Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước đến nay, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 278 nghìn khách hàng với dư nợ 238 nghìn tỷ đồng. Lũy kế giá trị nợ đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng khoảng 531 nghìn tỷ đồng. Miễn, giảm, hạ lãi suất cho khoảng 1,7 triệu khách hàng với dư nợ gần 2,5 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt trên 5,2 triệu tỷ đồng cho hơn 800 nghìn khách hàng.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Riêng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 4.700 khách hàng với tổng giá trị nợ 10.000 tỷ đồng; miễn giảm lãi, hạ lãi suất cho gần 69.300 khách hàng với dư nợ khoảng 130.000 tỷ đồng, số tiền lãi được miễn, giảm là 1.188 tỷ đồng; Cho vay mới để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn lũy kế từ 23/01/2020 đến nay đạt 223.000 tỷ đồng với số khách hàng còn dư nợ tại cuối kỳ báo cáo là 13.300 khách hàng. Các kết quả này đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh góp phần quan trọng trong việc ổn định vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tại Hội nghị trực tuyến về giải của ngành Ngân hàng góp phần khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 do Ngân hàng Nhà nước phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức mới đây, Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Bình Dương Nguyễn Thái Minh Quang cho biết, ngân hàng ưu đãi phí cho các doanh nghiệp và cá nhân từ ngày 11/4 đến nay và có 8 đợt hỗ trợ giảm lãi suất cho vay từ 0,5-1% lãi suất, giảm từ 5-10% số tiền lãi phải trả cho từng đợt. Ngoài ra, chi nhánh luôn tích cực chủ động cơ cấu lại nhóm nợ cho khách hàng theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN, tư vấn các gói giải pháp đồng bộ, tăng cường sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, mở tài khoản online…

Phó Giám đốc Chi nhánh Agribank tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua, Agribank triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, điều chỉnh hạ lãi suất cho vay 10% trên lãi suất cho vay VND, tương đương 0,2-1%/năm. Tổng số khách hàng được hỗ trợ lãi suất là 15.426 khách hàng, với dư nợ 15.500 tỷ đồng. Hiện Agribank Bình Dương áp dụng gói ưu đãi cho khách hàng...

Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị các TCTD tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, hạ lãi suất, chủ động cân đối vốn để đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi trong tình hình mới.

Song song với đó, đẩy mạnh triển khai cam kết giảm lãi suất dư nợ hiện hữu quy mô trên 20.613 tỷ đồng của 16 ngân hàng thương mại (riêng 04 ngân hàng thương mại Nhà nước dành thêm 4.000 tỷ đồng để giảm lãi suất cho các khách hàng). Trong đó lưu ý, rà soát quy định nội bộ về thủ tục, quy trình cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo hướng hỗ trợ, phù hợp với thực tế dịch bệnh, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận được chính sách; tăng cường công tác tập huấn về công tác triển khai các chính sách tháo gỡ khó khăn cho khách hàng;

Tiếp tục triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy chuyển đổi số hoạt động ngân hàng nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ trong cung ứng dịch vụ ngân hàng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc, Phó Thống đốc đề nghị các TCTD kịp thời phản ánh với NHNN, lãnh đạo UBND tỉnh về các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị trong quá trình triển khai thực hiện.

NHNN Chi nhánh tỉnh Bình Dương: Chỉ đạo các chi nhánh TCTD trên địa bàn đẩy mạnh triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đối với Ngân hàng Chính sách Xã hội, Phó Thống đốc yêu cầu triển khai thống nhất, đảm bảo nhanh gọn, hiệu quả trong toàn hệ thống NHCSXH chính sách cho vay vay trả lương ngừng việc, cho vay trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

Linh Giang


Nguồn Taichinhdoanhnghiep
Link bài gốc

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/yeu-cau-16-ngan-hang-thuong-mai-giam-lai-suat-d25060.html