhuận mà họ có được đã cao hơn gấp 10 lần so với mức lãi suất mà họ phải trả cho VPS.

Trong khi đó, trong một tháng qua có cổ phiếu như MSN tăng tới 60%! Số mã chứng khoán có mức từ tăng giá từ 5% trở lên không phải là hiếm trên cả 3 sàn giao dịch.

Theo anh Vinh, một nhà đầu tư có 12 năm kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán, những nhà đầu tư sử dụng margin để giữ cổ phiếu trong trung và dài hạn sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ việc công ty chứng khoán giảm mạnh lãi suất cho vay margin.

Anh Vinh phân tích, lãi vay margin giảm sẽ giúp cho nhóm nhà đầu tư trung và dài hạn, thường cũng là nhóm nhà đầu tư lớn, giảm được chi phí lãi vay, đồng thời giảm luôn cả áp lực bán ra để trang trải, cân đối nguồn vốn.

Mặt khác, lãi margin giảm cũng hỗ trợ các nhà đầu tư sử dụng margin để mua và giữ cổ phiếu, giảm luôn áp lực đầu tư ngắn hạn.

Với nhà đầu tư có ít vốn và có kế hoạch nắm giữ cổ phiếu trong thời gian ngắn, việc sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ giúp tăng khả năng gia tăng lợi nhuận. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang trong xu hướng tăng và lãi suất vay margin thấp như hiện nay.

 

Theo Tinnhanhchungkhoan.vn
Nguồn
Link bài gốc

https://tinnhanhchungkhoan.vn/co-hoi-gia-tang-loi-nhuan-voi-vay-margin-khi-vn-index-huong-toi-dinh-moi-post253356.html