Báo cáo tài chính năm 2022 đã kiểm toán của Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng Không (VNI, mã chứng khoán: AIC) ghi nhận doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt 2.333 tỷ đồng, tăng 56,7% so với mức 1.488 tỷ đồng của năm 2021.

Doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác của VNI lần lượt đạt mức 249,7 tỷ đồng và 1,9 tỷ đồng; tương ứng tăng 5% và 90%. Khấu trừ đi các chỉ phí, VNI báo lãi sau thuế cả năm 2022 hơn 20 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ.
leftcenterrightdel
 Lợi nhuận sau thuế của AIC năm 2022 ghi nhận tăng trưởng.

Tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của VNI đạt 3.739 tỷ đồng, tăng 7,3%. Nợ phải trả là 2.622 tỷ đồng, tăng 9,6%, trong đó nợ ngắn hạn là 2.622 tỷ đồng; hạng doanh thu chưa thực hiện ghi nhận 43,4 tỷ đồng và được hạch toán vào hạng mục nợ dài hạn.

VNI cũng ghi nhận khoản nợ xấu 38,3 tỷ đồng từ CTCP Sông Đà – Thăng Long. Đây là dư nợ liên quan đến khoản đầu tư trái phiếu từ ngày 19/10/2009 và đáo hạn vào ngày 19/10/2012. Hiện VNI đã phải trích lập dự phòng 100% cho khoản nợ này.

Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm hàng không được thành lập vào tháng 4/2008, với các cổ đông sáng lập là Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA), Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA), Tổng công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco), Công ty cổ phần Nam Việt (NAVICO) và các cổ đông khác.

Nhóm các doanh nghiệp sáng lập trên đã lần lượt thoái hết vốn tại VNI trong giai đoạn 2014 – 2016. Ngoại trừ tên gọi vẫn mang hơi hướng “hàng không”, thực tế VNI từ lâu đã thuộc về các cổ đông có liên quan đến Tập đoàn T&T của doanh nhân Đỗ Quang Hiển.

Hiện Chủ tịch HĐQT VNI là bà Lê Thị Hà Thanh. Trước đó, bà Thanh từng có giai đoạn nắm giữ vai trò lãnh đạo tại Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội.

Theo báo cáo tài chính năm 2022, VNI ghi nhận khoản phải thu góp vốn và lợi nhuận hợp tác kinh doanh giá trị 123,9 tỷ đồng với Tổng Công ty cổ phần Rau quả, nông sản – CTCP (Vegetex) – doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái của T&T Group.

Trong những diễn biến mới nhất, có khả năng nhóm cổ đông liên quan đến Tập đoàn T&T đang muốn thoái toàn bộ vốn tại Bảo Hiểm Hàng Không. Theo đó, ngày 27/2, Bảo hiểm Hàng không thông qua nghị quyết Đại hội đồng cổ đông, phê duyệt việc chuyển nhượng 75,18% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết của VNI cho DB Insurance Co, Ltd (doanh nghiệp nằm trong top 3 công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại Hàn Quốc).

Giao dịch theo phương thức khớp lệnh và/hoặc thoả thuận thông qua hệ thống giao dịch UpCom. Thời gian thực hiện giao dịch từ quý I/2023 cho đến khi hoàn tất.

Theo công bố, bên chuyển nhượng gồm 19 cá nhân và 1 tổ chức. Theo tìm hiểu của PV, các cá nhân này đều ít nhiều có mối lên hệ tới T&T Group.

Đơn cử như ông Nguyễn Ngọc Nghị - cá nhân nắm giữ 2,4 triệu cổ phiếu AIC – cũng đồng thời là Phó tổng giám đốc CTCP Quản lý Quỹ đầu tư Sài Gòn – Hà Nội (SHF).
leftcenterrightdel
Danh sách những cá nhân, tổ chức muốn chuyển nhượng cổ phiếu tại AIC. 

Ngoài ra, ông Vũ Đức Tiến – cá nhân nắm giữ hơn 4 triệu cổ phiếu AIC – là thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội và là thành viên HĐQT Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội.

Các cá nhân khác trong danh sách bên chuyển nhượng như bà Đoàn Thị Thanh Vân, bà Nguyễn Diệu Trinh, ông Vũ Trọng Tuấn, ông Nguyễn Văn Mạnh, ông Trần Sỹ Tiến, ông Nguyễn Thành Quang đều từng có thâm niên làm việc tại Tập đoàn T&T và nhóm các doanh nghiệp có liên quan.
PV
Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truoc-them-ban-von-cho-co-dong-han-quoc-bao-hiem-hang-khong-aic-lam-an-the-nao-a571318.html