Do ảnh hưởng của tâm lý hưng phấn từ ngày 16/8, thị trường chứng khoán Việt Nam khai cuộc với sắc xanh với sự dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn.

Cổ phiếu dẫn đầu chiều tăng là VIC với tỷ lệ tăng giá là 3,3%. Hôm nay là ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 12,5% của VIC. Một số mã trong rổ VN30 tăng trên 1% như GVR, TPB, VCB, MBB và HPG. Ở chiều ngược lại, KDH là mã chỉnh sâu nhất với tỷ lệ mất giá là 1,3%.

chung khoan VN 7

Nhóm ngân hàng hút tiền mạnh nhất từ đầu phiên với loạt mã tăng mạnh như VBB, BVB, ABB, NAB, SGB, VAB, LPB, LPB.

Thị trường bất ngờ đánh mất sắc xanh trong 15 phút cuối phiên sáng do áp lực chốt lời tại nhóm bất động sản dâng cao. Theo đó, VN-Index mất mốc 1.370 điểm trong khi nhóm VN30 vẫn níu được sắc xanh đến cuối phiên.

Các mã tác động tiêu cực nhất đến thị trường là VHM, GAS, MWG, SAB và TCB. Chiều ngược lại, VIC, VCB, HPG, GVR, LPB tăng giá, đóng vai trò nâng đỡ thị trường.

Vào buổi chiều, VN-Index giằng co quanh tham chiếu do xu hướng phân hóa mạnh trên thị trường. Nhóm vốn hóa lớn hút tiền trở lại trong khi áp lực chốt lời gia tăng tại các dòng midcap và smallcap đã tăng mạnh thời gian qua.

Cổ phiếu nhóm thép và ngân hàng vẫn là hai trụ đỡ lớn nhất trên thị trường, trong khi sắc đỏ của nhóm bất động sản, xây dựng & vật liệu, bia & đồ uống... kìm hãm xung lực tăng của chỉ số. Kết phiên giao dịch, cổ phiếu VHM giảm 4,3% xuống 111.000 đồng/cp với thanh khoản gần 20 triệu - mức cao nhất trong nhiều tháng qua. Hôm 16/8, cổ phiếu VHM cũng giảm 3,33%. Cổ phiếu VHM gây áp lực lớn nhất lên VN-Index với mức đóng góp giảm hơn 3,4 điểm. 

Đà giảm của cổ phiếu VHM diễn ra sau khi Vingroup thông báo đăng ký bán 100,48 triệu cổ phiếu VHM, tương đương 3% vốn điều lệ của doanh nghiệp. Giao dịch dự kiến được thực hiện từ ngày 19/8 đến ngày 17/9. Sau Vingroup, Viking Asia Holdings II Pte.Ltd, quỹ thuộc Kohlberg Kravis Roberts (KKR) cũng đăng ký bán gần 32 triệu cổ phiếu VHM.

Kết phiên, VN-Index giảm 7,87 điểm (0,57%) còn 1.363,09 điểm, HNX-Index giảm 0,12% xuống 343,11 điểm.

 

Nhã Vy

Nguồn Taichinhdoanhnghiep
Link bài gốc

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/vn-index-giam-gan-8-diem-khi-co-phieu-vhm-roi-manh-d23406.html