Từ đầu năm đến nay, đã có 7 ngân hàng mới tất toán toàn bộ nợ xấu tại VAMC, nâng tổng số đơn vị hoàn thành lên con số 19. bao gồm Vietinbank, Vietcombank, Agribank, ACB, VIB, TPBank, Nam A Bank, MB Bank, SeaBank, Techcombank, OCB, VPBank, Kienlongbank, HDBank, LienVietPostBank, BIDV, VietCapital Bank, MSB, VietBank.

Gần đây nhất, VietinBank đã công bố hoàn thành tất toán toàn bộ nợ xấu tại VAMC bằng việc tích cực áp dụng các biện pháp xử lý nợ, tăng trích lập dự phòng cho trái phiếu đặc biệt.

 

leftcenterrightdel
 Hàng loạt ngân hàng nỗ lực tất toán nợ xấu tại VAMC. Ảnh minh họa - Dân trí.

Đây được xem là nỗ lực lớn của các ngân hàng, bởi cuối năm 2019, nhiều đơn vị vẫn còn hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu đặc biệt VAMC.

Trên thực tế, việc bán nợ cho VAMC không giúp các ngân hàng dọn sạch nợ xấu ngay lập tức, mà đó chỉ là nơi "gửi" các khoản nợ xấu để các ngân hàng có thời gian (5 năm) từ từ xử lý bằng cách trích lập dự phòng với tỷ lệ 20% mỗi năm. Tuy nhiên, một số ngân hàng làm ăn kinh doanh tốt, có tiềm lực mạnh và có khả năng tự giải quyết khối nợ xấu mà không cần đến "kỹ thuật" bán cho VAMC thì có thể nhận lại số nợ xấu này sớm hơn thời hạn cho phép.
Theo VTV
Nguồn
Link bài gốc

https://vtv.vn/kinh-te/nhung-ngan-hang-nao-da-tat-toan-toan-bo-no-xau-tai-vamc-20201116074550948.htm