Theo BIDV, tại thời điểm ngày 7/4/2020, tổng dư nợ của Thuận Thảo Nam Sài Gòn tại BIDV là 462 tỷ đồng, trong đó nợ gốc 230 tỷ và nợ lãi 232 tỷ đồng. Còn khoản nợ của 95 khách hàng cá nhân lên tới 2.273 tỷ đồng, bao gồm dư nợ gốc 978 tỷ đồng và lãi là 1.295 tỷ đồng. Như vậy, tổng nợ gốc và lãi của 2 khoản này lên tới hơn 2.700 tỷ đồng.

Đây là bán đấu giá lần thứ 17 khoản nợ của Công ty Cổ phần Thuận Thảo Nam Sài Gòn của nữ doanh nhân được mệnh danh là "bông hồng vàng" Phú Yên – bà Võ Thị Thanh và 95 khách hàng cá nhân, và là lần thông báo bán đấu giá thứ 2 trong năm 2020.

Giá khởi điểm lần bán đấu giá này là 800 tỷ đồng giữ nguyên so với 2 lần thông báo đấu giá trước đó. Trước đó, BIDV Phú Tài đã thông báo bán đấu giá khoản nợ này nhiều lần với các mức giá khởi điểm khác nhau. Đơn cử như lần thông báo vào tháng 8/2018 giá khởi điểm vào khoảng 1.150 tỷ đồng. Như vậy đến nay giá khởi điểm đã giảm khoảng 350 tỷ đồng, và thấp hơn khoảng 400 tỷ đồng so với mức giá cao nhất từng được BIDV đưa ra cho khoản nợ trên.

Tài sản bảo đảm của khoản nợ này của Thuận Thảo Nam Sài Gòn là 3 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Bình Chánh (TPHCM), phường Bến Nghé Quận 1, và 5,2 triệu cổ phiếu của Công ty CP Thuận Thảo thuộc sở hữu của bà Võ Thị Thanh.

Bà Võ Thị Thanh được xem là một đại gia và từng được xem là "bông hồng vàng" Phú Yên, những năm 1997 vị nữ doanh nhân này nổi tiếng đình đám khi tham gia kinh doanh Vận tải và Thương mại Thuận Thảo sau khi bà đã có hàng chục năm kinh nghiệm làm Tổng đại lý cho 20 công ty trong và ngoài nước tại Phú Yên. Từ đó, như diều gặp gió công ty của bà Thanh gặt hái được nhiều thành công ở Phú Yên với các siêu thị tư nhân, bến xe khách tư nhân đầu tiên Việt Nam…

Trở thành đại gia trong lĩnh vực buôn bán thương mại, bà Thanh bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực BĐS từ năm 2011 bằng việc thành lập Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn. Từ đó, Thuận Thảo Nam Sài Gòn bắt đầu bước vào kế hoạch triển khai nhiều dự án BĐS như Khu nhà ở xã hội Tây Sài Gòn, dự án BĐS ở Bình Chánh và hàng loạt các dự án bất động sản du lịch như: Khách sạn 5 sao Cendeluxe, Thuận Thảo Land, Resort & Spa Golden Beach, Nhà hát Sao Mai… tại TP.Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên).

Tuy nhiên, con đường đến với BĐS của "bông hồng vàng" Phú Yên gặp nhiều khó khăn khi giai đoạn này thị trường BĐS lao dốc, đóng băng. Thuận Thảo Nam Sài Gòn sa lầy vào các khoản nợ hàng nghìn tỷ đồng. Trong đó, nhiều tài sản của Thuận Thảo Nam Sài Gòn đã bị ngân hàng phát mại như khách sạn 05 sao Cendeluxe 17 tầng và tài sản khác gắn liền với đất của Nhà nước cho thuê trả tiền thuê đất hàng năm.

Lô đất vàng 275m2 tại Quận 1 cùng 22ha đất Bình Chánh của Thuận Thuận Nam Sài Gòn hiện cũng đang được ngân hàng BIDV phát mại để thu hồi nợ.

leftcenterrightdel
 Khu nhà biệt thự của Thuận Thảo Nam Sài Gòn cửa đóng then cài chờ đấu giá

Lô đất này có vị trí đắc địa nằm trên đường Bùi Thị Xuân, phường Bến Nghé (Quận 1, TP HCM), lô đất có diện tích 275m2. Đây cũng là trụ sở chính của công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn.

Tài sản này từng được rao bán trên nhiều trang mạng về bất động sản. 3 năm trước đã từng được rao bán với giá 72 tỷ đồng, đến thàng 2 năm 2018 trên một trang mạng được rao bán 75 tỷ đồng và tháng 11 năm 2019 được rao bán với giá 72 tỷ. Tài sản được mô tả là một biệt thự đẹp ngay giữa Quận 1, đường nội bộ trải nhựa, có cây xanh vỉa hè gồm 1 trệt 2 lầu được xây dựng trên diện tích đất 275,04m2, nội thất sang trọng phong cách châu Âu. Diện tích xây dựng là 131,8m2, tổng diện tích sàn xây dựng là 212,82m2. Bên cạnh là nhiều khách sạn lớn, đối diện trung tâm văn hóa.

Còn với khu đất 22ha tại Bình Chánh gồm có 2 lô. Lô thứ nhất tại Khu phố 2 rộng 165.902,5 m2 (gần 16,6ha) và lô thứ hai rộng 54.142,5 m2 (5,4ha) ở Khu phố 4 đều thuộc Thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, Tp Hồ Chí Minh.
leftcenterrightdel
Vị trí khu đất của Thuận Thảo Nam Sài Gòn tại Bình Chánh  

Theo giới kinh doanh BĐS, lô đất gần 16,6ha ở Khu Phố 2 có vị trí đẹp hơn so với lô đất Khu phố 4. Bởi lô đất này nằm trong quy hoạch Khu trung tâm & Dân cư Tân Túc, giáp mặt đường Nguyễn Hữu Trí. Cách đây nhiều năm về trước Thuận Thảo Nam Sài Gòn mua lại từ người dân địa phương vào đúng thời sốt đất.

leftcenterrightdel
 Lô đất thứ hai ở Khu phố 4 nằm xuôi theo đường Nguyễn Hữu Trí về phía Quốc lộ 1. Lô đất này nằm trong Quy hoạch Khu dân cư Thị trấn Tân Túc - Phần còn lại phía Bắc.

Khảo sát trên một số mạng rao bán bất động sản, các lô đất nhỏ diện tích khoảng từ 100m2 đến vài nghìn m2 trên mặt đường Nguyễn Hữu Trí, thị trấn Tân Túc, Bình Chánh đang được rao bán với giá khoảng từ 14-17 triệu đồng/m2.
Theo Chuyên trang Trí thức trẻ
Nguồn
Link bài gốc

http://ttvn.toquoc.vn/lo-dat-vang-quan-1-va-22ha-o-binh-chanh-cua-bong-hong-vang-phu-yen-ma-bidv-tiep-tuc-ban-dau-gia-4202022916144182.htm