Theo BCTC hợp nhất quý II/2022 mới được công bố, CTCP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group, HOSE: OGC) ghi nhận doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 30% so với cùng kỳ lên 154 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 

Không chỉ cải thiện ở chỉ tiêu doanh thu, biên lãi gộp công ty này ghi nhận được trong quý cũng đã tăng mạnh so với cùng kỳ, nhờ vậy mà lãi gộp thu về được đã tăng tới 55%, đạt hơn 51 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc hàng loạt chi phí nối đuôi gia tăng, đồng thời không còn ghi nhận các khoản thu nhập khác và doanh thu tài chính suy giảm mạnh là những nguyên nhân chính khiến Ocean Group chuyển từ lãi sang lỗ trong quý II/2022.

Trong kỳ, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu tài chính giảm sâu tới 96% về hơn 217 tỷ đồng trong khi đó chi phí tài chính lại ghi nhận tăng mạnh 73% lên mức 12,8 tỷ đồng. Nguyên nhân là do ghi nhận khoản lãi tiền gửi ngân hàng đến kỳ hạn thanh toán trong năm tại các đơn vị thành viên. Chi phí tài chính tăng mạnh do doanh nghiệp phải trích lập dự phòng các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn do giá cổ phiếu PVR giảm trong kỳ.

Ngoài ra, chi phí bán hàng ghi nhận đi ngang so với cùng kỳ năm trước ở mức trên 19 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 19% lên 32,7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, do không còn khoản lợi nhuận khác cao đột biến như quý II/2021, tập đoàn này đã phải ghi nhận lỗ trước thuế hơn 15,5 tỷ đồng trong quý vừa qua, trong khi cùng kỳ lãi dương gần 44 tỷ đồng.

Vì hàng loạt điều kiện bất lợi trên, dù lãi gộp được cải thiện nhưng sau khi khấu trừ đi mọi chi phí và thuế, Ocean Group báo lỗ gần 21 tỷ đồng trong quý II/2022, trong khi cùng kỳ ghi nhận đang lãi gần 42 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 

Ban lãnh đạo Ocean Group cũng cho biết kết quả chênh lệch lợi nhuận giữa 2 kỳ so sánh kể trên chủ yếu là do việc ghi nhận kết quả giải quyết tranh chấp liên quan đến các giao dịch phát sinh trước đây của doanh nghiệp. Trong khi đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị thành viên đã được khôi phục một phần sau giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Ocean Group ghi nhận doanh thu thuần đạt 257 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ, nhưng lại lỗ ròng 36 tỷ đồng.

Năm 2022, công ty đề ra kế hoạch kinh doanh rất thận trọng với chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế giảm mạnh đến 82% so với năm trước, xuống mức 18 tỷ đồng, thấp nhất kể từ khi tập đoàn này có lãi trở lại từ năm 2018. Ngược lại, tổng doanh thu hợp nhất dự kiến lại tăng hơn 80% so với cùng kỳ lên 937 tỷ đồng.

Như vậy sau nửa năm kinh doanh, Ocean Group mới thực hiện được 27% mục tiêu doanh thu và cách rất xa so với mục tiêu có lãi trở lại.

Kết quả này diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp đã thực hiện chuyển giao quyền lãnh đạo sang nhóm IDS Equity Holdings kể từ sau đại hội thường niên diễn ra vào tháng 4/2022. Từ khi IDS Equity Holdings tiếp quản công ty, Ocean Group cũng có sự thay đổi lớn trong báo cáo tài chính.

Sau khi rà soát lại báo cáo tài chính, Ocean Group chuyển từ lãi thành lỗ ròng 76 tỷ đồng trong năm 2021. Cùng với đó là động thái chuyển hơn 3.000 tỷ đồng nợ xấu ra ngoại bảng.

Tính tới cuối quý II/2022, Ocean Group ghi nhận tổng tài sản hơn 2.881 tỷ đồng, chủ yếu là tài sản dài han. Ngoài ra, trong tổng tài sản, hàng tồn kho ghi nhận ở mức 197 tỷ đồng, gần như đi ngang so với đầu năm.

Nợ phải trả của doanh nghiệp ghi nhận ở mức 1.925 tỷ đồng, trong đó có 157 tỷ đồng vay và nợ thuê tài chính. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu là 2,01% cho thấy tài sản của doanh nghiệp chủ yếu là các khoản nợ vay vốn bên ngoài tài trợ.

Theo kế hoạch sản xuất năm 2022, doanh nghiệp sẽ tập trung nguồn lực cho công ty mẹ để sớm triển khai thực hiện hai dự án mới khi đủ điều kiện, tổng mức đầu tư là trên 1.000 tỷ đồng cho mỗi dự án. Đồng thời công ty cũng thoái vốn, chấm dứt đầu tư để tài cơ cấu khoản công nợ với đối tác tại dự án Licogi 19. Đối với dự án mở rộng hoạt động sản xuất Kem Tràng Tiền và Bánh Givral, tiếp tục việc đầu tư xây dựng nhà xưởng.

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Nguồn Người đưa tin Pháp luật
Link bài gốc

https://www.nguoiduatin.vn/ocean-group-doi-chu-nhung-van-chua-doi-van-a562956.html