Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 6/9.

Đà tăng của nhóm cảng biển và phân bón khó có thể tiếp tục

Hôm 1/9, thị trường chứng khoán tiếp tục trải qua một phiên ngày 1/9 giao dịch giằng co trong biên độ hẹp khi lực cầu đang có dấu hiệu yếu hơn, trong khi lực cung hiện tại chưa đủ lớn để khiến VN-Index giảm.

Sắc xanh tiếp tục phủ bóng trên thị trường với 16/20 nhóm ngành tăng điểm. Nhóm bứt phá mạnh nhất trong phiên là các cổ phiếu cảng biển (+4,6%) và phân bón (+2,7%). Đây là hai trong số những nhóm ngành tăng mạnh nhất trong tháng 8, song Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) cho rằng, trong tháng 9 mức tăng này khó có thể tiếp diễn, khi những triển vọng kinh doanh đã phản ánh khá nhiều vào giá.

Dòng tiền rời khỏi các cổ phiếu ngân hàng chưa có dấu hiệu dừng lại, khi triển vọng kinh doanh của nhóm ngân hàng sẽ gặp nhiều thách thức trong 2 quý cuối năm. Nhóm dược phẩm (-3,2%) cũng trải qua phiên điều chỉnh mạnh đầu tiên sau những ngày tăng nóng.

Các cổ phiếu bứt phá mạnh trong phiên 1/9 gồm C32, CCl, DHA, DRC, GVR, HAH. Nhà đầu tư nên ưu tiên mua hoặc tăng tỷ trọng những mã bứt phá có nền tảng tích lũy trong phiên tới, theo CSI.

leftcenterrightdel
 

Duy trì vị thế trung hạn

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định trạng thái thị trường vẫn không nhiều thay đổi, khi lực cản tại vùng kháng cự gần quanh 1.340 (+/-5) điểm đang gây áp lực lên chỉ số và rủi ro xuất hiện nhịp điều chỉnh tại đây vẫn chưa được giải tỏa.

Mặc dù vậy, cơ hội mở rộng thêm nhịp hồi phục sau đó vẫn đang được đánh giá cao hơn, chừng nào VN-Index chưa đánh mất điểm đỡ gần tại quanh 1.310 (+/-5) điểm. KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì vị thế trung hạn và có thể kết hợp trading linh hoạt phần ngắn hạn còn lại tại các vùng cản gần.

Có thể giải ngân nếu vượt vùng cản

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận xét rằng, mặc dù vẫn thận trọng trước cản 1.340 điểm, nhưng VN-Index vẫn giữ sắc xanh trong phiên ngày 1/9.

Thanh khoản khớp lệnh giảm nhẹ so với phiên trước đạt mức trên trung bình 50 phiên, cho thấy dòng tiền hỗ trợ đang nỗ lực hấp thu áp lực chốt lời. Hiện tại, thị trường đang duy trì trạng thái cân bằng và tín hiệu chưa rõ ràng. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn đang duy trì ổn định nên nhà đầu tư vẫn có thể kỳ vọng kịch bản vượt cản sau kỳ nghỉ lễ.

Do vậy, nhà đầu tư cần quan sát thêm tín hiệu của thị trường. Nếu chỉ số vượt vùng cản, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân và khai thác cơ hội tại các cổ phiếu có tín hiệu tích cực.

Chốt lãi dần nhóm penny

Chỉ số VN-Index tăng trọn 3 phiên trước kỳ nghỉ lễ dài ngày. Thanh khoản khớp lệnh bình quân trên sàn HSX trước kỳ nghỉ lễ đạt trên 20.000 tỷ đồng - mức cao đối với thị trường khi nhóm cổ phiếu nhỏ đang có sức bật tốt hơn so với nhóm bluechips.

Với chuỗi 4 phiên tăng liên tiếp, VN-Index đã lấy lại ngưỡng MA50 và đang thiết lập mô hình tăng tiếp diễn với cờ đuôi nheo hoặc tam giác cân. Hiện nhóm cổ phiếu penny đã tăng sang tuần thứ 6 liên tiếp, nhà đầu tư có thể chốt lời dần và cơ cấu một phần sang nhóm bluechips.

Một số nhóm cổ phiếu có thể thu hút dòng tiền sau kỳ nghỉ lễ như: Nhóm được hưởng lợi từ đầu tư công, nhóm bất động sản khu công nghiệp, nhóm được hưởng lợi từ thị trường hàng hóa, hoặc nhóm cổ phiếu phòng thủ như sản xuất và phân phối điện, dược phẩm, hóa chất, …

Nhã Vy

Nguồn Taichinhdoanhnghiep
Link bài gốc

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/chung-khoan-co-the-vuot-can-sau-ky-nghi-le-d23839.html