Nova Consumer lấn sân thị trường thực phẩm tiêu dùng?

Nova Consumer là một thành viên trong hệ sinh thái của Nova Group, đơn vị này chính thức được “chào sân” thị trường ngày 25/4/2021 với định hướng phát triển mảng thực phẩm, thức uống, dinh dưỡng.

Mới đây Công ty cổ phần Tập đoàn Nova Consumer đã thông báo chào bán ra công chúng lần đầu (IPO) 10,9 triệu cổ phiếu, tương đương 10% vốn. Giá chào bán tối thiểu 43.462 đồng mỗi cổ phiếu, tương đương lượng vốn huy động dự kiến khoảng 474 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Số tiền huy động được, doanh nghiệp dự kiến sẽ dùng 430 tỷ đồng để mua lại phần vốn của Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc thuộc sở hữu Công ty cổ phần Đầu tư Tiêu dùng để phát triển chuỗi thực phẩm và gần 35 tỷ đồng để góp vốn vào công ty này.Theo TheLeader, Công ty TNHH Thực Phẩm Mặt Trời Mọc hiện nay đang sở hữu 99,32% cổ phần của Công ty Thực Phẩm Gia Đình An Co (AFF), đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế biến và sản xuất thực phẩm đóng gói.

Sau khi thực hiện giao dịch, Nova Consumer sẽ gián tiếp kiểm soát chi phối AFF thông qua Công ty TNHH Thực Phẩm Mặt Trời Mọc, theo đó, Nova Consumer sẽ mở rộng danh mục sản phẩm của mình sang lĩnh vực thực phẩm hàng tiêu dùng.

Được biết Công ty Thực Phẩm Gia Đình An Co (AFF) cũng là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế biến và sản xuất thực phẩm đóng gói. Doanh nghiệp này đang vận hành 1 nhà máy chế biến ở Đồng Nai với công suất 11,7 nghìn tấn/năm gồm 3 loại sản phẩm, tập trung sản xuất xúc xích (chiếm 70%), còn lại là thịt đóng hộp và các loại bánh từ bột gạo. Về tài sản, tính tới tháng 6/2021, tổng tài sản của AFF đạt khoảng 300 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 221 tỷ đồng. Công ty ghi nhận doanh thu đạt 284 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2021 và lợi nhuận sau thuế 23 tỷ đồng.

Theo Dân trí, sự kiện này cũng là sự khởi đầu cho chiến lược Nova Consumer gia nhập thị trường hàng tiêu dùng còn nhiều tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam. Đồng thời hiện thực hóa mô hình 3F - chuỗi sản xuất thực phẩm khép kín từ trang trại đến bàn ăn.

NovaGroup và mục tiêu vốn hóa tỷ đô

Nova Consumer hiện là một trong những trụ cột của NovaGroup, cùng với Novaland, Nova Service và 5 thành viên mới, kiến tạo hệ sinh thái.

Trong đó, Novaland tập trung phát triển bất động sản đô thị, bất động sản du lịch và bất động sản công nghiệp với tổng quỹ đất đã tích lũy và đang nghiên cứu phát triển vào khoảng gần 10.600 ha tính đến cuối năm 2021.

Với Nova Service, giai đoạn 2021-2026 sẽ có hệ thống trên 10.000 phòng khách sạn, 500 nhà hàng cùng hệ thống siêu thị - điểm bán lẻ rộng khắp các tỉnh thành với mục tiêu thu hút trên 30 triệu lượt khách sử dụng dịch vụ hàng năm. Sự lớn mạnh của Nova Service sẽ hỗ trợ Nova Consumer có thêm một kênh giới thiệu sản phẩm ổn định và nhiều tiềm năng.

Nova Consumer hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và đang mở rộng sang lĩnh vực hàng tiêu dùng. Bên cạnh việc mở rộng hệ thống phân phối, doanh nghiệp cho biết sẽ đẩy mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm và mua bán, sáp nhập (M&A) để sớm có danh mục sản phẩm đa dạng, tập trung vào ba nhóm ngành chính: thực phẩm, đồ uống và dinh dưỡng. Trong đó, các sản phẩm đồ uống hiện đại sẽ là trọng tâm. Về chiến lược phát triển, năm 2021, công ty ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số lần lượt 3.700 tỷ đồng và 300 tỷ đồng.

Giai đoạn 2022 - 2024, Nova Consumer dự kiến phát triển đội ngũ bán hàng khoảng 1.500 nhân sự, mỗi nhân sự phụ trách từ 200 đến 300 điểm bán hàng. Từ năm 2025, công ty này sẽ phát triển mạnh các nền tảng phân phối O2O (Online to Offline), kết nối tốt hơn giữa nhà phân phối, cửa hàng với Nova Consumer, tạo ra liên kết trực tiếp với 250.000 điểm bán và gián tiếp trên 400.000 điểm bán hàng.

Ngọc Anh
Nguồn Depaz.vn
Link bài gốc